Mỗi thẻ ATM phải 'gánh' bao nhiêu loại phí cơ bản?

Theo quy định, mỗi thẻ ATM có 6 loại phí cơ bản, trong đó, người dùng thường phải chịu 2 loại phí cố định.

Theo đó, Zing thông tin, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước năm 2012 đã quy định rõ về thu phí sử dụng thẻ.

Cụ thể, thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM) thông thường sẽ có 6 loại phí cơ bản. Các loại này gồm có phí phát hành thẻ, thường niên, rút tiền mặt, chuyển khoản, vấn tin tài khoản, in sao kê.

Mỗi thẻ ATM phải 'gánh' bao nhiêu loại phí cơ bản?

Theo quy định, mỗi thẻ ATM có 6 loại phí cơ bản. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý, thực tế, các chủ thẻ chỉ phải chịu 2 loại phí cố định là phí thường niên và phí phát hành. Phí phát hành sẽ được ngân hàng thu một lần khi phát hành thẻ, còn phí thường niên thường được thu hàng năm.

Các loại còn lại thì khách hàng không phải chịu, mà dùng đến đâu thì trả tiền đến đó.

Trước đó, theo báo Người lao động, một số ngân hàng  thương mại đã gửi kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước về việc có lộ trình điều chỉnh tăng phí giao dịch qua ATM nhằm bảo đảm bù đắp một phần chi phí cho các NH có đầu tư hệ thống ATM.

Trong khi đó, nhiều chủ thẻ cho rằng sử dụng thẻ ATM hiện đã phải gánh nhiều loại phí, nay tiếp tục đề xuất tăng phí giao dịch qua ATM là không hợp lý.

Một trong những lý do khiến chi phí duy trì hoạt động hệ thống ATM của NH bị đội lên cao do lượng giao dịch rút tiền mặt vẫn quá lớn.

Theo vietq