Mang cơm theo đi làm thì né ngay 4 điều này để tránh rước họa vào thân

Nếu bạn thường xuyên mang cơm đến chỗ làm, đi học hoặc hoặc chuẩn bị sẵn cho người thân thì cần nhớ ngay 4 điều này kẻo gây hại cho sức khoẻ.

Nhiều người nghĩ mang cơm theo đi làm vừa sạch sẽ, đầy đủ dinh dưỡng lại tiết kiệm chi chí… nhưng nếu không nắm rõ nguyên tắc y tế khi mang cơm đi làm thì thậm chí hộp cơm của chúng ta còn “bẩn”, nguy hiểm và độc hơn nhiều so với các món ăn đường phố ngoài kia. Dưới đây là 4 sai lầm bạn cần phải lưu ý khi mang cơm hộp đi học hay đi làm để tránh gây hại cho sức khoẻ:

Cho cơm vào hộp ngay sau khi nấu xong

Rất nhiều người thường xuyên mắc phải lỗi này bởi sự bận rộn không cho phép chúng ta có nhiều thời gian đợi cho cơm nguội hẳn mới cho vào hộp. Cho cơm nóng vào hộp và đóng kín nắp sẽ khiến hơi nước tích tụ và tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm mốc “đóng quân” ở bên trong.

Trong quá trình di chuyển cả một đoạn đường rất xa, các vi khuẩn này được dịp “quậy banh” hộp cơm của bạn khiến chúng dễ ôi thiu, chảy nhớt và bốc mùi hơn bao giờ hết. Đến trưa khi ăn vào, bạn đã hiển nhiên “rước” hàng tá các căn bệnh nguy hiểm vào người trong đó có tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và cả ung thư nữa đấy.

Mang cơm theo đi làm thì né ngay 4 điều này để tránh rước họa vào thân

Đồ ăn còn nóng mà cho ngay vào hộp như thế này thì trước sau cũng rước bệnh vào thân đấy.

Dùng những chiếc hộp nhựa gọn nhẹ

Những loại hộp này thường là hộp ăn liền ở các quán ăn mà bạn đã mua trước đó. Vì tiết kiệm nên không ít người tận dụng để dùng lại.

Tính chất vật lý - hóa học của những chiếc hộp này vốn đã không được an toàn vì chứa các thành phần dễ biến đổi tạo ra các phản ứng gây hại. Bên cạnh đó, những loại hộp này thường được làm từ nhựa tái chế, khả năng chịu nhiệt thấp nên khi cho thức ăn nóng vào chúng sẽ gây nóng chảy và phát sinh các chất hóa học cực độc. Đây là nguyên nhân gây ung thư, viêm màng não, nhiễm độc cấp tính…

Các tổ chức y tế thế giới đã khuyến cáo không được dùng túi ni lông hoặc hộp nhựa để đựng thức ăn, đặc biệt khi thực phẩm có nhiệt độ cao. Tốt nhất bạn nên dùng hộp thủy tinh chuyên dụng, hộp sứ, silicone hoặc nhựa chịu nhiệt để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mang cơm theo đi làm thì né ngay 4 điều này để tránh rước họa vào thân

Những chiếc hộp tái chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe.

Thức ăn nhiều nước và dầu mỡ

Món canh không thể thiếu trong mỗi bữa cơm, đặc biệt là các món “mỡ màng” như sườn nấu rau củ, chân giò hầm… Những món này xét về mặt dinh dưỡng thì rất tốt nhưng khi vận chuyển chúng trong một quãng đường nhất định thì lại gây ra những hệ lụy khó lường.

Theo đó, thức ăn nhiều nước, trên mặt có nhiều váng mỡ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và mầm bệnh trú ẩn. Có thể lúc mới nấu xong, chúng rất an toàn nhưng vì đựng trong hộp kín, lại chịu ảnh hưởng của nhiệt độ bên ngoài nên các loại vi khuẩn có dịp sinh sôi mạnh mẽ hơn bất cứ lúc nào.

Bạn cứ thử để ý mà xem, các món canh có nhiều nước và dầu mỡ sẽ dễ bốc mùi ôi thiu hơn các món kho, rán rất nhiều. Đó chính là lí do bạn cần hạn chế mang theo những món như thế này, trừ khi nơi bạn làm có tủ lạnh để tiện lưu trữ.

Mang cơm theo đi làm thì né ngay 4 điều này để tránh rước họa vào thân

Cần hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ trong các bữa cơm di động như thế này bạn nhé!

Đựng đồ ăn cùng với cơm

Nhiều người để tiết kiệm diện tích của hộp cũng như gia tăng tính gọn lẹ cho các bữa ăn di động mà kết hợp đựng thức ăn chung với cơm trắng. Chúng ta vẫn nghĩ, đồ ăn thì mới nấu, cơm cũng còn nóng lại bảo quản có nửa buổi nên không lo bị ôi thiu.

Tuy nhiên, lầm to rồi đấy nhé! Bản thân cơm là một loại thực phẩm rất dễ ôi thiu và nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Cơm trắng nếu để ở nhiệt độ thường trong vòng 5 tiếng đã phát sinh tình trạng nhớt, có mùi chua thiu. Đặc biệt, khi cho chung đồ ăn với cơm càng dễ khiến cho hộp cơm trưa của bạn nhanh hư hỏng và sinh mùi.

Điều đó đặc biệt nghiêm trọng nếu hộp cơm của bạn có các món kho (hâm đi hâm lại nhiều lần) hoặc món rau xào lỏng bỏng nước vì chúng giúp vi khuẩn, tụ cầu và mầm bệnh chết người phát sinh mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Mang cơm theo đi làm thì né ngay 4 điều này để tránh rước họa vào thân

Cơm sẽ nhanh ôi hơn nếu đựng chung thức ăn như thế.

Mang cơm tự chế biến theo dùng là một việc làm cần thiết trong tình trạng thực phẩm bẩn diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, đã mang thì phải mang sao cho đúng và khoa học để tránh gây tác dụng ngược lên những bữa ăn đầy dinh dưỡng.

Thực tế, các căn bệnh hiểm nghèo vẫn ẩn chứa trong những hộp cơm mà chúng ta tự hào là nhà làm, sạch sẽ, tiêu chuẩn… Nếu đã cẩn thận thì bạn nên cẩn thận cho trót để mỗi bữa ăn di động đều thơm ngon, an toàn và bổ dưỡng theo đúng nghĩa của nó nhé!

 Theo Huy Khôi/Thethaovanhoa