'Lộ' sự thật về chất lạ được phun vào hoa tươi trước khi bán

Không ít những chủ cửa hàng hoa tươi đã sử dụng hóa chất để phun vào hoa để giữ được độ tươi lâu khi bán cho khách hàng.

Hoa tươi được phun “chất lạ”

Hiện nay nhu cầu dùng hoa tươi để trang trí trong gia đình, trong các hội nghị, cuộc thi hay trao giải hoa hậu… là rất lớn. Đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội có mức dân số lên đến hàng triệu người, lượng tiêu thụ mặt hàng hoa ở thành phố này khá mạnh.

Tuy nhiên Hà Nội cũng như một số tỉnh thành khác ở nước ta có thời tiết rất khắc nghiệt vì vậy việc bảo quản cho hoa luôn tươi trong ngày cũng rất khó khăn. Nhất là trong khoảng thời gian này Hà Nội có thời tiết nắng nóng gay gắt nhiệt độ ban ngày luôn ở mức từ khoảng 32 đến 38 độ.

Muốn bảo quản cho hoa bày bán cả ngày ở một số cửa hàng buôn bán hoa đã sử dụng một số loại “bột hóa chất lạ”?

'Lộ' sự thật về chất lạ được phun vào hoa tươi trước khi bán

Hoa tươi được phun hóa chất "lạ" để giữ độ tươi.

Theo tin tức phản ánh của một số người tiêu dùng ở địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, “khi họ đến mua hoa tại một số cửa hàng chuyên bán hoa thường thấy họ rắc một ít bột trực vào bông hoa sau đó tưới nhẹ một ít nước vào”.

Cũng theo chia sẻ của người tiêu dùng sau khi mang hoa về nhà để thường được rất lâu so với ngày trước dù không cần cắm hoa vào bình nước.

Thông thường, cách bảo quản hoa tươi để bán, để ngâm cuống hoa vào thùng nước, chừng một đến hai giờ dùng bình tưới, tưới một lần. Nhưng xem ra cách đó cũng không thể giữ hoa được tươi lâu.

Theo chia sẻ của một số nhân viên làm việc tại các cửa hàng bán hoa tươi được biết: “Hoa tươi bây giờ có thể để được vài ngày mà không bị héo úa”. Sở dĩ để lâu được như vậy là nhờ một loại thuốc riêng”. Nhưng khi được hỏi chi tiết về chất lạ đó thì nhân viên của hàng hoa không tiết lộ.

Hé lộ "chất lạ" được sử dụng phun vào hoa tươi

Từ những thông tin của nhân viên bán hoa tươi chia sẻ: “Khi hoa bán trong ngày không hết họ sẽ cho vào thùng, chậu nước và hòa vào đó một loại bột có màu trăng trong suốt. Loại bột này có tác dụng dữ nước trong cành, lá và hoa. Vậy nên bán một hôm không hết cứ theo cách làm đó có thể để vài ngày mà hoa vẫn không bị sao cả”.

Tìm hiểu thêm về loại chất lạ dùng để kéo dài thời gian cho hoa này thì được biết, “nhân viên bán hàng thuê cho những cửa hàng này cũng không được biết về loại chất lạ đó. Chỉ có chủ của hàng và người thân của họ mới biết được”.

'Lộ' sự thật về chất lạ được phun vào hoa tươi trước khi bán

Nhiều chủ cửa hàng hoa đã sử dụng một loại chất khử để giữ cho hoa tươi

Chắc hẳn đó là “bí kíp” hoặc là những mánh khóe trong buôn bán kinh doanh không lành mạnh nên không dễ gì để lộ. Những dịp lễ hoặc dịp tết những cửa hàng nhập về cả trăm triệu tiền hoa. Nếu không tiêu thụ kịp cũng có thể bị thua lỗ khá lớn. Nhưng cũng nhờ có sự trợ giúp của chất “lạ” nên có thể để được lâu hơn.

Trao đổi với PV về những thông tin này, PGS. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hoá học – Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN) cho biết, để giữ được các loại hoa có độ tươi lâu thì nhiều chủ cửa hàng hoa đã sử dụng một loại chất khử có khả năng dẫn nước tốt.

Chất khử này vừa có tác dụng cung cấp nước, vừa giúp quá trình trao đổi chất kém đi để giữ cho hoa tươi lâu hơn. Nếu chỉ sử dụng những hàm lượng nhỏ chất khử có trong danh mục được sử dụng để giữ cho hoa tươi thì không có khả năng gây độc cho sức khỏecon người.

'Lộ' sự thật về chất lạ được phun vào hoa tươi trước khi bán

PGS. TS Trần Hồng Côn khuyến cáo về hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc

“Trừ khi những người chủ cửa hàng hoa người ta sử dụng những hóa chất ngoài luồng được nhập khẩu từ Trung Quốc, nằm ngoài danh mục sử dụng thì có khả năng gây độc vì chưa kiểm soát được.

Thông thường những hóa chất độc hại đó thường được bán một cách lén lút, giữ bí mật với nhau thì khó kiểm soát nên người sử dụng cũng nên cảnh giác”. PGS. TS Trần Hồng Côn khuyến cáo

Theo nguoiduatin