Làm ngay những cách này nếu muốn 'tống cổ' muỗi khỏi ngôi nhà bạn

Chính vì vậy, người dân cần cố gắng 'tống cổ' muỗi ra khỏi nhà ngăn không cho chúng đốt để tránh nguy cơ lây lan.

Ngoài việc các cơ quan chức năng phun hóa chất diệt muỗi gây sốt xuất huyết, mỗi gia đình, cá nhân tự ý thức phòng chống sốt xuất huyết là việc làm hết sức cần thiết. Việc tuân thủ những lời khuyên của cơ quan y tế dự phòng như không giữ nước lưu cữu, để diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh nơi và áp dụng các mẹo dưới đây để đuổi muỗi ra khỏi nhà bạn.

Làm ngay những cách này nếu muốn 'tống cổ' muỗi khỏi ngôi nhà bạn

Dùng đèn màu cam

Có một thực tế là muỗi rất sợ luồng ánh sáng màu cam. Thế nên để chống muỗi, bạn có thể mua bóng đèn màu cam hoặc bọc giấy bóng kính màu cam xung quanh bóng đèn. Trong mùa dịch sốt xuất huyết đang hoành hành thế này, bạn nên áp dụng mẹo này để đuổi muỗi ra khỏi nhà, phòng chống muỗi cho trẻ nhỏ.

 Vỏ cam, quýt

Làm ngay những cách này nếu muốn 'tống cổ' muỗi khỏi ngôi nhà bạn

 Vỏ cam, quýt có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả. Ảnh: Tạp chí đông y

Sử dụng vỏ cam, quýt là một trong những cách để đuổi muỗi an toàn và hiệu quả. Sau khi ăn cam, quýt, bạn nên giữ lại vỏ, phơi khô, cất giữ để dùng xua muỗi khi cần đến.

Tinh dầu thơm trong vỏ cam, quýt rất hấp dẫn với con người, nhưng lại là thứ mà muỗi phải tránh xa. Để xua muỗi, chỉ cần dùng vài mẩu vỏ cam, quýt đã phơi khô đốt cháy trên lửa. Ngoài ra, mùi thơm từ vỏ cam quýt còn giúp không gian nhà bạn có mùi thơm dễ chịu hơn.

Trồng các loại cây chống muỗi

Làm ngay những cách này nếu muốn 'tống cổ' muỗi khỏi ngôi nhà bạn

 Tỏi là một trong những loại cây có tác dụng xua đuổi muỗi khỏi ngôi nhà bạn. Ảnh: Kiến thức

Một trong những cách đuổi muỗi hiệu quả mà đơn giản bạn có thể tham khảo là trồng những loại cây, hoa có tác dụng đuổi muỗi trong nhà. Một số loại cây có tác dụng chống muỗi trong nhà có thể kể đến như cây sả, cây bạc hà, cây hương thảo, cây tùng thơm, hoa dạ hương... Lý do là mùi hương của những loại cây này khiến muỗi rất khó chịu và phải tránh xa. Tuy mùi khó chịu với muỗi, nhưng đối với con người, mùi hương của những loại cây này lại rất dễ chịu, giúp không gian thoáng đãng hơn.

Hỗn hợp bồ kết

Bồ kết phơi khô, cây hương nhu, cây gỗ thơm, vỏ bưởi, bã mía... đốt tạo khói trong nhà. Lưu ý chỉ đốt với số lượng vừa phải để tạo ra một làn khói thoang thoảng trong nhà, tránh bị ngạt. Có thể đốt vào thời điểm buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ. Nhà sẽ có mùi thơm của tự nhiên, đồng thời ruồi, muỗi, gián, kiến cũng như các loại côn trùng sẽ không có chỗ ẩn náu và buộc phải bay ra khỏi nhà.

Tinh dầu hoa oải hương

Hương hoa oải hương được biết đến như một chất chống muỗi và các loại côn trùng khác hiệu quả. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Kiểm soát muỗi Hoa Kỳ năm 2002 phát hiện, hương hoa oải hương có hiệu quả trong việc đuổi các loài muỗi trưởng thành.

Ngoài ra, tinh dầu hoa oải hương còn có tác dụng giảm đau, sát trùng và làm dịu các vết côn trùng cắn. Bạn có thể dùng tinh dầu hoa oải hương theo các các sau để ngừa muỗi cắn:

- Áp dụng một vài giọt tinh dầu oải hương lên da. Tốt nhất, nên thử 1 giọt lên da xem có bị kích ứng không trước khi xoa lên da.

- Nhỏ một vài giọt tinh dầu oải hương vào các quả bông, đặt chúng ở nhiều vị trí trong nhà để ngăn chặn muỗi, côn trùng xâm nhập vào nhà.

- Ngoài ra, bạn có thể trồng hoa oải hương trong vườn hoặc trong nhà để đuổi muỗi.

Sử dụng bã cà phê

 Nhiều người sử dụng bã cà phê để chống muỗi. Ảnh: suksesitubebas

 Nhiều người sử dụng bã cà phê để chống muỗi. Ảnh: suksesitubebas

Muỗi thường bắt nguồn ở những nơi ẩm ướt, có nước đọng. Nếu bạn không thể làm khô hoàn toàn những nơi ẩm ướt, hãy sử dụng bã cà phê và rắc vào khu vực ấy để ngăn chặn chúng sinh sôi nảy nở.

Bã cà phê sẽ khiến cho trứng muỗi bị mất nước và không thể sinh nở, từ đó ngăn ngừa muỗi phát triển.

Gỗ tuyết tùng đỏ

Cùng với các thảo mộc chống muỗi tự nhiên khác, bạn có thể sử dụng gỗ tuyết tùng đỏ. Hãy đun sôi các mẩu gỗ nhỏ tuyết tùng đỏ trong nước và sau đó phun lên cây cối, sân vườn và các khu vực bên ngoài. Do tính chất hóa học tự nhiên của loại gỗ này, muỗi sẽ tránh xa và không thể sinh sôi phát triển.

 Ánh Ngân

Theo VietQ