Mắc bệnh nguy hiểm vì tiếp xúc với... đồ vật ám khói thuốc lá

Không phải chỉ hút thuốc, các nhà khoa học cảnh báo, những đồ vật ám khói thuốc lá là một nguy hại lớn đối với sức khỏe con người.

Đó là kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học Lâm sàng vừa được tờ VTV đăng tải. Theo đó, người xung quanh có thể hấp thụ chất độc thông qua da và trẻ em là người dễ bị tổn thương nhất.

Cũng theo các nhà khoa học, dư lượng thuốc tồn tại trên các bức tường, vật dụng, đồ nội thất, chăn màn, quần áo… hoàn toàn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh, khiến trẻ dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Mắc bệnh nguy hiểm vì tiếp xúc với... đồ vật ám khói thuốc lá

Những đồ vật ám khói thuốc lá là một nguy họa lớn đối với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

"Có bằng chứng cho thấy các đồ vật bị ám khói thuốc có thể làm trầm trọng các triệu trứng ở trẻ em bị nhiễm trùng tai mãn tính hay bị nhiễm trùng đường hô hấp mãn tính.

Nếu quần áo, tóc của bạn bị ám mùi khói thuốc lá, con nhỏ của bạn nếu bị hen suyễn sẽ dễ bị lên cơn hen suyễn", Tiến sĩ Norman Edelman - Hiệp hội Phổi Mỹ - cho biết.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm để những con chuột sơ sinh ở trong lồng tiếp xúc trong 3 tuần với một miếng vải ám khói từ khoảng 400-700 điếu thuốc lá được hút trong vòng hơn 3 năm.

Kết quả thí nghiệm cho thấy chúng khó tăng cân hơn và có những thay đổi tiêu cực về lượng tế bào máu nếu so sánh với những con chuột không tiếp xúc với dư chất này.

Theo các nhà khoa học, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dư lượng khói thuốc lá bám trên bề mặt vật dụng trong nhà có thể gây tác hại đối với sức khỏe không kém hình thức hút thuốc thụ động.

Vì vậy, có cơ sở để lo ngại về an toàn của trẻ sơ sinh vì trẻ có thể nhiễm độc từ đồ vật ám khói thuốc lá khi chúng nằm hoặc bò trên sàn nhà, hoặc thảm, hay chạm vào tường nhà, rèm cửa và các đồ đạc khác trong nhà.

Mắc bệnh nguy hiểm vì tiếp xúc với... đồ vật ám khói thuốc lá

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm các độc tố từ  đồ vật ám khói thuốc lá. Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm các độc tố từ đồ vật ám khói thuốc lá khi các em hít thở, ăn  uống hoặc tiếp xúc qua da.

Các nhà khoa học cho rằng độc tố từ đồ vật ám khói thuốc lá có thể bám trên bề mặt đồ vật trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và trở nên nguy hiểm hơn nếu chúng có sự biến đổi hóa học trong thời gian này.

Trước đó, một nghiên cứu về nhiễm độc từ đồ vật ám khói thuốc lá trong các vật dụng gia đình đã cảnh báo về nguy cơ ung thư đối với trẻ em.

Minh Hà

Theo VietQ