Lùm xùm BOT Cai Lậy: Thêm quyết định khó hiểu

Thời gian hoàn vốn BOT Cai Lậy đầu tiên là 20 năm nhưng sau bị rút xuống 7 năm 5 tháng. Khi đi vào hoạt động chỉ còn 6 năm 5 tháng.

Bất ngờ rút ngắn 13 năm hoàn phí

Những ngày qua nhiều người dân và lái xe bức xúc trước những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) theo hình thức BOT.

Dù Bộ GTVT đã quyết định giảm phí cho các phương tiện cũng như người dân địa phương xung quanh trạm thu phí BOT nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Thông tin trên tờ Dân Việt, căn cứ pháp lý quan trọng để Bộ GTVT xây dựng tuyến tránh Cai Lậy là Quyết định 06/2011/QĐ-TTg ngày 24/1/2011. Theo quyết định này thì đường tránh sẽ có 4 làn xe với chiều dài 12km.

Lùm xùm BOT Cai Lậy: Thêm quyết định khó hiểu
Thời gian hoàn vốn BOT Cai Lậy đầu tiên là 20 năm nhưng sau đó bị rút xuống 7 năm 5 tháng. Khi đi vào hoạt động lại rút xuống 6 năm 5 tháng.

Tuy nhiên đến ngày 12/6/2014, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (nay là Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng) đã ký văn bản 6559/BGTVT-ĐTCT gửi Bộ KH-ĐT để làm rõ một số vấn đề.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: “Theo quyết định số 06/2011/QĐ-TTg thì tuyến tránh Cai Lậy có quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên theo tính toán lưu lượng xe kết hợp với việc đang nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì việc đầu tư tuyến tránh với quy mô trước mắt 2 làn xe là phù hợp, đáp ứng nhu cầu, khi đủ điều kiện sẽ đầu tư theo quy hoạch”.

Đáng chú ý, các văn bản gửi Thủ tướng do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký, thời gian thu phí của dự án khoảng 20 năm.

Thế nhưng, Báo cáo kết quả thẩm định của Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) do ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng ban ký ngày 13/2/2014 gửi Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời gian thu phí được rút lại còn 7 năm 5 tháng.

Đặc biệt khi tuyến đường này đưa vào thu phí thì thời gian rút lại tiếp tục bị rút ngắn còn 6 năm 5 tháng. Điều này khiến mức thu phí qua trạm BOT Cai Lậy cao hơn cả cao tốc TP.HCM – Trung Lương, từ 35.000 - 180.000 đồng/lượt xe.

Chủ đầu tư bất ngờ thay đổi

Trong khi đó theo tìm hiểu của Tiền phong, chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy hiện tại cũng có sự thay đổi.

Liên danh nhà đầu tư thời điểm ban đầu là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1.

Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2015, với tổng mức đầu tư theo hình thức BOT là 1.398 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ phía Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư (Bộ GTVT), BVEC không còn trong danh sách nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy.

Thay vào đó, chủ đầu tư dự án này là liên doanh Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1. Tổng vốn đầu tư của dự án vẫn giữ nguyên 1.398 tỷ đồng.

Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của hai đơn vị kể trên là 210 tỷ đồng, chỉ chiếm 15% vốn đầu tư; 85% số vốn còn lại chủ đầu tư huy động từ các tổ chức tín dụng.

Cổ đông lớn nhất góp tới 82% vốn tại Bắc Ái là ông Lê Tiến Thắng. Ông Thắng từng là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Bắc Ái, tuy nhiên từ tháng 3/2017, chức vụ này đã được giao cho ông Nguyễn Tiến An (sinh năm 1992, hộ khẩu tại Vân Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Bộ GTVT không di dời trạm BOT

Chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì buổi họp báo về những vấn đề bức xúc xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) trong hai tuần qua.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, đối với Cai Lậy, trạm đặt trong phạm vi của dự án. Khi phê duyệt dự án Bộ GTVT đều có lấy ý kiến của cơ quan như địa phương, HĐND, đoàn ĐBQH, Bộ Tài chính.

Ông Đông cũng khẳng định sẽ không dời BOT Cai Lậy dù người dân và lái xe tiếp tục phản đối. Hơn nữa, việc dùng ngân sách để mua lại phần nội thị Cai Lậy sẽ không đủ kinh phí, vì ngân sách cấp cho ngành GTVT rất hạn chế.

Trả lời Đất Việt, ông Nguyễn Phú Hiệp (Giám đốc Công ty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang) xác nhận chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy đã ra Hà Nội làm việc với Bộ GTVT và thống nhất phương án giảm phí.

“Hiện nay việc thu phí do Bộ GTVT quyết định. Khi nào Bộ chỉ đạo thì sẽ tiến hành”, ông Hiệp khẳng định.

Hà Đông

Theo baodatviet