Mẹo vặt hay cuộc sống hàng ngày: Cách phân biệt trứng gà mới - cũ

Làm cách nào để phân biệt trứng gà mới - cũ bằng mắt thường là mẹo hay cuộc sống hàng ngày cần phải biết.

Cách phân biệt trứng gà mới - cũ

- Quan sát vỏ trứng: Nhìn vỏ trứng bên ngoài, thấy vỏ có một lớp phấn mỏng màu trắng là trứng mới. Còn trứng cũ thường bóng, thậm chí có vết rạn là trứng cũ, hoặc bị va đập.

- Sờ vỏ trứng: Cầm quả trứng lên thấy nặng tay, sờ vỏ trứng hơi ram ráp là trứng mới. Ngược lại, trứng cầm có cảm giác nhẹ tay, trơn, nhẵn là trứng cũ.

Mẹo vặt hay cuộc sống hàng ngày: Cách phân biệt trứng gà mới - cũ

Phân biệt trứng gà mới - cũ là mẹo vặt cần phải biết (Ảnh minh họa)

- Lắc nhẹ trứng: Cầm quả trứng lên gần tai, lắc nhẹ, thấy có tiếng động là trứng cũ. Trứng mà chuyển động mạnh là trứng hỏng.

- Soi trứng: Cầm một tờ giấy hay báo cuộn tròn tạo thành một đường ống nhỏ. Đặt quả trứng lên một đầu của ống rồi soi về hướng mặt trời hoặc hướng đèn. Thấy phần buồng khí (phần khoảng trống) nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong không có vân là trứng mới. Ngược lại, trứng có buồng khí lớn, bên trong có nhiều đường vân là trứng đã cũ.

- Để trứng trong nước: Thả trứng vào chậu hoặc cốc nước và quan sát, trứng mới sẽ chìm xuống đáy, còn trứng cũ sẽ nổi lên, còn trứng không còn tươi nhưng không quá cũ sẽ lơ lửng. Hoặc nhìn thấy đầu nhọn của trứng chúc xuống dưới là trứng tốt. 

Cách phân biệt trứng gà ta và gà công nghiệp

Một số người bán hàng dùng axit acetic (có trong giấm, chanh) để tẩy màu trứng công nghiệp cho giống trứng gà ta để bán với giá cao hơn.

Nếu quan sát kỹ, có thể phân biệt được điều này. Kích cỡ và trọng lượng trứng gà công nghiệp bao giờ cũng lớn hơn và nặng hơn trứng gà ta.

Đối với loại trứng gà bị tẩy, sẽ thấy màu trắng của vỏ có một chút phớt hồng, lớp vỏ như phủ thêm một lớp bụi, không bóng và quá sạch sẽ. Ngược lại, trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và đôi khi còn bị dính bẩn trên vỏ.

Theo GDVN