Lừa đảo nhắc nợ cước điện thoại tái diễn, VNPT đưa cảnh báo

Từng xảy ra đầu tháng 4, đến nay, việc lừa đảo lại tiếp diễn với thủ đoạn tinh vi hơn hòng chiếm đoạt tiền và thông tin cá nhân của người dùng qua nhiều cách.

Đầu tháng 4, nhiều chủ thuê bao điện thoại cố định của VNPT tá hỏa khi nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên của VNPT, thông báo gia đình hiện nợ tiền cước điện thoại cố định lên tới nhiều triệu đồng và yêu cầu chuyển khoản tiền cước nếu không sẽ bị cắt dịch vụ.

Không chỉ báo nợ cước qua điện thoại, email, một vài đối tượng lừa đảo còn giả làm nhân viên thu cước của VNPT, đến tận nhà người dân để thu tiền cước bằng hóa đơn giả. 

Lừa đảo nhắc nợ cước điện thoại tái diễn, VNPT đưa cảnh báo

Hình thức lừa đảo báo nợ cước điện thoại cố định VNPT đang tái diễn trong thời gian qua. Ảnh minh họa: Ngô Minh.

Tình trạng này đang tái diễn trở lại với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn. Theo khuyến cáo của VNPT, kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 để lừa đảo gây hoang mang cho khách hàng, không ít người dùng mất cảnh giác đã bị kẻ xấu lừa đảo gây thiệt hại về tài sản.

Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi. Các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối Internet (VoIP) để giả đầu số 18001166 nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian.

Kẻ lừa đảo này gọi đến số cố định để nhắc nợ cước với số tiền lớn, yêu cầu chủ nhà phải thanh toán ngay nếu không sẽ tạm cắt dịch vụ, khởi kiện ra toà. Mục đích của các đối tượng này là thu nhập thông tin cá nhân của khách hàng, chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán, dụ khách bấm vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó trục lợi từ việc hưởng cước phí. 

Một số trường hợp khác, đối tượng giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, vụ việc, yêu cầu khách chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh, rồi chiếm đoạt tiền.

VNPT khuyến cáo 18001166 là tổng đài bán hàng qua điện thoại, chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến, không phát sinh cuộc gọi đi. Do đó, khách hàng cần lưu ý các cuộc gọi nhắc nợ hiển thị đầu số trên là cuộc gọi giả mạo. VNPT cảnh báo khách hàng không làm theo yêu cầu, dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại, không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác. 

Theo zing