Mercedes-Benz Việt Nam bị truy thu thuế hơn 100 tỷ đồng

Cơ quan Hải quan đã ra quyết định truy thu trên 100 tỷ đồng tiền thuế đối với Mercedes-Benz Việt Nam. Đây là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe sang chính hãng thứ 4 tại Việt Nam dính án truy thu với số tiền lớn tại thị trường Việt Nam.

'Mercedes-Benz Việt Nam bị truy thu thuế hơn 100 tỷ đồng

Thêm Mercedes-Benz vướng án truy thu thuế trăm tỷ

Cụ thể, ngày 20/10/2016, cơ quan Hải quan đã ban hành Quyết định ấn định thuế số 533/QĐ-KTSTQ về việc thực hiện truy thu thuế đối với công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam, nhà nhập khẩu và phân phối các dòng xe thương hiệu Mercedes-Benz chính hãng tại Việt Nam.

Nguyên nhân được đưa ra là do trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan Hải quan đã phát hiện có sự chênh lệch về thuế nhập khẩu ô tô từ công ty này.

Số tiền thuế truy thu được ấn định là 101 tỷ đồng.

Mặc dù ngay sau đó, Mercedes-Benz Việt Nam đã gửi công văn kiến nghị nhưng trong văn bản trả lời công ty này được phát đi, Cục kiểm tra sau thông quan cho biết: không chấp nhận nội dung khai báo trong trường hợp người khai hải quan khai chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa chính xác các tiêu chí trên tờ khai hải quan, tờ khai trị giá (không khai báo mối quan hệ đặc biệt trên tờ khai hải quan hoặc tờ khai trị giá).

Đồng thời khẳng định: Cơ quan hải quan áp dụng tuần tự các phương pháp xác định trị giá để xác định trị giá hải quan cho các lô hàng nhập khẩu không chấp nhận trị giá khai báo nêu trên. Trong quá trình kiểm tra, xử lý kết quả kiểm tra và ban hành các quyết định hành chính có liên quan, Cục Kiểm tra sau thông quan đã tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam: Việc kiểm tra và ấn định thuế này là đợt kiểm tra thông thường từ cơ quan thuế. Hiện, doanh nghiệp này đã tạm nộp số tiền truy thu theo quyết định từ Tổng cục Hải quan.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn đang trong quá trình làm việc với cơ quan thuế. Theo thông tin mà chúng tôi mới có được, trong sáng nay, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn đang làm việc với đại diện các cơ quan quản lý để giải quyết khúc mắc vá đưa ra quyết định cuối cùng.

Như vậy, Mercedes-Benz là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe sang chính hãng thứ 4 tại Việt Nam dính án truy thu từ cơ quan thuế với số tiền truy thu hàng trăm tỷ đồng.

Hồi năm ngoái, cơ quan thuế đã liên tục ra các quyết định truy thu với các doanh nghiệp nhập khẩu và bán xe tại Việt Nam trong đó điển hình là vụ việc của Công ty Tân Thành Đô, nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar nhận phán quyết truy thu thuế 719 tỷ đồng sau khi bị phát hiện việc khai báo trị giá hải quan thấp.

Ngay sau đó Công ty cổ phần Ô tô Regal (công ty Regal), đơn vị phân phối chính hãng thương hiệu xe Rolls-Royce tại Việt Nam cũng nhận được quyết định từ Tổng cục Hải quan với yêu cầu truy thu thêm gần 50 tỷ đồng. Nghiêm trọng hơn là vụ việc truy thu và đề nghị khởi tố của Tổng cục Hải quan đối với Công ty Euro Auto (đơn vị nhập khẩu và phân phối xe BMW tại Việt Nam) do những sai phạm trong quá trình nhập xe về Việt Nam.

Theo Phúc Vinh (ictnews)