"Loại quả thần kì" dễ kiếm mà nhiều tiện ích nhà nào cũng phải có

Trong đời sống hàng ngày, chanh là loại quả chua được sử dụng rỗng rãi hơn hết. Không chỉ có công dụng làm nước giải khát, làm chất phụ gia trong chế biến thực phẩm, là thành phần chế tạo các loại thuốc trong y học.

Theo Đông y quả chanh vị chua ngọt, tính bình, vào vị. Lá chanh vị cay ngọt, tính ôn. Rễ có vị đắng, tính ôn. Quả chanh có tác dụng sinh tân chỉ khát trừ thấp an thai. Dùng trong các trường hợp thử nhiệt phiền khát (cảm nắng, mất nước, khát nước, vật vã kích động); ăn kém, nhiễm độc thai nghén nôn ói, tăng huyết áp. Lá chanh có tác dụng hoà đàm, chỉ khái, lý khí, khai vị. Rễ có tác dụng chỉ khái, bình suyễn, hành khí, chỉ thống.

Uống nước chanh hàng ngày là cách dễ nhất để bổ sung lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày cũng như giúp cơ thể hoạt động sung sức. Đặc biệt uống nước chanh buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe.

Dưới đây là những tác dụng không ngờ của nước chanh khi bạn uống vào buổi sáng:

1. Giúp rau xanh

 Khi nấu nước luộc rau, hãy thêm chanh vào để giữ nguyên màu sắc của rau.

2. Trứng dễ bóc

Để bóc trứng dễ dàng, thêm vài lát chanh vào nồi nước khi nấu. 1/2 muỗng cà phê baking soda cũng có tác dụng tương tự.

3. Tẩy uế tủ lạnh, khử mùi hôi

Khi gặp vấn đề với mùi hôi trong tủ lạnh, sau khi làm sạch các thức ăn cũ, hãy vắt nước chanh và ngâm ướt 1 cái khăn vải. Cuộn tròn cái khăn rồi để trong tủ lạnh khoảng 1 buổi, hương chanh sẽ giúp đánh bật các mùi hôi khó chịu trong tủ lạnh.

Ngoài ra, chanh còn có tác dụng tẩy mùi cho chiếc thớt làm bếp của bạn. Cách thực hiện rất đơn giản: rắc muối hột đều lên mặt thớt, sau đó dùng lát chanh để chà xát làm sạch mặt thớt, mùi hôi sẽ nhanh chóng đi hết.

4. Làm sạch dao bào, bàn nạo

Dao bào, đồ bào rau củ hay bàn nạo rất khó để vệ sinh thật sạch do nó dễ bị bám chất dơ ở những góc khuất, để rửa sạch chúng, hãy dùng nó để bào, nạo một trái chanh.

5. Làm sạch chất nhớt của xà bông

Khi tay bị nhớt do chất kiềm dư của xà bông, hãy rửa tay bằng nước chanh, chất kiềm dư sẽ bị khử, tay sẽ hết nhớt ngay.

6. Ngừa thâm cho các loại hoa quả

Chanh giúp các loại quả như bơ, táo, chuối đã cắt không bị chuyển sang màu nâu vì nó có chứa axit. Bạn cũng có thể thêm chanh vào các loại sinh tố, nước uống từ húng quế để ngăn màu nâu.

7. Khử ẩm cho đường nâu

Đường nâu dễ bị hút ẩm và dính bết lại với nhau rồi chảy nước. Để khắc phục, hãy cạo lớp nhân trắng bên trong lớp vỏ chanh, sau đó bỏ chung vô hũ/lọ đựng đường, đường sẽ được giữ khô và không dính với nhau.

8. Giúp cơm trắng và tơi

Một số nơi không thích ăn cơm dính. Để làm điều này, thêm 2 thìa nước chanh vào nồi nước cơm. Việc này cũng giúp cơm trắng hơn.

9. Ngoài việc dùng để ăn và uống trực tiếp, chanh còn có nhiều công dụng trong làm sạch và nấu nướng mà không phải ai cũng biết.

10. Ngoài việc dùng để ăn và uống trực tiếp, chanh còn có nhiều công dụng trong làm sạch và nấu nướng mà không phải ai cũng biết.

11. Dưỡng ẩm

Hãy trộn chút nước dừa và vài giọt nước cốt chanh với nhau rồi thoa lên da bạn. Tinh dầu trong dừa sẽ giữ ẩm da, chanh sẽ giữ da sạch và sáng lên rất nhiều.

12. Làm giảm cơn ngứa 

Đang đi cắm trại mà chẳng may da bị nổi mẩn ngứa do dị ứng bụi, côn trùng cắn hay các tác nhân tương tự, một lát chanh tươi có thể giúp giải quyết cơn ngứa nhanh chóng. Dùng nước chanh thoa nhẹ lên vết ngứa, cơn khó chịu sẽ từ từ dịu, trả lại cho bạn làn da khỏe mạnh như xưa.

13. Tăng hương vị cho thịt ức gà

Món gà dễ nấu nhưng phần ức rất khô và nhạt nhẽo. Trước khi nấu gà, chà chanh lên trên miếng thịt. Chanh có tác dụng giúp thịt gà ăn ngọt hơn. Các axit trong chanh phá vỡ các sợi liên kết ở thịt, giúp nó mềm hơn. 

14. Giảm đau răng

Dĩ nhiên acid trong nước chanh không hề tốt cho men răng của chúng ta, và khi bị đau răng thì tốt nhất là hãy đến gặp nha sĩ, tuy nhiên trong trường hợp bị cơn đau hành hạ mà chưa có thời gian đi khám, chẳng hạn đang lúc nửa đêm. Lúc này hãy ngậm một lát chanh tươi và đè lên chỗ đau, acid citric sẽ giúp làm dịu bớt cơn đau nhức của cái răng trở chứng, giúp bạn "sống sót" cho tới khi tới phòng khám nha khoa.

15. Đuổi kiến

Kiến đặc biệt rất kị trái cây thuộc họ cam quít, nếu muốn đuổi kiến ở chỗ nào, chỉ cần xịt một ít nước chanh ở xung quanh đó là xong, hoặc ta cũng có thể đặt vỏ chanh lên những chỗ có kiến để xua đuổi chúng.

Theo Phunutoday