Lý do hoa Tết còn đáng sợ hơn cả hóa chất

Để hoa Tết đẹp, không sâu bệnh, nhiều chủ vườn đã pha thuốc trừ sâu nồng độ gấp 4 - 5 lần để phun. Việc phun thuốc trừ sâu vượt mức, gây nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng.

Hoa trang trí Tết được khá nhiều chị em quan tâm mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Ngoài hoa đào, mai, thì những loại hoa ly, cúc, hồng… được người tiêu dùng mua rất nhiều vào dịp Tết.

Tại làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các loại hoa được trồng để phục vụ Tết năm nay, rất phong phú, gồm hồng, cúc, ly,…nhiều gia đình trồng cả mẫu ruộng để có đủ hoa cung ứng tết.

Ông Tưởng, chủ vườn hoa cúc vàng cho biết, thời gian để có hoa thu hoạch 3 – 4 tháng. Hoa nở đúng dịp, đẹp thì phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và cách chăm bón. Hiện hoa cúc trắng được ông Tưởng bán sỉ với giá 120.000 đồng/ 50 bông.

Lý do hoa Tết còn đáng sợ hơn cả hóa chất
Hoa cúc vàng tại làng hoa Tây Tựu. Ảnh Lương Lan

Tại vườn hoa cúc vàng trồng bán dịp tết của gia đình ông Tưởng hiện hoa trông mập mạp, lá xanh mướt, không có dấu hiệu sâu bệnh. Ở ngay đầu vườn có nước lớn để tưới tắm cho hoa, tuy nhiên lại rải đầy vỏ túi thuốc trừ sâu. Ông Tưởng cho biết, để hoa không bị sâu bệnh, bắt buộc phải phun thuốc trừ sâu, rầy thường xuyên.

Hoa hồng cũng được trồng với số lượng lớn tại làng hoa Tây Tựu. Tại vườn hồng của một gia đình khác, hoa hồng Tết cũng được phun thuốc cẩn thận để chống nấm, sâu bệnh. Theo chủ vườn này, hồng phải phun thuốc thường xuyên mới cho hoa đẹp, thời gian phun nhiều nhất là lúc hoa đang ra nụ. Mỗi sào hồng ước tính mất cả 100 lít nước pha thuốc.

“Muốn hoa đẹp, không sâu bệnh thì phụ thuộc vào thời tiết, và thời điểm phun thuốc. Nhiều khi hôm trước phun, hôm sau vẫn mang đi bán”, chủ vườn này nói. Thậm chí, nhiều hộ trồng hoa còn thừa nhận, để trị tận gốc sâu bệnh, thuốc phải được pha đậm gấp 4, 5 lần mới hiệu quả. Do thời gian cách ly ngắn nên có những khi hoa đem bán vẫn còn phảng phất mùi thuốc.

Lý do hoa Tết còn đáng sợ hơn cả hóa chất
Vỏ thuốc trừ sâu rải khắp đầu vườn hoa. Ảnh Lương Lan

Trong khi đó , một số báo cũng phản ánh, nhiều hộ trồng hoa tại TP.HCM và các tỉnh khác đang khóc ròng vì các loại hoa ngắn ngày như hoa sứ, lan, cúc vạn thọ, hướng dương, sống đời, mồng gà… chậm phát triển do thời tiết bất lợi. Lo ngại hoa sẽ không nở đúng dịp tết, nhiều nhà vườn đã dùng thuốc kích thích hoa phát triển, nở kịp thời điểm.

Chủ một vườn hoa ở phường An Phú Đông, quận 12, TP HCM, đang trồng năm loại sống đời, hướng dương, mồng gà, vạn thọ. 3.500 cây vạn thọ Thái là điều khiến anh Vân lo lắng nhất. Thời gian trồng khoảng 60 - 80 ngày (tùy loại vạn thọ Pháp, Thái hay Sa Đéc).

Nếu thời tiết bình thường, tại thời điểm này cây đã phát triển được 7- 8 tầng lá. Tuy nhiên do trời mưa suốt, hiện cây chỉ mới được khoảng 5 tầng lá, dù bón phân, chăm sóc kỹ lưỡng.

 “Trước tình hình này, cây nào khỏe mạnh thì nở đúng tết, còn lại chắc phải bước qua tháng Giêng hoa mới chịu nở. Phải dùng thuốc kích thôi”, chủ vườn nói.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Hồng, Nguyên Cục trưởng Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc phun thuốc BVTV tràn lan tại các làng hoa là thực trạng gây bức xúc trong nhiều năm gần đây.

 “Phương pháp này không tránh khỏi vì là sản phẩm rất cần đến hình thức, song không có nghĩa người dân lạm dụng thuốc hóa học để diệt trừ sâu bệnh. Chúng ta hiện có nhiều kỹ thuật canh tác chứ không phải trộn thuốc thật nhiều, nồng độ cao mới là tốt”, ông Hồng nói

Mới đây, đại diện Cục trồng trọt ( Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng thừa nhận, người dân ngày càng có xu hướng thích sử dụng các loại thuốc BVTV rẻ tiền, công dụng mạnh, nhưng lại ít quan tâm đến an toàn môi trường. Ước tính có tới 80% thuốc BVTV tại Việt Nam đang được sử dụng sai mục đích; nhiều loại đã lạc hậu, có độ độc cao.

Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Đình Chân, chuyên gia ung bướu khuyến báo, nếu sử dụng các loại thuốc cấm như DDT (một loại thuốc trừ sâu) thì tồn dư trên thực phẩm sẽ gây nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng.

Theo PNN