Máy sấy trong nhà vệ sinh - Công cụ phát tán vi khuẩn lây bệnh khủng khiếp

Nhiều người có thói quen sử dụng máy sấy trong nhà vệ sinh làm khô tay, nhưng ít ai biết được rằng công cụ tiện lợi này là nơi phát tán một lượng vi khuẩn khủng khiếp gây hại cho sức khỏe.

Ngày nay, hầu hết trong các nhà vệ sinh công cộng hiện đại từ siêu thị, trung tâm thương mại đến nhà hàng đều được lắp đặt các máy sấy với chức năng làm khô tay, người dùng có thể lựa chọn dùng máy sấy hoặc khăn giấy như cách thông thường.

Máy sấy trong nhà vệ sinh - Công cụ phát tán vi khuẩn lây bệnh khủng khiếp

Máy sấy có mặt ở hầu hết trong các nhà vệ sinh công cộng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tờ Trí thức trẻ dẫn nguồn tin từ Dailymall cho hay, theo một số nghiên cứu, các biện pháp trên có thể truyền vi khuẩn, nấm mốc và virus vào không khí và mọi người có mặt trong nhà vệ sinh sẽ bị lây nhiễm chúng.

Điều đáng sợ hơn là máy sấy trong nhà vệ sinh có khả năng lây lan virus nhiều hơn 60 lần so với loại máy sưởi ấm tay. Trong khi khăn giấy vẫn còn khả năng lan truyền một số virus, nhưng lại thấp hơn máy sấy đến 1.300 lần. Những con virus gây cảm cúm, cảm lạnh, herpes, viêm gan, tiêu chảy có thể nhiễm vào tay người sử dụng và tồn tại ở đó trong vài phút, vài giờ hoặc vài ngày.

Máy sấy trong nhà vệ sinh - Công cụ phát tán vi khuẩn lây bệnh khủng khiếp 

Máy sấy trong nhà vệ sinh có khả năng lây lan virus nhiều hơn 60 lần so với loại máy sưởi ấm tay. Ảnh minh họa

Để phát hiện vấn đề này, các nhà khoa học đến từ Đại học Westminster London đã sử dụng một loại virus vô hại mang tên MS2. Virus này chỉ lây nhiễm trên vi khuẩn nhưng có những tính chất phân tán tương tự virus gây bệnh cho người. Rất nhiều nghiên cứu khoa học trước đó đã sử dụng virus MS2.

Họ sử dụng những mô hình người bằng bìa các-tông, được phủ chất đánh dấu vi khuẩn. Chúng được đặt gần 1 máy sấy tay trong nhà vệ sinh để quan sát xem liệu hoạt động này sẽ phân tán vi khuẩn MS2 trong không khí và chúng kết thúc hành trình ở đâu trên cơ thể người đứng cạnh đó.

Kết quả là mẫu không khí thu thập được xung quanh mỗi thiết bị sau 15 phút cho thấy trung bình tăng thêm khoảng 50 lần số lượng virus trong không khí xung quanh máy sấy máy bay phản lực không khí hơn so với một máy sấy không khí ấm và hơn 100 lần vùng không khí xung quanh các khăn giấy.

Trước đó năm 2014, một nghiên cứu khác từ các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Leeds, Anh cũng phát hiện ra số lượng vi khuẩn khủng khiếp từ máy sấy công cộng trong nhà vệ sinh.  Theo đó, lượng vi khuẩn ở xung quanh máy sấy nhiều gấp 4,5 lần trên máy sưởi ấm và gấp 27 lần trên giấy vệ sinh.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết vi khuẩn trong không khí xung quanh máy sấy tay tồn tại trong thời gian dài hơn. 48% số vi khuẩn được phát hiện trong vòng 5 phút sau khi sử dụng, và sau tận 15 phút thì vẫn phát hiện thấy vi khuẩn.

Theo vietq