Men tiêu hóa và những lầm tưởng tai hại khiến trẻ mắc bệnh

Men tiêu hóa được các bậc cha mẹ kỳ vọng là “thần dược”, giải quyết cơn đau đầu biếng ăn ở trẻ nhỏ. Thế nhưng, lạm dụng men tiêu hóa sẽ ảnh hưởng một cách nguy hại đến sức khỏe của trẻ.

Lạm dụng thành lệ thuộc

Men tiêu hóa là chế phẩm bổ sung các enzyme cho hệ tiêu hóa. Hiện nay được sử dụng dưới ba dạng: Thực phẩm chức năng, thuốc và bánh kẹo.

Men tiêu hóa sẽ giúp thức ăn phân hủy dễ dàng hơn, ổn định môi trường ruột nhằm trị chứng tiêu chảy, khó tiêu do rối loạn tạo khuẩn ruột gây ra.

Chính vì những lợi khuẩn mà men tiêu hóa cung cấp, nhiều bậc phụ huynh vẫn coi đây là loại thuốc bổ “hiền lành” nên cứ khi con biếng ăn là cho uống.

Men tiêu hóa và những lầm tưởng tai hại khiến trẻ mắc bệnh

 Cha me thường cho trẻ uống men tiêu hóa để chữa biếng ăn

Chia sẻ trên diễn đàn làm cha mẹ, chị Lê Hoài Thanh (31 tuổi) lo lắng kể lại: “Hễ con biếng ăn là chị cho uống men tiêu hóa. Có những lần hiệu quả nhanh chóng, bé chịu khó ăn hơn, tiêu hóa cũng tốt hơn.

Thế nhưng lần này bé biếng ăn chị cho uống mà không thấy đỡ, nghĩ liều lượng ít chị tăng thêm liều lượng men tiêu hóa cho bé”.

Nguy hại hơn, tình trạng không những không được cải thiện mà trẻ còn bị tiêu chảy, nôn và mệt lả. Quá lo lắng chị Thanh nhanh chóng đưa con đến bệnh viện thì nhận kết quả con bị rối loạn tiêu hóa do sử dụng men tiêu hóa.

Tại đây, các bác sĩ cũng cho biết do chị Thanh thường xuyên cho bé dùng men nên khả năng làm việc của tuyến tiêu hóa bị suy giảm, bé bị phụ thuộc vào thuốc.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có nguy cơ dẫn đến suy tụy, thiểu năng tuyến tụy. Còn trong trường hợp lần này chị Thanh cho bé uống thuốc với liều lượng nhiều hơn bình thường, trong thời gian dài làm tăng khuẩn trong dạ dày khiến bé bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, suy nhược cơ thể.

Nhầm lẫn tai hại

Hiện trên thị trường, các chế phẩm hỗ trợ tiêu hóa đều được gọi chung là men tiêu hóa nhưng thực chất được chia làm hai loại: Men tiêu hóa và men vi sinh, có công dụng và đối tượng sử dụng khác nhau.

Vì vậy khi cho trẻ uống cần phân biệt được hai loại này để đạt hiệu quả tối ưu và tránh những hậu quả không mong muốn.

Men tiêu hóa và những lầm tưởng tai hại khiến trẻ mắc bệnh

 Men tiêu hóa không phải "thần dược" với trẻ

Men tiêu hóa là các loại men do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn: tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy… Đó là những chất xúc tác sinh học cần thiết cho quá trình chuyển hóa thức ăn xảy ra trong cơ thể người.

Men tiêu hóa chỉ được bác sĩ kê đơn khi xác định trẻ thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường khả năng tiêu hóa của trẻ hấp thụ kém. Trẻ ốm dậy, thể lực yếu, hệ tiêu hóa chưa tiết men đầy đủ cũng là đối tượng có thể sử dụng men tiêu hóa.

Men vi sinh còn gọi là probiotic, là chế phẩm vi sinh chứa các vi khuẩn có lợi, được đưa vào đường ruột để bù đắp tạo sự cân bằng vi khuẩn đường ruột.

Men vi sinh được chỉ định dùng trong các trường hợp loạn khuẩn đường ruột: Đi ngoài phân sống, trướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Việc bổ sung men vi sinh nhằm tăng cường chức năng tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng cho đường ruột.

Việc cha mẹ nhầm lẫn giữa hai loại thuốc trên hoặc không biết đang cho con mình dùng loại gì sẽ khiến tình trạng tiêu hóa của bé không được cải thiện mà ngày càng nặng hơn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên cho bé dùng men tiêu hóa quá 10 ngày, nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động ngược do lượng men tiêu hóa cung cấp từ bên ngoài sẽ ức chế các tuyến men tiêu hóa nội sinh trong cơ thể. Nếu dùng men tiêu hóa cả tháng trời bé sẽ càng yếu ớt và suy nhược.

Chỉ cho trẻ sử dụng men tiêu hóa khi tuyến tiêu hóa bị tổn thương hay bị giảm bài tiết như: U xơ nang tuyến tụy, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy…

Đặc biệt cần hạn chế tối đa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng men tiêu hóa vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của bé chưa ổn định, dễ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa sau này của trẻ.

Theo vietq