Mẹo nấu cơm ngon, dẻo bằng nồi cơm điện

Nấu cơm là công việc thường ngày tưởng chừng dễ dàng nhưng nếu không nắm được những nguyên tắc cơ bản sau, bạn khó có một nồi cơm ngon, dẻo.

Bước 1: Đong gạo

Cứ 150g gạo tương đương 2 chén cơm, nên các bạn lưu ý nhé. Đa số chúng ta hay đong bằng lon sữa, vậy thì canh lon sữa khoảng bao nhiêu gam rồi cứ thế nấu cho bao nhiêu người. Đong gạo rất quan trọng nhé, đong không đúng, cơm không ngon đâu.

Bước 2: Vo gạo

Chỉ nên vo kĩ 1 lần duy nhất. Vo quá nhiều mất chất dinh dưỡng ở vỏ gạo. Tận dụng nước vo gạo để rửa mặt, tưới cây... rất tốt!

Nếu có thời gian, hãy ngâm gạo khoảng 30 phút trước khi nấu, cách này giúp gạo nở đều, đẹp mắt, cơm sẽ ngon, chín đều...

Cơm ngon hay dở, khô hay dẻo là nhờ đong nước.

meo-nau-com-ngon-deo-bang-noi-com-dien

Nếu có thời gian, hãy ngâm gạo khoảng 30 phút trước khi nấu (Ảnh minh họa).

Công thức: Số bát gạo = số bát nước + thêm 1/2 bát. Ví dụ: 1 bát gạo sẽ thêm 1,5 bát nước. 2 bát gạo sẽ là 2,5 bát nước.

Bước 3: Thêm gia vị

Khi đến bước này rất nhiều bà nội trợ tỏ ra ngạc nhiên, thậm chí không tin nổi vì sao nấu cơm lại cho gia vị. Tuy nhiên, trên thực tế thêm một ít muối, bơ hoặc dầu vào cơm giúp cơm không dính và hạt cơm có gia vị. Có thể cho một muỗng dầu ăn, một nhúm muối hoặc bơ nếu thích.

Bước 4: Nấu cơm

Nhớ lau khô mặt ngoài rồi mới cho vào nồi cơm điện nhé, nếu không khi nấu nồi sẽ có tiếng nổ lộp độp và sẽ nhanh hỏng hơn. Sau khi đặt nồi cơm vào khít vị trí thì  ấn nút.

meo-nau-com-ngon-deo-bang-noi-com-dien

Với các bước nấu cơm bằng nồi cơm điện trên sẽ giúp bạn và gia đình có một bữa cơm ngon (Ảnh: internet).

Bước 5: Ủ cơm

Khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ "ấm" thì bạn mở nắp rồi dùng muôi đảo đều cơm cho chín đều rồi lại đậy nắp nồi cơm lại. Sau đó khoảng 5 – 7 phút bạn rút điện ra ngay, để yên không mở nắp trong vòng 10-15 phút.

Cuối cùng thì mở nắp, xới đều cơm, và thưởng thức thôi.

Phương Vy (t/h)

Theo Người Đưa Tin