Mắc bệnh Lupus ban đỏ mà sử dụng thuốc liều lĩnh có thể gây tử vong

Bệnh lupus ban đỏ là một căn bệnh nguy hiểm dễ gây nhầm với các căn bệnh về da khác nên việc tự điều trị hoặc sử dụng thuốc không đúng có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh lupus ban đỏ là một bệnh da liễu khiến các cơ quan và tế bào trong cơ thể bị rối loạn chức năng. Bệnh gây nhiều phiền toái và tác động xấu tới sức khỏe người mắc phải. Nếu không được điều trị kịp thời, lupus ban đỏ sẽ dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn tại nhiều cơ quan trọng yếu trên cơ thể.

Mắc bệnh Lupus ban đỏ mà sử dụng thuốc liều lĩnh có thể gây tử vong

Bệnh lupus ban đỏ rất nguy hiểm, việc tự ý dùng thuốc điều trị có thể gây tử vong. 

Giảng viên Đặng Thị Diệu (Trường Cao Đẳng Y Dược Pasteur) cho biết, bệnh lupus ban đỏ, gọi tắt là bệnh lupus là một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dich của con người tấn công chính những cơ quan và các tế bào của cơ thể, làm chúng bị tổn thương và rối loạn chức năng. Các cơ quan thường bị tổn thương bao gồm khớp, da, thận, tế bào máu, tim, phổi, thần kinh… Bệnh thường gặp ở nữ giới, nhất là người còn trẻ. Lupus ban đỏ không phải bệnh lây.

Bệnh này được chia thành hai dạng là bệnh lupus đĩa chỉ có tổn thương ở da, không có tổn thương phủ tạng, người bệnh đến chuyên khoa da liễu để điều trị và bệnh lupus ban đỏ hệ thống: mức độ nặng hơn rất nhiều so với lupus đĩa, xảy ra tình trạng tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể.

Mới đây, tại bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị lupus ban đỏ hệ thống nhưng điều trị không giảm kèm theo nhiều bệnh nguy hiểm khác. Đây là một ca bệnh cực kỳ khó, nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời sẽ tử vong.

Nhiều người mắc bệnh lupus ban đỏ là bệnh có dấu hiệu phát ban đỏ và sần sùi trên da mặt, những mảng phát ban thường kéo dài từ sống mũi đến má, như hình cánh bướm. Ban đỏ có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể. Ngoài ra người bệnh còn có triệu chứng đỏ, mẩn ngứa hoặc ở mắt, lở loét trong các mô miệng hoặc mũi, những vết lở loét này có thể gây đau đớn... 

Tình trạng đau, cứng và sưng khớp thường lan rộng và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Tình trạng cứng khớp là dấu hiệu xảy ra nhiều năm trước khi những triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ. Bệnh có thể biến chứng thành suy thận, nhiễm trùng, bệnh tim và ung thư...

Theo các bác sỹ, bệnh này có nhiều triệu chứng, bệnh có thể bộc lộ ra ở các cơ quan khác nhau dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Nhiều người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng của lupus ban đỏ nhưng không đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh mà tự ý mua thuốc để điều trị những dấu hiệu của bệnh. Việc điều trị này không những không có tác dụng mà còn gây nguy hiểm. 

Bệnh rất nguy hiểm và khó chữa do vậy người bệnh cần sớm được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Ngoài ra, các thuốc dùng trong bệnh lupus ban đỏ hệ thống thường có tính độc, khó dùng trên cơ địa người bệnh khá phức tạp (bị tổn thương nhiều cơ quan) nên phải thận trọng. Dù là thuốc dạng uống hay dạng tiêm, nhất thiết người bệnh phải dùng theo chỉ định của thầy thuốc.

Minh Châu

Theo VietQ