Loại rau từ ngàn xưa đã được xem là thần dược giờ ai cũng thờ ơ

Dưới đây là loại rau từ ngàn xưa đã được xem là thần dược giờ ai cũng thờ ơ vì không biết công dụng vàng của nó!

Cải xà lách (lettuce) ngày nay vốn đã trải qua những năm tháng “buồn phiền” vì bị người đời xem như các đám cỏ dại ở lưu vực Địa Trung Hải.

Ít ai nghĩ rằng xà lách đã có được vị trí đàng hoàng trên bàn ăn cách đây khoảng 4.500 năm. Xà lách cũng tự hào hiện diện trong những bức họa trên các lăng mộ cổ ở Ai Cập.

Cải xà lách đã được các học giả Hy Lạp phân thành nhiều loại khác nhau. Nhà thám hiểm Christopher Columbus đã mang xà lách đến “Thế giới mới” (châu Mỹ).

Từ đó, xà lách được vun trồng ở châu lục này. Đến nay, xà lách được xem là “đại sứ” của… rau cải, hiện diện khắp nơi trên thế giới.

Loại rau từ ngàn xưa đã được xem là thần dược giờ ai cũng thờ ơ
Cải xà lách đã được các học giả Hy Lạp phân thành nhiều loại khác nhau. 

Thần dược cho "chuyện ấy"

Theo chuyên gia Salima Ikram đến từ Đại học Mỹ ở Cairo, Ai Cập, hình rau xà lách xuất hiện trên tường của các lăng mộ từ năm 2000 trước Công nguyên và được coi là thực phẩm ưa thích của Min - vị thần sinh sản của người Ai Cập.

Trong các bức vẽ hoặc chạm khắc cổ trên tường, thần Min thường được khắc họa với "cậu nhỏ" ở trạng thái cương cứng.
Ông cũng được mô tả là có khả năng siêu phàm về "chuyện ấy" trong một văn tự cổ ở đền thờ Edfu. Giáo sư Ikram nói, người Ai Cập cổ xưa tin rằng, chính việc ăn rau xà lách đã giúp thần Min có thể "yêu" không ngừng nghỉ.

Tạp chí Smithsonian dẫn lời giáo sư Ikram lý giải: "Một trong những nguyên nhân khiến người Ai Cập gắn hình ảnh xà lách với vị thần sinh sản là do loại cây này phát triển thẳng và cao - một biểu tượng hiển nhiên cho dương vật".

Giải nhiệt

Dịch ép nước xà lách còn có tác dụng giải nhiệt. Do chứa hàm lượng magiê cao nên dịch ép nước xà lách có một năng lực siêu phàm trong việc hồi phục các mô cơ, tăng cường chức năng não.

Y học dân gian Tây phương dùng dịch ép xà lách pha với tinh dầu hoa hồng thoa vào trán và thái dương để cắt những cơn đau đầu.

Nhiều chất xơ, bổ sung sắt

Là một kho cung cấp chất xơ, giàu xen-lu-lô nên xà lách còn giúp ruột co bóp tốt hơn, nhờ đó mà tránh được tình trạng táo bón.

Xà lách còn có một đặc tính ăn tiền khác là có thể giúp dỗ dành giấc ngủ vì chứa letucarium - một chất gây ngủ. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, xà lách là một loại thực phẩm lý tưởng vì thuộc nhóm rau cải có thành phần carbohydrate thấp hơn 3%.

Xà lách còn chứa một hàm lượng đáng kể chất sắt, vì vậy, đây loại thực phẩm rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt. Chất sắt từ xà lách sẽ được cơ thể hấp thu tốt hơn nhiều so với những chế phẩm bổ sung sắt.

Những tác dụng thần kỳ khác

Một chuyên gia ẩm thực từng viết, món salad chứa rau xà lách có thể được dùng ở đầu bữa ăn để kích thích sự ngon miệng hoặc cuối bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

Người La Mã và Hy Lạp cổ cũng từng sử dụng xà lách để giúp ngủ ngon.

Một số sử gia ghi lại rằng, hoàng đế Domitian dường như đã buộc các vị khách của ông ăn rau xà lách trước bữa ăn để khiến họ phải chật vật giữ sự tỉnh táo suốt thời gian còn lại của chuyến viếng thăm.

Ngoài ra, ngày nay người Ai cập dùng loại thực vật này như một phương thuốc để kích thích mọc tóc.

Theo phunutoday