Mỗi tháng chỉ cần làm việc này 1 lần, nguy cơ ung thư cực cao

Là một phương pháp làm đẹp phổ biến và được ưa chuộng, nhưng ít ai biết rằng việc nhuộm tóc lại là một trong những nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư bàng quang.

Càng gần thời điểm cuối năm, nhiều người thường tìm đến các cửa hàng tóc để làm mới bản thân mình. Nhuộm tóc không chỉ mang đến một diện mạo mới cho giới trẻ mà còn giúp những người trung niên ".

Thế nhưng, lợi lại đi kèm với hại. Việc nhuộm tóc lại tiềm ẩn những mối nguy hại trực tiếp đến sức khỏe con người.

Ông Chu Hiểu Sơn, phó Chủ nhiệm khoa Tiết niệu thuộc Bệnh viện Trung Nhật (Trung Quốc) đã nhấn mạnh thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư bàng quang và nên hạn chế dùng loại mỹ phẩm này thường xuyên.

Kết quả nghiên cứu về mối quan hệ giữa ung thư bàng quang với hóa chất nhuộm tóc của Trường Y tế Dominguez ở Nam California, Mỹ cũng đã khẳng định điều này.

Nghiên cứu tiến hành khảo sát tỷ lệ mắc ung thư bàng quang giữa nhóm người bình thường và nhóm người thường xuyên nhuộm tóc.

Kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm này ở những người nhuộm tóc 1 lần/tháng cao gấp 2 lần so với những người không nhuộm tóc.

Còn với những người thường xuyên nhuộm thường xuyên trong 15 năm, nguy có mắc ung thư bàng quang cao gấp 3 lần. Những người thợ tiếp xúc với hóa chất nhuộm có thâm niên hơn 10 năm đối mặt với khả năng mắc bệnh cao gấp 5 lần.

Thuốc nhuộm tóc đã được kiểm chứng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư bàng quang (Ảnh: nguồn internet).

Một cuộc khảo sát với các thợ cắt tóc tại Đan Mạch cho biết tỷ lệ nhiễm ung thư bàng quang đối với các thợ nam là 2,5 và đối với các thợ nữ là 1,75. Nguy cơ lớn hơn 1 cho thấy thợ cắt tóc là nghề nhiễm bệnh tương đối cao.

Kết quả của nghiên cứu này đã chứng minh thuốc nhuộm tóc có thể trở thành chất gây ung thư trong quá trình tiếp xúc với cơ thể con người.

Thuốc nhuộm tóc chứa amin thơm có nguy cơ gây ung thư

Hiện nay, các cửa hàng làm tóc vẫn thường xuyên sử dụng hóa chất để nhuộm tóc. Trong số đó, có không ít các loại thuốc nhuộm chứa amin thơm dẫn đến ung thư.

Các Tổ chức y tế cũng đã đưa ra cảnh báo các chất như l- naphthylamine, 2- naphthylamine và amin kết hợp, cao su và nhựa chống oxy hóa 4- amino-biphenyl có thể gây ung thư bàng quang.

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra nếu sử dụng thuốc nhuộm lâu dài, chỉ cần 1% các chất này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng hóa học với các tế bào, gây tổn hại đến DNA dẫn đến ung thư bàng quang và các loại ung thư khác.

Thuốc nhuộm màu đen gây bệnh cao hơn

Một nghiên cứu ở Thổ Nhĩ Kỳ khảo sát trên 54 loại thuốc nhuộm vĩnh viễn cho thấy các loại thuốc nhuộm này có nồng độ O – toluidine (hợp chất hữu cơ gây ung thư) lên đến 100 lần, trong đó, thuốc nhuộm màu đen chứa nồng độ này cao đến 500 lần.

Tóc bạc nhuộm đen có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn các trường hợp nhuộm tóc khác (Ảnh: nguồn internet)

Trong số những người mắc ung thư bàng quang vì nhuộm tóc, trường hợp nhiễm bệnh do nhuộm tóc đen phổ biến hơn so với các màu tóc khác.

Các chuyên gia cho rằng những người tóc bạc nhuộm đen có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn vì thời gian tái "đổi ngói" ngắn hơn. Qua nhiều lần nhuộm lại, các hóa chất xâm nhập và tích tụ trong cơ thể dẫn đến mắc bệnh.

Ảnh hưởng của yếu tố di truyền

Liệu có phải những người nhuộm tóc đều có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao?

Ông Chu Hiểu Sơn giải thích tuy kết quả dịch tễ học cho thấy nhuộm tóc có gây nguy cơ ung thư, nhưng trong cùng một môi trường, xác suất mắc bệnh của mỗi người lại không giống nhau.

Các nghiên cứu về gen đã chỉ ra sự khác biệt này tùy thuộc vào yếu tố di truyền, cụ thể là phụ thuộc vào tính chất của gen.

Giáo sư Manuela Martins -Green của Mỹ đã thực hiện nghiên cứu về sự ảnh hưởng của mô hình gen đối với tỷ lệ nhiễm ung thư bàng quang do thuốc nhuộm tóc. Nghiên cứu này đã cho kết quả các cá thể bất đồng về gen có nguy cơ mắc bệnh khác nhau.

Cụ thể là những cá thể có gen mang mô hình NAT2 chuyển hóa chậm có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần các cá thể mang gen mô hình NAT2 chuyển hóa nhanh.

Theo Trí Thức Trẻ / Sina Health