Lược nhuộm tóc có tốt như quảng cáo?

Thay vì ra tiệm nhuộm tóc phải chờ đợi mất thời gian, lại phải tiếp xúc với thuốc nhuộm hóa học, trên thị trường đang tràn ngập các sản phẩm lược nhuộm tóc thông minh.

Loạn giá lược nhuộm thông minh

Loại lược này quảng cáo chỉ cần một vài thao tác đơn giản không cần găng tay, khăn che, không làm dính màu ra quần áo. Khi nhuộm chỉ cần vặn xoắn phần chai đựng thuốc nhuộm ra khỏi phần đầu lược, sau đó đổ thuốc nhuộm gồm cả lọ 1 và lọ 2 vào trong chai chứa thuốc nhuộm rồi vặn đầu lược vào thân chai cho khớp, bấm nhẹ nút thao tác 1 lần và nhả ra, sau đó chải lên tóc để nhuộm màu cho tóc.

Công nghệ chăm sóc tóc thông minh này được giới thiệu sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, được chiết xuất từ hơn 20 loại thảo dược quý có tác dụng tạo màu tóc và dưỡng tóc như: Linh Chi, Hà Thủ Ô, Nhân Sâm, Tô Mộc, Ngũ Bội Tử, Tạng Hồng Hoa, ... không chứa các hóa chất có hại cho cơ thể. Vậy thực hư như thế nào?

Lược nhuộm tóc có tốt như quảng cáo?
Lược nhuộm tóc được quảng cáo trên mạng.

Khảo sát trên thị trường, hiện dòng sản phẩm này có xuất xứ ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông… Giá bán cũng có sự chênh lệch khá lớn.

Lược nhuộm tóc thông minh TengJing được giới thiệu là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, bán với giá 650.000 đồng; cũng cùng tên gọi lược nhuộm tóc TengJing nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc thì được bán với giá 132.000 đồng; hay lược Bubble Stick giá 800.000 đồng;  lược nhuộm tóc Just 1 Minute giá  599.000 đồng….

PV báo Phụ nữ liên hệ với Tuấn, số điện thoại 0938796… ngụ đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh thì được anh này giới thiệu lược nhuộm tóc TENGYA 2016 đang rất thịnh hành. Loại lược này được làm từ công nghệ Hàn Quốc nhưng sản xuất tại Hồng Kong, sử dụng được 10 tới 15 lần, giúp nhuộm tóc trắng thành đen chỉ trong 3 phút, bảo hành 12 tháng.

Tuấn tư vấn, lược nhuộm tóc thông minh chiết xuất từ các loại thảo dược quý như đã nói ở trên... “Nếu khi nhuộm không đen, bị dị ứng, bên em sẽ cam kết hoàn lại tiền. Bên em đang giảm giá 50%, giá chỉ 430.000 ngàn đồng/cái, nếu chị mua số lượng nhiều em sẽ giảm nữa”, Tuấn nói giọng chắc nịch.

Khi chúng tôi thắc mắc làm sao để biết những thành phần trong thuốc nhuộm là loại thảo dược quý không có chất hóa học thì Tuấn thản nhiên: “Mình đâu có thể biết được các thành phần đó hả chị, quan trọng là công dụng, nếu nó chứa chất hóa học thì chị dùng sẽ bị dị ứng, rụng tóc; tuy nhiên vấn đề này bên em đã cam kết là sẽ hoàn lại tiền nếu bị như trên. Em cam đoan với chị chỉ có hãng em đang bán là thật còn tất cả đều hàng nhái hết”, Tuấn nói.

Coi chừng rước họa vì hàng trôi nổi

Trước “ma trận” lược nhuộm tóc thông minh giá rất rẻ nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng thế nào, nhiều người dùng đã rất hoang mang.

Chị Lê Tâm, ngụ Quận Bình Thạnh cho biết: “Tóc tôi bạc rất nhiều, phải thường xuyên ra tiệm để nhuộm tóc. Bạn tôi có giới thiệu thử dùng lược nhuộm tóc vì nó an toàn. Tuy nhiên, khi đọc trên một số diễn đàn thì thấy có người phản ánh họ bị dị ứng, thậm chí phải đi cấp cứu do ngộ độc khi nhuộm tóc bằng cách này. Tôi đang  lo lắng không biết có nên mua một bộ về dùng hay không?”.

Trong khi đó, một số người tiêu dùng cho rằng: Vấn đề của chúng ta là khó có thể xác định thuốc nhuộm của lược nhuộm tóc thông minh có đúng là làm từ nguyên liệu tự nhiên hay không. Hiện chưa có đơn vị nào tiến hành kiểm định chất lượng của các mẫu thuốc nhuộm của lược nhuộm tóc thông minh trên thị trường.

“Thuốc nhuộm của lược nhuộm tóc thông minh được quảng cáo làm bằng các nguyên liệu thiên nhiên, trong đó có Linh Chi, Hà Thủ Ô, Nhân Sâm, Tô Mộc và một số thảo mộc khác nữa. Rõ ràng khi làm bằng những nguyên liệu đó thì chiếc lược nhuộm tóc thông minh không thể có giá rẻ như vậy.

Khó khăn ở chỗ, chúng ta không thể xác định thuốc nhuộm của lược nhuộm tóc thông minh có đúng là làm từ nguyên liệu tự nhiên hay không. Mới dùng vài lần, tôi bị dị ứng với thuốc nhuộm như da đầu mẩn đỏ, mọc mụn nước gây ngứa ngáy khó chịu”, chị Minh Châu, ngụ quận Gò Vấp nói.

Lược nhuộm tóc có tốt như quảng cáo?
Các bác sỹ cảnh báo phải lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc

Phó giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Giảng viên cao cấp bộ môn Da liễu Đại học Y Dược TP.HCM, Trưởng phòng khám Da liễu Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cơ sở 2 nhận định: "Người bán hàng quảng cáo vậy để đánh lừa người tiêu dùng thôi. Lược nhuộm tóc thật ra cũng là những loại thuốc nhuộm thông thường. Trước đây ở dạng tuýp, muốn nhuộm thì phải lấy lược để chải. Giờ họ cải tiến, gắn lược với tuýp thuốc để thao tác dễ dàng hơn".

Tiến sĩ Diệp cho biết thêm: “Lược thì không có vấn đề gì, vấn đề là thuốc nhuộm tóc, thành phần thảo dược họ giới thiệu không thể làm tóc đen hay nâu mà phải là những thành phần trong thuốc nhuộm. Nếu thuốc nhuộm tốt thì nó sẽ không gây kích ứng da, dị ứng. Thảo dược trong thuốc nhuộm không cần thiết, nếu có cũng chỉ tác dung dưỡng tóc”.

Theo cảnh báo của Tiến sĩ Diệp, nếu dùng những sản phẩm lược nhuộm tóc trôi nổi không rõ nguồn gốc thì trước mắt dễ xẩy ra viêm ngứa, còn nhiều loại có hóa chất độc hại ngấm vào cơ thể mình từ từ thì không thể biết được.

“Người tiêu dùng cần tỉnh táo, lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, đã qua kiểm duyệt, biết những thành phần, chất gì, có quy chuẩn, giới hạn phần trăm cho phép…để tránh rước họa vào thân”, Tiến sĩ Diệp khuyên.

Theo PNO