Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới "phát sốt" đã đến Việt Nam

Gây sốt từ năm 2014 khi người Mỹ đổ xô đi mua, các ngôi sao Hollywood ca ngợi nhiều, giờ "Nữ hoàng rau xanh" ngày càng phổ biến ở nước ta. Và người Việt cũng có thể trồng tại nhà.

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

Rau cải xoăn gây sốt ở Mỹ và Anh, đặc biệt là ở Hollywood từ năm 2014

Năm 2014, trang Business Insider đã dùng từ "bấn loạn" để mô tả cảnh người Mỹ săn lùng rau cải xoăn (kale) ở các siêu thị. Khi đó, lượng tiêu thụ loại rau được tôn vinh là siêu thực phẩmnày tăng đột biến.

Đơn cử số trang trại trồng loại rau lá xanh đậm này từ 954 vào năm 2007 tăng lên 2.500 vào năm 2012. Trong khi so sánh với số trang trại trồng rau cải bó xôi và rau diếp romanine trong các năm đó còn giảm từ 1.594 xuống còn 1.537, theo thống kê Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo Telegraph, năm 2014 cũng chứng kiến sự bùng nổ về doanh số bán rau cải xoăn ở các siêu thị Mỹ.

So với cùng kỳ năm ngoái, siêu thị bán lẻ Waitrose của Mỹ đã phải nhập thêm 60% rau cải xoăn, trong khi doanh số bán rau cải xoăn của chuỗi siêu thị bán lẻ thứ 2 của Anh là Asda cũng tăng 70%, siêu thị Tesco (Mỹ) tăng kỷ lục lên đến 90%.

Không chỉ thế, cải xoăn trở thành đề tài được nhiều tạp chí cũng như các chương trình truyền hình khai thác. Thậm chí, tờ New Yorker còn có một chuyên mục giả tưởng mang tên: Nhật ký cải xoăn.

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

Ngôi sao Gwyneth Patrow có niềm đam mê bất tận với rau cải xoăn.

Nhưng cải xoăn chỉ thật sự được mệnh danh là "Nữ hoàng rau xanh" sau khi hàng loạt ngôi sao Hollywood không ngớt lời ca ngợi về loại rau này.

Đầu tiên phải kể đến Nữ hoàng Ăn sạch, diễn viên Gwyneth Paltrow, người đã tuyên bố: Rau cải xoăn là thực phẩm tốt nhất mà bạn nên tiêu thụ.

Trong một lần chia sẻ về việc chuẩn bị cho vai diễn gợi cảm trong bộ phim bom tấn Iron Man 2, Gwyneth Paltrow đã tiết lộ chế độ ăn uống nghiêm ngặt chỉ toàn cải xoăn.

Đó là nước ép cải xoăn cho bữa sáng, súp gà tây cải xoăn cho bữa trưa, hỗn hợp nước ép trái cây với cải xoăn cho bữa tối. Vì thế, cô luôn có một thân hình hoàn hảo.

Còn diễn viên Jennifer Aniston cũng rất cởi mở khi nói về tình yêu dành cho rau cải xoăn: "Khi có một ngày "xõa" sau những ngày ăn lowcab, tôi chỉ ăn món cải xoăn chiên giòn".

Ngoài ra, còn nhiều ngôi sao khác cũng "nghiện" siêu thực phẩm này như Beyoncé Knowles, Kevin Bacon, Heidi Klum, Victoria Beckham....

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

Thậm chí ở Mỹ còn có Ngày Cải xoăn, thành lập vào năm 2012 và được tổ chức vào thứ 4, tháng 10 hàng năm.

Vào những ngày này, ban tổ chức sẽ phổ biến những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc cải xoăn, nhấn mạnh tính linh hoạt trong chế biến món ăn cũng như thúc đẩy ăn, trồng và chia sẻ cải xoăn trên khắp nước Mỹ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn cải xoăn thường xuyên

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

Công cuộc "săn tìm" rau cải xoăn của người Mỹ không chỉ là chạy theo xu hướng mà đang đi tìm một nguồn thực phẩm lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng.

Cải xoăn là một trong những loài rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng gồm vitamin A, vitamin C và vitamin K cùng các chất xơ và chất khoáng khác như folate, sắt, canxi, kali, mangan và phốt pho.

Đây được xem là những loại dưỡng chất chống lão hóa và phòng chống các nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ cũng như làm cho xương chắc khỏe hơn.

Ngay các chuyên gia dinh dưỡng, các nhà khoa học cũng khuyến cáo mọi người nên đưa cải xoăn vào những bữa cơm của gia đình.

1. Giúp xương chắc khỏe

Chúng ta thường nghĩ uống sữa mới cung cấp đủ canxi cho hệ thống xương nhưng họ không ngờcải xoăn còn chứa nhiều canxi hơn sữa.

Ngoài ra, nhờ chứa hàm lượng vitamin cao, loại rau lá xanh đậm này còn giúp tăng cường và bảo vệ xương.

"Để khỏe mạnh, xương cần nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi nhằm thực hiện quá trình khoáng hóa. Ngoài sữa, các loại rau lá xanh, như rau cải bó xôi, cải xoăn là nguồn thực phẩm tốt nhất có chứa nhiều canxi.

Không những thế, vitamin K trong cải xoăn còn rất cần thiết cho hoạt động của nhiều bộ phận trong cơ thể, bao gồm sức khỏe xương", tiến sĩ Maina Sinha, chuyên gia về xương, Trường Y Weill Cornell, cho biết.

2. Chống viêm nhiễm

Nhờ chứa chất quercetin, nên cải xoăn giúp chống viêm và ngăn chặn sự hình thành mảng bám động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, viêm khớp.

Một phần ăn cải xoăn được nấu chín có thể cung cấp khoảng 10% axit béo omega-3 giúp chống lại các bệnh viêm nhiễm.

3. Thanh lọc cơ thể

Đặc tính giải độc cơ thể và giữ cho gan khỏe mạnh của cải xoăn cũng rất được đề cao. Khi đó, bạn có thể chế biến món ăn salad hoặc nước ép từ cải xoăn.

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

4. Tăng cường sức khỏe não bộ

Theo tiến sĩ Drew Ramsey, Đại học Columbia (Mỹ), cải xoăn có chứa vitamin K, một chất dinh dưỡng chống oxy hóa mạnh mẽ để bảo vệ chất béo và gắn liền với quá trình đông máu.

"Vitamin này giúp tạo ra chất béo đặc biệt "sphingolipid" vốn tạo nên cấu trúc của các tế bào não, và thúc đẩy các tế bào não hoạt động linh hoạt hơn".

5. Phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thận và tiết niệu quốc tế phát hiện chất phytonutrient và sulforaphane trong cải xoăn có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư bàng quang, 1 trong 6 căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở Mỹ.

6. Cải thiện thị lực

Cải xoăn có chứa các hợp chất lutein và zeaxanthin, carotenoids giúp bảo vệ cho mắt khi tiếp xúc với tia tử ngoại.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, những người có tiền sử ăn các thức ăn giàu lutein như cải xoăn có giảm 22% nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như cải xoăn, đóng một vai trò trong việc phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể khi về già hoặc nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng.

Lưu ý: Trong hầu hết các trường hợp, cải xoăn là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng cải xoăn và một số rau họ cải có thể tương tác với các chức năng tuyến giáp nếu ăn với số lượng rất nhiều.

Nếu bạn bị suy tuyến giáp hoặc gặp vấn đề về tuyến giáp, hãy tư vấn với bác sĩ. Bởi chất glucosides cyanogenic có trong các loại rau họ cải sẽ ngăn chặn khả năng hấp thụ iốt của cơ thể.

Cách trồng cải xoăn trong thùng xốp

Năm 2015, thị trường cả trong Nam ngoài Bắc sốt xình xịch với món rau cải xoăn. Do còn rất mới tại Việt Nam nên giống cải này luôn trong tình trạng cháy hàng ở các cửa hàng, siêu thị.

Có nguồn gốc từ những quốc gia ôn đới nên lúc đó, chỉ có Đà Lạt mới trồng được loại rau này.

Nhiều bà nội trợ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua cải xoăn về cho con ăn dặm nhưng cũng không thể mua được. Và một khi mua được 1 mớ, họ phải "ăn dè".

Nhưng giờ đây, nhiều vùng có thể trồng loại rau này. Và bạn cũng có thể tự trồng rau cải xoăn ngay tại nhà. 

Mặc dù giống cây này ưa thời tiết mát mẻ, tốt nhất khi nhiệt độ xấp xỉ khoảng 21 độ C, nhiệt độ càng cao thì cây càng có vị đắng nhưng nó vẫn bảo toàn đủ chất dinh dưỡng.

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

- Ngâm hạt trong nước ấm khoảng 2-5 tiếng trước khi gieo.

- Chuẩn bị đất trồng trong thùng xốp có lỗ thoát nước và bạn nên bón phân, tưới nước và làm đất tơi xốp khoảng 1 tuần trước khi gieo hạt.

- Đào những lỗ nhỏ sâu 1 – 1,5cm và cách nhau khoảng 15cm rồi gieo hạt cải xoăn vào. Phủ đất lên trên và tưới nước. Giống cây này luôn cần đủ ẩm nên bạn phải đảm bảo luôn có đủ nước.

- Khi cây cao khoảng 10-15cm, có thể bón thêm phân để cây lớn nhanh và nhận được đủ dinh dưỡng. Bạn cần lưu ý chỉ tưới nước khi thấy đất có dấu hiệu bị khô. 

- Sau khoảng 70-95 ngày, bạn có thể thu hoạch. Bạn nên tỉa lá từ ngoài vào trong.

Cách chế biến món ăn từ cải xoăn

Sau khi thu hoạch cải xoăn, bạn có thể được chế biến thành các món ăn bổ dưỡng với hương vị thơm ngon.

Loại rau cải nhiều canxi hơn sữa, ngừa ung thư khiến thế giới

- Cải xoăn xào: Phi thơm tỏi với dầu ăn, cho cải xoăn rửa sạch vào chảo và xào trong vài phút. Do lá cải xoăn dai hơn so với lá rau cải bó xôi hay các loại cải khác, vì vậy bạn không sợ sẽ nhanh chín.

- Salad cải xoăn: Bạn có thể ăn cải xoăn trong món salad trộn như một số loại rau sống khác như bắp cải tím, đậu lăng, cà chua, dưa chuột...

- Cải xoăn nướng: Bạn nướng rau cải xoăn trong lò như với khoai tây chiên, chỉ cần một ít dầu ô liu rắc trên lá đã ướp muối nhẹ.

Theo trí thức trẻ