Loại quả 4 năm mới có 1 lần nghe tên rùng mình nhưng biết tận dụng lại tốt cho sức khỏe

Mọc nhiều ở vùng đồi núi nhưng cách 4 năm mới cho quả một lần và hạt được xem như một thảo dược rất bổ dưỡng. Trong những ngày nắng nóng, loại hạt có tên rùng mình này còn được nhiều người tìm mua về uống giải nhiệt bất chấp giá khá chát.​

Quả ươi còn còn có tên gọi khác là đười ươi hay đười ươi bay vì quả có cánh khi già tự rụng và bay rơi quanh gốc. Điều đặc biệt của loại quả này dù mọc nhiều ở vùng đồi núi nhưng cách 4 năm mới cho quả 1 lần. Hạt của chúng có kích thước bằng đầu ngón tay, màu đen, vỏ nhăn nheo được xem như một thảo dược rất bổ dưỡng.

Trong những ngày nắng nóng, loại hạt có tên rùng mình này còn được nhiều người tìm mua về uống giải nhiệt bất chấp giá khá chát. Giá của loại hạt đười ươi có thể lên tới 500.000 đồng/kg.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, hạt đười ươi có vị ngọt nhạt, tính mát. Hạt đười ươi có tác dụng giải nhiệt, thanh phế, lợi yết hầu, nhuận tràng... Trong đông y thường dùng để chủ trị khi cơ thể bị táo bón, đau họng, ho khan, chảy máu cam, mụn nhọt…

Chế biến hạt đười ươi không khó. Bạn chỉ cần cho vài hạt vào khoảng 500ml nước ấm đến khi hạt nở hết thì dùng phần thịt mềm, loại bỏ đi phần hạt cứng. Mọi người có thể cho thêm chút đường để dễ uống. Tùy theo độ tuổi, mỗi ngày nên dùng từ 2-10 hạt cho vào ly nước lớn uống đều rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người thường lao động trí óc, thức khuya, bệnh trĩ, tiểu gắt không thông…

loai-qua-4-nam-moi-co-1-lan-nghe-ten-rung-minh-nhung-biet-tan-dung-lai-tot-cho-suc-khoe

Hạt đười ươi có nhiều công dụng cho sức khỏe. Ảnh TL

Các chuyên gia đông y chia sẻ thêm một số công dụng ít biết đến của hạt đười ươi:

+ Hiệu quả với gai cột sống

Dùng hạt đười ươi để trị bệnh gai cột sống hiệu quả, an toàn. Theo đó, chọn những hạt ươi có màu vàng giống như hạt dẻ rồi rửa sạch, ngâm hạt trong nước sôi để nguội cho tới khi hạt bung nở hết. Ngày dùng 3 lần, nên ăn cả cái. Để đạt hiệu quả cao nhất, ngoài dùng hạt đười ươi, người bệnh cũng cần kết hợp các bài tập thể dục.

+ Chữa ho, viêm họng mãn

Uống nước ngâm hạt giúp thanh nhiệt cơ thể, trị ho và viêm họng hiệu quả. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những người khàn tiếng, mắc viêm họng mãn tính, viêm họng hạt… ngậm hạt ươi cùng với chút đường đều đặn trong khoảng 2 tuần sẽ giảm rõ rệt.

Hoặc ngâm trái đười ươi vào nước sôi, uống thay trà trong ngày. Khi pha nên pha vừa đủ uống trong ngày chứ không nên để nhiều ngày không tốt cho sức khỏe vì hạt bị nhớt, lên men.

+ Trị táo bón, chảy máu cam

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý hoặc cơ thể bị nóng trong người có thể dẫn tới táo bón. Bạn có thể dùng hạt đười ươi để trị. Theo đó rang vàng 5 hạt ươi rồi cho vào nồi nấu lấy nước trong ngày. Lưu ý nên uống vào buổi sáng lúc bụng đói. Rang hạt đười ươi nấu lấy nước cho trẻ uống đều đặn mỗi ngày cũng giúp trị bệnh chảy máu cam.

+ Tăng cường trí nhớ

Hạt ươi có một hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trong hạt có lượng axít oleic 23,67% có thể giúp tăng cường trí nhớ và axít palmitoleic 23,57% góp phần chống lại các bệnh thừa cân, béo phì rất tốt.

+ Giảm cân

Bạn có thể dùng hạt ươi kết hợp cùng với hạt é, hạt chia. Mỗi ngày uống một cốc hạt này sẽ giúp cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vừa khiến bạn có cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn.

Mặc dù hạt đười ươi rất tốt nhưng các lương y khuyến cáo với người bị viêm đại tràng, lạnh bụng, tiêu chảy; phụ nữ mang thai, cho con bú… cẩn thận khi dùng. Mọi người nên tham khảo các chuyên gia đông y trước khi dùng. Việc bảo quản hạt ươi cần để nơi khô ráo, tránh để hạt ở gần nước vì rất dễ bung nở hết.

Theo GiaDinh