Mối nguy hại không ngờ từ trò chơi fidget spinner

Hãy cẩn thận khi bạn chơi con quay fidget spinner (là một thiết bị nhỏ dạng cánh quạt được gắn bi mà người chơi có thể xoay nó giữa các ngón tay)! Đó là lời cảnh báo hoàn toàn nghiêm túc từ một cơ quan an toàn sản phẩm tiêu dùng của chính phủ Hoa Kỳ đã đưa về sự thiếu an toàn của món đồ chơi đang “gây nghiện” cho trẻ em này.

Mối nguy hại không ngờ từ trò chơi fidget spinner

Con quay fidget spinner nguy hiểm cho trẻ hơn những gì nhà sản xuất quảng cáo

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC), cơ quan này đã công bố bản hướng dẫn sử dụng an toàn mới từ 10/8/2017 sau khi nhận được báo cáo từ thực tiễn về các trường hợp trẻ em nuốt phải những mảnh của con quay fidget spinner và hiện tượng bắt lửa gây cháy nổ từ những loại chạy bằng pin.

Bà Ann Marie Buerkle - Chủ tịch Hội đồng quản trị CPSC - cho biết: Có thể chơi món đồ chơi này hấp dẫn, tạo ra cảm giác vui nhộn. Song người sở hữu fidget spinner (mà chủ yếu là trẻ em) hay người sắp sửa bỏ tiền ra để mua chúng cần phải lưu ý một số biện pháp phòng ngừa về sự nguy hiểm của loại đồ chơi này.

Những con quay bằng nhựa và kim loại có thể vỡ ra thành những mảnh nhỏ mang nguy cơ gây ra tình trạng nghẹt thở nghiêm trọng.

Vì lí do này, món đồ chơi này không dành cho trẻ em dưới 3 tuổi và trẻ em ở bất cứ độ tuổi nào cũng không nên đặt món đồ chơi này vào trong miệng.

“Một số báo cáo trường hợp tai nạn do con quay fidget spinner gây ra cho thấy có những trường hợp trẻ bị nghẹt thở khi đã ở độ tuổi 14” - CSPC cho biết.

Thêm nữa, đã có những vụ cháy nổ từ những con quay chạy bằng pin. Một phụ nữ ở bang Michigan (Mỹ) kể lại với kênh truyền hình NBC rằng con quay kết nối bluetooth của cô ấy bị bắt lửa khi đang sạc trên quầy chỉ sau chưa đến 30 phút.

Vì vậy, CSPC khuyến cáo rằng người sử dụng nên ở trong phòng khi sạc con quay của họ và luôn sử dụng đúng dây sạc đi cùng sản phẩm khi mua hàng.

Nếu con quay không đi kèm với dây sạc, người sử dụng nên tìm mua đúng loại dây sạc tương thích với thiết bị và tháo ra ngay lập tức khi sạc xong.

Nếu con quay fidget spinner được làm cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, nó phải thông qua một số kiểm định bắt buộc, được đánh dấu an toàn và nhiều yêu cầu khác.

Mặc dù món đồ chơi gây sốt này đang được quảng cáo là bài thuốc giải cho hội chứng hiếu động thái quá, lo lắng và tự kỷ cho trẻ…

Tuy nhiên, những quảng cáo đó chưa mang lại hiệu quả thiết thực cho những trẻ tăng động hoặc tự kỷ mà nó đã gây ra nhiều phiền toái hoặc tai nạn đáng tiếc cho người sử dụng. Chính vì vậy, trò chơi con quay fidget spinner đang bị cấm tại mọi lớp học trên toàn nước Mỹ.

Đức Mạnh

Theo giaoducthoidai