Loạn xì ngầu quảng cáo tế bào gốc và "trái đắng" của tín đồ làm đẹp

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào về tế bào gốc trên thế giới trong làm đẹp được triển khai và công nhận nên mọi phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc chỉ là quảng cáo.

Loạn xì ngầu quảng cáo tế bào gốc và

Nhiều chị em phải vào Bệnh viện Da liễu "sửa chữa" sau những quảng cáo làm đẹp

Chị em điêu đứng vì mỹ từ quảng cáo "trên trời"

Chỉ cần tìm từ khóa làm đẹp bằng tế bào gốc, chỉ 1 phút các "tín đồ" làm đẹp nhận được hàng triệu kết quả về phương pháp làm đẹp này. Đây cũng là phương pháp làm đẹp được nhiều người cho rằng an toàn trong sử dụng. 

Gần đây, nhiều cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội và TP.HCM quảng cáo rầm rộ và khẳng định về hiệu quả thần kỳ của việc tiêm tế bào gốc vào người để làm trắng, trẻ hóa, thanh lọc cơ thể. 

Những quảng cáo này còn đi kèm với một loạt các từ ngữ khoa học như EGF (epidermal growth factor), glutathione, collagen và hàng loại giải thích rất hàn lâm nhằm khẳng định: "Tiêm tế bào gốc vào người không có tác dụng phụ, không gây nguy hiểm về sau và đảm bảo đạt được mọi hiệu quả như mong muốn, tế bào gốc tự thân an toàn không dị ứng"… với đủ các mỹ từ khiến tín đồ của các thẩm mỹ viện cũng đua nhau tìm cách thử một liệu trình tế bào gốc.

Trên website của một spa với bài quảng cáo về tế bào gốc có những quảng cáo như: "Từ xa xưa, con người đã phải lao tâm khổ tứ đi tìm phương thuốc cải lão hoàn đồng, kéo dài tuổi thọ. Và dường như ngày ấy đã đến.

Tìm ra phương án giúp kéo dài tuổi thọ, trường sinh bất lão đã luôn là tham vọng của loài người từ khi những nền văn minh đầu tiên xuất hiện. Trải qua thời gian, tham vọng ấy chưa khi nào nguôi ngoai, và nay có vẻ như chúng ta đã tìm thấy câu trả lời.

Công nghệ giúp căng da, trẻ hóa & trắng da hàng đầu hiện nay. Hiệu quả cao – An toàn tuyệt đối – Kết quả duy trì lâu dài theo thời gian. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ Vital Injector với Tinh chất tế bào tươi & AHA (Xuất xứ từ Hàn Quốc)".

Với những câu từ mỹ miều như vậy của nhiều spa, thẩm mỹ viện đã khiến các chị em điêu đứng.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ da liễu, tế bào tươi thực sự thì không thể tồn tại ở môi trường tự nhiên và với điều kiện các môi trường, spa ở nước ta thì không thể tồn tại được các sản phẩm từ tế bào tươi, tế bào gốc.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà – Trưởng khoa nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc - Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, làm đẹp bằng tế bào gốc luôn "hot" bởi vì nó đánh trúng vào tâm lý của nhiều người luôn có xu hướng hướng về những gì tự nhiên nhất. Việc tiêm hay truyền tế bào gốc đều không an toàn và không được phép sử dụng.

Cẩn trọng trái đắng

Theo thạc sĩ Hà, đến nay công nghệ sử dụng tế bào gốc như tiêm hay bất kỳ biện pháp cấy tế bào gốc nào trong làm đẹp đều chưa được cho phép trên toàn thế giới.

Loạn xì ngầu quảng cáo tế bào gốc và

Thạc sĩ Vũ Thái Hà

Hiện nay, chỉ có một số bệnh có thể cho làm tế bào gốc ví dụ như bệnh về các cơ quan không có tế bào biệt hóa như tim, khớp có thể dùng tách chiết tế bào gốc bơm vào hồi phục cơ quan đó. 

Ngoài ra, tại Việt Nam cũng đang làm biện pháp cấy tế bào gốc cho các trẻ bại não, khi ta ghép tế bào gốc thì lấp được phần khuyết thiếu nào đó trên cơ thể các cháu. 

Còn những người bình thường, bác sĩ Hà khuyến cáo không nên tiêm tế bào gốc vì thực tế đến thời điểm này tế bào gốc chưa cho thực hiện công khai và người ta vẫn chưa kiểm soát được tiêm tế bào gốc vào cơ thể nó sẽ phát triển theo chiều hướng tốt hay xấu, thậm chí có thể là ung thư ác tính.

Bác sĩ Hà cho biết, trong những năm tới người ta sẽ có nghiên cứu sâu hơn, tách chiết, ép tế bào gốc phát triển tiêm vào theo ý của con người.

Nhiều thẩm mỹ viện lớn tiếng quảng cáo lấy tế bào gốc tự thân rồi tiêm lại cho “gia chủ” để đẹp hơn, trẻ hơn. Tuy nhiên bác sĩ Hà  cho biết, việc lấy tế bào gốc này rất khó, bảo quản nuôi cấy rất phức tạp. Tế bào gốc tươi phải bảo quản âm 150 - 160 độ C. Nhiều chị em phụ nữ không hiểu và cứ nghĩ cứ tế bào gốc là đẹp nên rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Theo infonet