Làm sao phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam?

Táo mèo là loại quả được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cách phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam thì không phải ai cũng biết.

Cứ đến độ tháng 8, 9, 10 là mùa của sơn tra hay còn gọi là táo mèo. Táo mèo được biết đến như một nguyên liệu làm thuốc có nhiều công dụng, có lợi cho sức khỏe và làm đẹp của những người phụ nữ vùng Tây Bắc, đến nay đã lan rộng ra khắp cả nước.

Táo mèo tươi ngâm đường, ngâm rượu hay đặc biệt là dấm táo mèo đều là những phương thức quý hiếm chữa bệnh, giúp tiêu hóa tốt, giảm béo, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ gan, chống ung thư, đặc biệt là trong chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ…

Nhiều công dụng là thế, song trên thị trường hiện nay xuất hiện táp mèo Trung Quốc khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Làm sao để phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam?

Cách phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam là mối quan tâm của nhiều người hiện nay 

Vậy làm sao để phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam? Dưới đây Chất lượng Việt Nam sẽ gợi ý cho người tiêu dùng cách phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam đơn giản nhất.

Hình dạng và màu sắc

Thường loại táo mèo của Việt Nam là táo được mang xuống từ Sơn La, Hà Giang hay Mù Cang Chải. Loại táo này vỏ ngoài hơi sần, ráp, vỏ rất xanh. Trong khi táo mèo Trung Quốc thì vỏ ngoài nhẵn, to hơn, nhìn rất bóng.

Các chủ bán hàng thường trộn hai loại táo lẫn vào nhau. Sở dĩ có chuyện này là vì hiện nay trên các vùng vẫn trồng táo mèo, số lượng không còn nhiều mà chi phí vận chuyển lại lớn nên lãi không được nhiều.

Thế nên các chủ hàng bán táo mèo hay 'nhân tiện' mua thêm ít táo Trung Quốc trộn vào để có lãi hơn.

Phân biệt qua vị

Để mua được táo chính hiệu từ vùng Tây Bắc, người mua nên nếm thử, nếu có vị chua, hơi chát, ăn không quá ngọt thì là táo mèo chuẩn. Ngược lại, táo mèo Trung Quốc ăn có cảm giác mềm, xốp; quả xanh rất chát còn quả chín thì ngọt lịm.

Làm sao để phân biệt táo mèo Trung Quốc và táo mèo Việt Nam?

Táo mèo Trung Quốc, chỉ cần khẽ bấm quả táo sẽ thấy lún

Độ cứng mềm

Các chủ bán hàng cũng tiết lộ, nếu là táo ta thì rất săn chắc, cho dù có héo thì vỏ sẽ săn lại. Còn táo Trung Quốc, chỉ cần khẽ bấm quả táo sẽ thấy lún, cảm giác mềm, xốp.

Những quả táo này khi để lâu ngày không bị héo như táo ta mà bị thối nhũn.

Hiện tại chưa có thống kê về độ an toàn của các loại táo mèo nhập từ Trung Quốc. Nhưng người tiêu dùng thông thái trước mắt hãy biết tự bảo vệ mình bằng cách căn cứ vào những đặc điểm nhận dạng trên để chọn cho mình được những quả táo an toàn, đáng đồng tiền bỏ ra.

Theo vietq