Mẹo hay đánh bay cao răng, mảng bám tại nhà trong thời gian ngắn

Cao răng, mảng bám không những ảnh hưởng đến mỹ quan, mà còn gây nên viêm lợi và các vấn đề răng miệng khác. Hãy đánh bay chúng bằng các mẹo nhỏ dưới đây.

Cao răng là nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn sẵn sàng gây bệnh răng miệng, viêm hầu họng, làm giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta, báo Sức khoẻ và Đời sống đưa tin.

Theo đó, cao răng hình thành rất nhanh, chỉ sau khi ăn khoảng 15 phút sẽ có một lớp màng mỏng bám trên bề mặt răng. 

Nếu màng này không được loại bỏ, các vi khuẩn sẽ kéo đến và tích tụ ngày càng dày lên, hình thành mảng bám. Có nghiên cứu cho thấy, khoảng 70% trọng lượng mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1mg mảng bám chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Lúc mảng bám còn mềm, bạn có thể dễ dàng làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng một khi mảng bám đã bị vôi hóa bởi hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và cặn mềm trong mảnh vụn thức ăn… thì chỉ có nha sĩ mới lấy được cao răng (bằng các dụng cụ chuyên khoa) cho bạn.

Mẹo hay đánh bay cao răng, mảng bám tại nhà trong thời gian ngắn

Nếu như bạn cảm thấy quá chán ngán khi đã chăm chỉ chải răng và súc miệng bằng nước súc miệng thông thường mà không hề cải thiện được tình trạng trên, hãy thử một số mẹo hay mà tờ Trí Thức Trẻ đã liệt kê dưới đây: 

Chanh

Mẹo hay đánh bay cao răng, mảng bám tại nhà trong thời gian ngắn

 Chanh có rất nhiều tác dụng.

Quả chanh là một trong những nguyên liệu hữu ích trong việc làm trắng răng. Chúng ta chỉ cần lấy vài giọt nước cốt chanh pha thêm muối rồi sử dụng hỗn hợp này như kem đánh răng.

Sau khi chải sạch các bề mặt răng, để nguyên trong vòng 1-2 phút rồi sau đó súc miệng thật sạch với nước, hàm răng sẽ nhanh chóng trắng sạch trở lại.

Một công thức khác đó là: Xay nhỏ vỏ chanh rồi trộn với muối nở (baking soda) và muối tinh cùng nước, sau đó dùng như kem đánh răng bình thường. Áp dụng phương pháp này 2 lần/ ngày, kéo dài trong khoảng 2 tuần là bạn có thể loại bỏ hết mảng bám trên răng.

Dâu tây

Mẹo hay đánh bay cao răng, mảng bám tại nhà trong thời gian ngắn

Axit malic có trong dâu tây có thể xóa sạch các vết bẩn trên răng.

Chỉ với 1 quả dâu tây và một chút muối nở là chúng ta đã có ngay hỗn hợp tự nhiên giúp hàm răng trắng sáng. Axit malic có trong dâu tây có thể xóa sạch các vết bẩn trên răng, khi kết hợp với bột nở sẽ thành chất thiên nhiên làm sạch răng, có thể xóa bỏ vết bẩn do cà phê, rượu vang và coca lưu lại trên bề mặt răng.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng phương pháp này mỗi tuần một lần vì nếu dùng thường xuyên, axit malic trong dâu tây sẽ gây tổn thương đến men răng.

Giấm ăn

Chúng ta cũng có thể sử dụng giấm như một loại nước súc miệng. Trước khi đánh răng, bạn chỉ cần ngậm một thìa giấm trong miệng từ 1-3 phút sau đó nhổ đi và chải răng như bình thường.

Phương pháp đơn giản này sẽ giúp tẩy sạch hầu hết các loại mảng bám. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng 2 tháng/lần nếu không sẽ gây ê buốt và bào mòn lớp men sứ của răng.

Ngoài các phương pháp trên, bạn có thể tham khảo một phương pháp tuy hơi phức tạp, mất nhiều thời gian thực hiện hơn nhưng có hiệu quả rõ rệt trong việc làm sạch mảng bám răng, đó là sử dụng đường nâu:

Bạn lấy một lượng đường nâu vừa phải đặt vào miệng, ngậm khoảng 15 phút, để cả hàm răng đều ngâm trong nước đường, sau đó dùng bàn chải đánh đi đánh lại 2-3 phút. Tiếp theo, dùng nước muối pha loãng đánh răng 1-2 phút. Mỗi ngày làm 2 lần vào buổi sáng và tối.

Làm gi để ngăn ngừa cao răng?

-        Đánh răng đúng cách ngày 2 - 3 lần vào lúc sau khi ngủ dậy buổi sáng và sau mỗi bữa ăn trưa và tối, hoặc trước khi đi ngủ. 

-        Nên sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch mảnh vụn thức ăn ở kẽ răng. 

-        Nên ngậm nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng sau khi chải răng.

-        Kiểm tra răng miệng định kỳ 3 – 6 tháng/lần. Đối với trẻ nhỏ, nên cho bé khám răng định kỳ và lấy cao răng theo chỉ định của nha sĩ. 

-        Hạn chế ăn các thức ăn có đường vào buổi tối trước khi ngủ.

-        Người có bệnh răng miệng cần điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

N.H

Theo nguoiduatin