Loài hoa nào kiêng kỵ chưng trên bàn thờ trong dịp Tết

Hoa sen, cúc, huệ hoặc hồng… là những loại hoa đẹp và mang ý nghĩa may mắn được các nhà phong thủy khuyên nên cắm trên bàn thờ vào dịp Tết Nguyên đánvà ngược lại có một số loài hoa tuyệt đối không nên.

Bài 2: Loài hoa nào kiêng kỵ chưng trên bàn thờ trong dịp Tết

Dâng hoa cúng trên bàn thờ tổ tiên trong những ngày mùng 1, Rằm hay Tết Nguyên Đán là nét văn hoa bao đời của người Việt. Việc dâng hoa là bày tỏ lòng thành kính, mong muốn những gì thơm tho, đẹp đẽ đối với tổ tiên mình.  

Chính vì vậy, theo các nhà phong thủy, việc chọn hoa thơm và tên hoa cũng rất quan trọng. Đồng thời, hoa cúng nên chọn một màu đơn giản để thể hiện sự trang nghiêm.

Ở một số gia đình người Việt, nhất là các Phật tử, ngoài bàn thờ tổ tiên còn có bàn thờ Phật, nên về cơ bản, hoa cắm trên 2 bàn thờ đều như nhau, tuy nhiên hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ như cúc vàng hoặc hoa hồng, bởi đó là màu tượng trưng cho nhà Phật.

Đối với bàn thờ tổ tiên, bạn nên chọn hoa  cúc, hồng hay huệ, hoa sen hoặc mẫu đơn bởi đó là loài hoa không chỉ đẹp, thơm, mà tên hoa mang ý nghĩa đẹp, đặc biệt là hoa sen.

Bài 2: Loài hoa nào kiêng kỵ chưng trên bàn thờ trong dịp Tết

Hoa trên bàn thờ nên chọn những loại hoa có tên đẹp, thơm và màu sắc đơn giản - Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên lưu ý các loại hoa kiêng kỵ cắm trên bàn thờ gia tiên như hoa lys, hoa lan, hoa sứ…

Hoa ly, hay còn gọi là Lys: Tuy hoa ly mang ý nghĩa đẹp đẽ, thơm ấm rất hợp để cắm trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp nhưng việc cắm hoa ly trên bàn thờ là điều kiêng kỵ. Bởi hoa có dáng vẻ rực rỡ và thêm nữa là tên hoa: Ly, khiến một số người cho rằng mang ý nghĩa chia ly, vì thế không nên dâng trên bàn thờ tổ tiên.

Hoa sứ tuy đẹp, thơm nhưng cũng kiêng kỵ đặt trên bàn thờ bởi  tích Lào thì là chuyện tình yêu trai gái nên cũng không đặt ở nơi linh thiêng; đồng thời, một số người cho rằng hoa có dáng vẻ giống bộ phân sinh dục nữ.

Bài 2: Loài hoa nào kiêng kỵ chưng trên bàn thờ trong dịp Tết

Hoa sứ, phong lan, lys... chỉ để trang trí không nên cắm trên bàn thờ gia tiên - Ảnh: Internet

Hoa phong lan: Vài năm trở lại đây, hoa lan, loài hoa sang trọng được trưng nhiều trong dịp tết, thậm chí, một số gia đình con mang đặt trên bàn thờ cho đẹp, thế nhưng, theo các nhà phong thủy, hoa  dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có màu sắc rực rỡ. Hơn nữa, tên hoa là “phong”, dễ bị suy diễn là gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên tốt nhất là không nên dâng. Bên cạnh đó, loại hoa lan móng rồng cũng kiêng kỵ để dâng.

Hoa cúc áo (hoa cứt lợn), râm bụt cũng là loài hoa mà người ta kiêng kỵ đặt trên bàn thờ bởi tên hoa mang ý nghĩa không đẹp, như “cút lợn” hoặc “râm”; hoa phù dung tuy tên đẹp nhưng mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng.

Theo motthegioi