Lãnh đạo Y tế Việt Nam - Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19

Tại cuộc làm việc, hai bên tập trung trao đổi, chia sẻ, thảo luận những bài học trong ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và các giải pháp về chuyên môn, kỹ thuật, đặc biệt trong vấn đề xét nghiệm, tầm soát diện rộng.

Chiều 9/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long có cuộc hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vỹ. Cùng tham gia cuộc họp có ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và các chuyên gia y tế của hai quốc gia.

lanh-dao-y-te-viet-nam-trung-quoc-trao-doi-kinh-nghiem-phong-chong-dich-covid-19

Ảnh: Nguyễn Nhiên

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia có thành tựu nổi bật trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng bày tỏ lời cảm ơn trân trọng với những giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phòng chống dịch. 

"Những giúp đỡ này rất có ý nghĩa trong thời điểm hiện nay khi Việt Nam đang trong đợt dịch thứ 4 với biến thể Delta dịch lây lan nhanh, rộng và tỷ lệ tử vong cao" – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

lanh-dao-y-te-viet-nam-trung-quoc-trao-doi-kinh-nghiem-phong-chong-dich-covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ lời cảm ơn trân trọng với những giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong phòng chống dịch.

Ông cũng cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư và vaccine cho Việt Nam. Việt Nam đang nỗ lực tổ chức chiến dịch tiêm vaccine cho người dân trên toàn quốc.

Bộ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vỹ đánh giá, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, hai nước đã kịp thời chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng chống dịch, tích cực thúc đẩy, hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực khác.

Tại cuộc làm việc, hai bên tập trung trao đổi, chia sẻ, thảo luận những bài học trong ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và các giải pháp về chuyên môn, kỹ thuật, đặc biệt trong vấn đề cách ly, phong toả, biện pháp xét nghiệm, tầm soát diện rộng.

"Chúng tôi rất ấn tượng khi Trung Quốc tổ chức xét nghiệm trên 10 triệu người trong thời gian ngắn, đem hiệu quả lớn trong ngăn chặn COVID-19" – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Qua thảo luận cho thấy, Việt Nam và Trung Quốc cùng sử dụng biện pháp xét nghiệm gộp mẫu và các biện pháp giám sát chủ động khác. Đơn cử, Việt Nam và Trung Quốc đều tiến hành giám sát ở khu vực nguy cơ hay nhóm đối tượng có nguy cơ (như nhân viên y tế, nhân viên xuất nhập cảnh...).

Cùng đó, tại cuộc họp, hai bên cũng chia sẻ bài học kinh nghiệm về điều trị, tổ chức hệ thống y tế trong đại dịch và thay đổi trong chiến lược chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân sau đại dịch của Trung Quốc.

Theo GiaDinh