Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công tế bào gốc không cùng huyết thống

Ca ghép tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện cho một nam thanh niên bị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML). Mẫu tế bào gốc này do Trung tâm Ghép Tzu Chi (Đài Loan - TQ) cung cấp cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công tế bào gốc không cùng huyết thống

Một ca ghép tế bào gốc tạo máu được thực hiện tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM - Ảnh: P.V

Ngày 16.11 Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân được thực hiện ghép tế báo gốc tạo máu không cùng huyết thống này là anh Q.D.A (25 tuổi, tại Cà Mau). Ngày 15.5.2017, bệnh nhân D.A đến Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM khám và được các bác sĩ phát hiện bị ung thư bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML).

Muốn cứu bệnh nhân này phải ghép tế bào gốc tạo máu, nhưng ở bệnh nhân nếu thực hiện phương pháp tự ghép (ghép tế bào gốc của bệnh nhân sau khi lùi bệnh) thì không hiệu quả.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã đặt vấn đề ghép tế bào gốc cho bệnh nhân A. bằng phương pháp dị ghép tế bào gốc (ghép tế bào gốc tạo máu của người khác phù hợp với kháng nguyên hòa hợp tổ chức (HLA).
 
 Tuy nhiên bác sĩ Phù Chí Dũng – Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM cho biết bệnh viện không tìm được người cho tế bào gốc thuận hợp HLA hoàn toàn có cùng huyết thống.

Do đó, ngày 1.7.2017, bệnh viện đã khởi động chương trình tìm người hiến tế bào gốc tại Trung tâm Tzu Chi (Đài Loan). Đến ngày 14.7.2017, Trung tâm Tzu Chi thông báo đã tìm được ứng cử viên hiến tế bào gốc có HLA phù hợp hoàn toàn với bệnh nhân A.

“Chúng tôi đã huy động rất nhiều chuyên gia kinh nghiệm để ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống cho bệnh nhân A. với mẫu tế bào gốc được cung cấp bởi Trung tâm Tzu Chi.

Hiện tại, người bệnh đã bước sang ngày thứ 57 của quá trình ghép, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, kết quả xét nghiệm xác định tỷ lệ mọc mảnh ghép (Chimerism) cho thấy 100% tế bào là của người hiến tặng tế bào gốc”, bác sĩ Dũng cho hay.

“Việc ghép thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống sẽ mở ra hướng đi mới, và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người bệnh mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc cùng huyết thống phù hợp”, bác sĩ Dũng cho biết.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, hiện nay kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu có 2 phương pháp. Trong đó phương pháp tự ghép tế bào gốc chỉ áp dụng cho một số bệnh nhân và có nguy cơ tái phát sau này; còn phương pháp dị ghép tế bào gốc được chỉ định áp dụng cho những bệnh lý ác máu tính, có nguy cơ cao hoặc bệnh tái phát kháng trị và các bệnh lý về máu lành tính, di truyền.

Dù phương pháp dị ghép tế bào gốc tạo máu được Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM triển khai từ năm 1995, nhưng không tìm được người cho tế bào gốc phù hợp HLA đồng huyết.

Trong khi đó cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có ngân hàng tế bào gốc từ nguồn người hiến tình nguyện. Do đó, một số trường hợp người bệnh phải ra nước ngoài để tìm nguồn tế bào gốc phù hợp.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã làm việc với một số đối tác là các ngân hàng tế bào gốc lớn ở nước ngoài, trong đó có Trung tâm Ghép Tzu Chi (Đài Loan) và đã ký kết hợp tác với trung tâm này.

Theo đó, Trung tâm Tzu Chi sẽ thực hiện xét nghiệm HLA để tìm được người cho thuận hợp HLA hoàn toàn và cung cấp mẫu tế bào gốc cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM thực hiện kỹ thuật ghép đồng loại.

Hồ Quang

Theo motthegioi