Mẹ uống thuốc tránh thai khiến con 22 tháng ngực như 18 tuổi

Người mẹ trẻ bối rối gặp bác sĩ Trần Văn Phúc (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) và nói: “Con tôi mới 16 tháng mà ngực đã khá to? Bây giờ cháu 22 tháng, ngực cháu trông như 18 tuổi".

Sau khi thấy vùng ngực của con phát triển bất thường, người mẹ này đã đưa bé đi khám một số bác sĩ, không ai điều trị gì và kết luận bình thường. Chán nản và thất vọng, cô tìm đọc chia sẻ trên các trang mạng xã hội, cuối cùng được bạn bè hướng dẫn tìm đến tôi.

“Những lời giải thích của bác sĩ không làm tôi cảm thấy yên tâm. Rõ ràng một đứa trẻ 22 tháng tuổi có bầu ngực giống như mẹ lúc 18 tuổi là chuyện không thể bình thường".

Tôi đồng ý với người mẹ. Tuyến vú phát triển ở trẻ nhỏ là tình trạng bất thường nhưng không phổ biến, đa số trường hợp vô hại, chỉ số ít là dấu hiệu của dậy thì sớm.

Mẹ uống thuốc tránh thai khiến con 22 tháng ngực như 18 tuổi

Bé gái bị phì đại tuyến vú. Ảnh: BSCC

Trẻ em từ lúc sinh ra cho đến khi 2 tuổi, sẽ chịu ảnh hưởng một lượng hormone giới tính nữ có tên Estrogen, truyền từ mẹ sang con qua đường máu hoặc sữa. Nếu hàm lượng Estrogen cao, tuyến vú của trẻ sẽ phát triển như thiếu niên dậy thì. Sau thời kỳ bú mẹ, kích thước của vùng ngực sẽ giảm dần, rồi trở lại bình thường nên không có gì đáng lo ngại. Đa số bé có bầu ngực lớn tôi đã gặp đều rơi vào trường hợp này.

Trường hợp của bà mẹ, tôi muốn biết thêm lịch trình sử dụng thuốc tránh thai. Và đây có thể chính là mấu chốt của vấn đề.

Người mẹ kể rằng chị rất dễ có thai, chồng lại không chấp nhận dùng bao cao su. Vừa dừng thuốc tránh thai, chị đã bị chậm kinh. Sau khi sinh con, chị lại phải uống tiếp.

“Con gái chị đã ăn thuốc tránh thai của mẹ” - tôi nói vui nhưng đó lại là sự thật. Thuốc tránh thai có hàm lượng Estrogen cao nên để an toàn bác sĩ đều khuyên sau dừng thuốc 3-6 tháng mới mang thai. Khi cho con bú cũng không nên dùng thuốc có nồng độ Estrogen cao.

Nhiễm các hợp chất của Estrogen trong môi trường cũng là mối quan tâm thực sự. Nhiều chất hóa học từ bên ngoài môi trường, khi vào cơ thể hoạt động giống hệt như Estrogen (còn gọi là Xenoestrogen), cũng có thể là nguyên nhân gây chứng phì đại tuyến vú ở trẻ.

Năm 2011, Cục An toàn Thực phẩm đã phải kiểm tra gắt gao và cấm hàng loạt sản phẩm có nguồn gốc từ Đài Loan chứa hàm lượng Xenoestrogen cao, như bánh kẹp, sữa, thạch, nước rau câu, nước giải khát, cùng một số đồ dùng khác.

Mẹ uống thuốc tránh thai khiến con 22 tháng ngực như 18 tuổi
 Trẻ gái phì đại tuyến vú sau cai sữa, thường 3-4 tuổi phải nghĩ ngay đến dậy thì sớm. Ảnh: MoiRody

Với những trẻ gái phì đại tuyến vú sau cai sữa, thường 3-4 tuổi, phải nghĩ ngay đến dậy thì sớm. Khi có dấu hiệu dậy thì sớm, bác sĩ cần thiết phải cho xét nghiệm định lượng hormone, siêu âm tuyến vú, siêu âm kết hợp với chụp cộng hưởng từ để đánh giá tử cung buồng trứng, chụp X-quang đánh giá phát triển của xương.

Như vậy, hầu hết trẻ bị chứng phì đại tuyến vú, nếu dưới 2 tuổi không cần lo lắng. Những trường hợp sau đây phải đến ngay bác sĩ:

- Ngực to nhanh, nhất là sau khi cai sữa vẫn tiếp tục to.

- Ngực đã nhỏ lại nhưng lại tiếp tục to trở lại.

- Trẻ trên 3 tuổi bị ngực to.

- Có thêm bất kỳ một dấu hiệu nào của dậy thì sớm "cô bé" phì đại, mọc lông mu và nách, có kinh nguyệt.

Theo zing