Mai Linh cắt giảm gần 6.000 nhân viên trước sức ép của Uber, Grab

Áp lực cạnh tranh từ taxi công nghệ như Uber, Grab đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của hãng taxi lớn tại Việt Nam khiến các hãng taxi phải cắt giảm hàng loạt nhân viên. Và mới đây, 6.000 nhân viên Mai Linh đã phải nghỉ việc.

Dẫn thông tin theo Zing, CTCP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group), đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi lớn nhất tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Taxi Mai Linh, đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên 2017.

Bên cạnh những thông tin không mấy tích cực về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, Mai Linh còn cho biết trong nửa đầu năm, tập đoàn đã phải cắt giảm gần 6.000 nhân viên.

Cụ thể, tính đến hết quý II, tổng số nhân viên của Mai Linh chỉ còn 24.000 người, trong khi đầu năm con số là gần 30.000 người.

mai-linh-cat-giam-gan-6000-nhan-vien-truoc-suc-ep-cua-uber-grab

Sau Vinasun, đến lượt Mai Linh Group đã phải cắt giảm gần 6.000 nhân viên. Ảnh minh họa

Trước đó, một hãng taxi lớn tại thị trường phía Nam là Vinasun cũng đã phải cắt giảm gần 8.000 nhân sự chỉ trong 6 tháng đầu năm vì kết quả kinh doanh không hiệu quả.

Việc sụt giảm gần 6.000 nhân viên tại Mai Linh có thể không chỉ đến từ phía công ty làm ăn kém hiệu quả. Thực tế, nhiều trường hợp tài xế các taxi truyền thống đã phải trả xe để chuyển sang chạy Uber và Grab.

Chứng kiến sự "chảy máu lực lượng" lớn nhất từ trước đến nay, vừa qua, Mai Linh thông báo tuyển dụng thêm hơn 2.600 nhân sự, trong đó, riêng tài xế taxi là 2.500 người, Zing thông tin.

Thông tin báo Vnexpress đăng tải, cũng theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên của Mai Linh vừa công bố tiếp tục cho thấy bức tranh không mấy tươi sáng về hoạt động kinh doanh taxi.

Theo đó, doanh thu thuần của Mai Linh trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 5% cùng kỳ, chỉ còn gần 1.722 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản chi phí bán hàng và quản lý tiếp tục xu hướng gia tăng khiến tập đoàn ghi nhận khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 47,5 tỷ, gần gấp đôi nửa đầu năm 2016.

Lợi nhuận khác giảm 16%, chủ yếu do kết quả thanh lý tài sản cố định sụt giảm khiến lợi nhuận sau thuế của tập đoàn chỉ còn gần 29 tỷ đồng, chưa tới một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Tính tới cuối quý II, Mai Linh vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng, xấp xỉ 80% vốn điều lệ.

Tổng tài sản tại ngày 30/6/2017 của Mai Linh cũng giảm hơn 300 tỷ so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do giảm tài sản cố định. Dù vậy, phần lớn tài sản của công ty hiện được tài trợ bằng nợ phải trả. Khoản mục này đến cuối quý II là gần 4.800 tỷ đồng, chiếm gần 90% tổng nguồn vốn.

Theo báo Vnexpress, cũng trong báo cáo mới công bố, với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tổng tài sản ngắn hạn, kiểm toán viên đã đưa ra đánh giá "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".

Cũng theo Zing, tương tự Vinasun, Mai Linh là một trong số những hãng taxi truyền thống chịu ảnh hưởng mạnh từ sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe trên di động Uber và Grab. Không ít lần, không ít tài liệu, lãnh đạo của Mai Linh cho biết nguyên nhân chính khiến kết quả kinh doanh của Tập đoàn giảm sút là do Uber và Grab.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing, ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc hệ thống taxi Mai Linh, cho biết sẽ không lựa chọn hình thức kiện Uber, Grab như cách Vinasun đã làm.

Đặc biệt, vị này cũng nhắc tới nguyên nhân khiến các hãng taxi truyền thống đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ để bắt kịp xu hướng chính là bộ máy cồng kềnh cùng hệ thống nhân công lớn.

Đỗ Thu Thoan

Theo VietQ