Mê mẩn món bánh đập hến xào quen mà lạ ở phố cổ Hội An

Bánh đập hến xào là sự kết hợp lạ miệng của bánh ướt mềm mịn, độ giòn tan của bánh tráng nướng quyện trong mùi thơm hấp dẫn của hến xào đậm đà, thêm chút cay cay của ớt, ăn rất thú vị, đốn tim nhiều thực khách khi đến Hội An.

Không phải là món ăn sơn hào hải vị nhưng bánh đập hến xào vẫn đủ sức quyến rũ bất cứ ai khi du lịch đến Huế, Đà Nẵng, Hội An. Du khách đến đây có thể dễ dàng tìm cho mình quán ăn ngay ở lề đường, trong gánh hàng rong và thưởng thức món ăn như một thức quà lạ miệng.

me-man-mon-banh-dap-hen-xao-quen-ma-la-o-pho-co-hoi-an

Món bánh đập hến xào quen mà lạ ở Hội An. Ảnh: VNE

Nguyên liệu để làm nên món ăn này gồm 2 phần: bánh đập (gồm bánh ướt và bánh tráng nướng) và hến xào. Những con hến nhỏ li ti ẩn dưới lớp bùn cát của sông quê, thoạt nhìn chẳng có gì đặc sắc nhưng sau lớp vỏ sần sùi xấu xí và bé xíu ấy, hến lại đem đến hương vị làm say lòng thực khách. Hến sau khi được ngâm cho nhả hết bùn đất, đem đi luộc và lấy ra khỏi vỏ sẽ được rửa lại cho sạch ruột, để ráo.

Hến được xào một cách đơn giản để giữ được độ ngọt. Người đầu bếp sẽ cho chút dầu ăn vào chảo, đổ hến vào đảo qua đảo lại và nêm nếm chút gia vị vừa phải. Tiếp đó, họ sẽ đổ thêm các nguyên liệu như đậu phộng, hành phi, sa tế, thêm chút vừng và rau răm. Cuối cùng đổ ra đĩa nhỏ và dùng cùng với bánh đập. Thịt hến thế mà mềm, dai, ngọt lịm đến lạ. Người miền Trung ăn cay, nên hến được xào với thật nhiều ớt, thêm một chút rau thơm nên rất dậy mùi.

 me-man-mon-banh-dap-hen-xao-quen-ma-la-o-pho-co-hoi-an

Thịt hến mềm, dai và ngọt. Ảnh: Foody

Hến được ăn kèm với bánh tráng nướng và bánh ướt (bánh đập). Gọi là bánh đập cũng một phần do khi ăn thực khách thường đập miếng bánh tráng nướng ra cho nhỏ vừa ăn, phát ra tiếng kêu. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được độ giòn, vị thơm ngọt nhè nhẹ của bánh ướt, vị mặn của hến xào quyện cùng vị cay xè, mềm, dai của hến, gật gù vì độ đơn giản nhưng vô cùng ngon miệng, đậm đà như chính cái tình người nấu, ăn một lần rồi là nhớ mãi.

me-man-mon-banh-dap-hen-xao-quen-ma-la-o-pho-co-hoi-an

Bánh tráng đập. Ảnh: Foody

Cách chế biến đơn giản là vậy, chẳng cần cầu kỳ nhưng bánh đập hến xào đã ghi điểm, "đốn tim" du khách, trở thành đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Đà Nẵng, Hội An hay Quảng Ngãi. Giá một phần ăn chỉ từ 15.000 đến 20.000 đồng.

Huyền Thanh

Theo Dân Việt