Loài rau dại mọc đầy ở Việt Nam mang sang nước ngoài trở thành "thần dược", được gọi là rau trường thọ

Tại Việt Nam, loài cây này mọc dại ven đường, kênh rạch, ao hồ và chủ yếu được lấy về làm thức ăn gia súc; tuy nhiên, tại nhiều nước trên thế giới, những loại cây này lại được coi như vị thuốc quý, bày bán với giá đắt đỏ.

Nếu đã từng bất ngờ vì biết giá bán của một khay quả tầm bóp tại Nhật Bản - loại quả hoang dại ở Việt Nam - là 700.000 đồng/kg, thì chắc chắn khi biết rằng một loại rau dại nữa mà người Việt đang "lãng quên" được người dân ở rất nhiều nước săn lùng, thì nhiều người sẽ còn ngạc nhiên hơn.

Tên gọi của thứ rau dại ấy chính là cây sam, loại rau dân dã đồng quê được mệnh danh là "nông dân" vì rất dễ sống, mọc đầy ở trong vườn, ven đường, bờ ruộng và cả những nơi khô cằn nhất. Đây là một loại cây mọng nước, thân bò sát mặt đất với màu hơi hồng đỏ, trơn nhẵn với các lá mọc đối thành cụm tại các đốt hay đầu ngọn, hoa sam màu vàng hoặc đỏ rất đẹp.

loai-rau-dai-moc-day-o-viet-nam-mang-sang-nuoc-ngoai-tro-thanh-than-duoc-duoc-goi-la-rau-truong-tho

Rau sam có vị đặc trưng, thanh và hơi chua. Dù được gọi là rau, nhưng ở Việt Nam, người ta thường chỉ coi cây sam như là cây dại và chỉ dùng như một loại rau ăn lá rất hạn chế, thậm chí ở nhiều nơi còn dùng làm thức ăn cho bò.

Thế nhưng, ở nhiều nước châu Âu, rau sam được dùng trong các món ăn khá phổ biến, người Hà Lan dùng rau sam làm dưa chua, người Pháp cũng rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn đặc biệt, hoặc ở Mỹ, có món rau sam trộn dầu giấm...

loai-rau-dai-moc-day-o-viet-nam-mang-sang-nuoc-ngoai-tro-thanh-than-duoc-duoc-goi-la-rau-truong-tho

Người Trung Hoa xưa gọi rau sam là "rau trường thọ". Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Úc, trong rau sam có chứa nhiều axít béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác. Nó là một trong số rất ít các loài cây có chứa EPA omega-3 chuỗi dài, có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Đây cũng là loại rau chứa nhiều loại vitamin (chủ yếu là vitamin A, C và một số vitamin B cùng các carotenoit), cũng như các chất khoáng dinh dưỡng như magiê, canxi, kali và sắt.

Chính vì những thành phần bổ dưỡng trên mà rau sam được coi là một loại thảo dược quý chữa nhiều bệnh như chữa mụn nhọt lở loét, đau răng, chữa trị mẩn ngứa ngoài da, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng lỵ, giun sán đường ruột, đầy bụng, trướng bụng...

loai-rau-dai-moc-day-o-viet-nam-mang-sang-nuoc-ngoai-tro-thanh-than-duoc-duoc-goi-la-rau-truong-tho

Ở Việt Nam, ở những khu đô thị lớn như ở Hà Nội, việc tìm được rau sam cũng không dễ dàng, bởi thế rau sam được bán ở đây cũng không hề rẻ. Một mớ rau sam từ 5-6 lạng được bán ở chợ với giá từ 20.000 đồng.

"Rau sam lành, sạch, ăn mát nhất là trong những ngày hè như thế này song ở Hà Nội không phải lúc nào cũng có rau sam để mua.", chị Thủy (Cổ Nhuế, Hà Nội) nói trên Infonet.

Theo GiaDinh