Làm thế nào để tiết kiệm tối đa nhiên liệu khi lái xe?

Không tăng tốc đột ngột, giữ tốc độ hợp lý, giảm bớt trọng lượng trên xe… là những bí quyết giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe.

Lái xe đã khó, lái xe sao cho tiết kiệm nhiên liệu lại càng khó hơn. Muốn giải quyết vấn đề này, hãy thử tưởng tượng ô tô như “người bạn đồng hành” của bạn.

Di chuyển từ tốn

Giờ cao điểm khiến việc di chuyển gây tiêu hao nhiều nhiên liệu nhất vì liên tục phải đi ở số thấp và thường xuyên phải dừng xe. Thay vì vội vàng nhấn ga và phanh gấp, bạn di chuyển đều, tận dụng lực quán tính và nếu được, nên tìm hiểu trước cung đường mình sẽ đi để lập lộ trình tránh điểm tắc đường và tránh giao thông vào giờ cao điểm.

Trong trường hợp bạn thường xuyên phải tham gia giao thông vào giờ cao điểm hoặc với tốc độ chậm, hãy cân nhắc việc lựa chọn một “người bạn đồng hành” sử dụng công nghệ động cơ dầu hoặc động cơ lái xăng-điện (Hybrid). Điều đó sẽ giúp tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn những chiếc xe chạy bằng xăng thông thường.

Chú ý đến yếu tố thiết kế khí động học

Thiết kế ngoại thất của xe là một trong những tiêu chí hàng đầu mà bạn phải cân nhắc. Những nhà thiết kế xe ô tô luôn nỗ lực trong việc giảm lực cản gió, giúp chiếc xe di chuyển mượt mà nhất, đặc biệt khi bạn di chuyển trên đường cao tốc và cần tăng tốc độ.

'Làm thế nào để tiết kiệm tối đa nhiên liệu khi lái xe?

Dòng xe EcoSport Hoàn toàn mới của Ford được thiết kế mô phỏng theo hình dáng của giọt nước với những đường cánh gió lượn phía đuôi xe, giúp giảm thiểu gió cuối vào đuôi và giảm sức cản gió, giảm tiêu hao nhiên liệu. Với hệ số lực cản 0.365 cùng thiết kế khí động lực học hàng đầu phân khúc, chiếc xe sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn trên mỗi chặng đường.

Hãy phát huy những ưu điểm sẵn có trên chiếc xe của bạn bằng cách đóng các cửa sổ và cửa số trời, điều này sẽ góp phần làm giảm sức cản của gió; càng ít lực cản, chiếc xe sẽ tiết kiệm được càng nhiều nhiên liệu.

Giữ tốc độ hợp lý

Tốc độ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Bạn có thể tiết kiệm thời gian di chuyển cho chuyến hành trình của mình bằng cách đi nhanh hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

'Làm thế nào để tiết kiệm tối đa nhiên liệu khi lái xe?

Với một quãng đường dài 200 dặm, bạn sẽ thường đi với vận tốc khoảng 80 dặm/giờ thay vì 70 dặm/giờ. Kết quả là bạn có thể tiết kiệm 20 phút đi đường. Nhưng bài toán không đơn giản như vậy.

20 phút đó có thể khiến bạn tốn thêm khoảng khá nhiều tiền nhiên liệu. Và cộng dồn nhiều lần như vậy, chi phí nhiên liệu hàng tháng của bạn sẽ ngày càng tăng cao. Vậy nên, hãy luôn giữ cho “người bạn đồng hành” của mình một tốc độ thích hợp.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (Adaptive Cruise Control), hiện nay đã được trang bị trên rất nhiều chiếc xe hiện đại, trong đó có Ford Everest. Chức năng này sẽ giúp mỗi lái xe có thể giữ được tốc độ ở mức ổn định đồng thời duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước và giữ làn đường, vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Loại bỏ tải trọng không cần thiết

Giống như cơ thể con người, khi phải di chuyển một khối lượng lớn, xe của chúng ta cũng cần nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy, đừng tích trữ mọi vật dụng trong cốp xe, trừ khi bạn thật sự cần chúng. Sắp xếp đồ đạc trên xe gọn gàng và hợp lý là cách tốt nhất đề chia sẻ khó khăn với chiếc xe của bạn.

Tận dụng đà quán tính

Các chuyên gia của Ford khuyên mỗi lái xe cần ước lượng được đà quán tính của xe để tận dụng thời gian nghỉ của động cơ. Theo đó, trước mỗi điểm đỗ, các lái xe có thể nhả chân ga để xe trôi theo quán tính.

Quán tính có thể giúp xe của chúng ta đi được quãng đường khá dài và giúp tiết kiệm thêm một phần nhiên liệu. Ngược lại khi di chuyển ở địa hình đèo dốc, tuyệt đối không được thả trôi xe và chủ động phanh bằng động cơ hoặc đi ở số thấp.

'Làm thế nào để tiết kiệm tối đa nhiên liệu khi lái xe?

Nhiều người sử dụng ô tô tại Việt Nam vẫn có thói quen nhấn ga mạnh khi xuất phát và phanh ở tốc độ còn cao. Điều này dễ dàng tạo ra cảm giác mạnh cho người lái nhưng cũng chính là “thủ phạm” của sự lãng phí nhiên liệu. Vì vậy, hãy bình tĩnh, thả lỏng cơ thể, việc còn lại cứ để xe lo!

Theo ICTNews