Một người có thế sở hữu tối đa 25 số di dộng trả trước

Với 5 nhà mạng di động hiện có, mỗi cá nhân có thể được sở hữu tối đa 25 số thuê bao trả trước.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến cho dự thảo về quản lý thuê bao di động trả trước, với quy định mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 5 số thuê bao di động trả trước trên một mạng di động.

Như vậy với 5 mạng di động đang tồn tại trên thị trường hiện nay, mỗi người có thể sở hữu tới 25 số di động trả trước, thay vì 15 số như trước kia.

Nếu dự thảo trên được thông qua thì mỗi người sẽ được sở hữu số điện thoại di động trả trước gần gấp đôi so với quy định trước đây.

Trước đó, tại Thông tư số 04/2012/TT-BTTT được ban hành cách đây 3 năm, đã quy định mỗi người dân chỉ được đăng ký 3 sim mỗi nhà mạng và đây được xem là một trong những biện pháp để hạn chế sim rác.

Với 5 nhà mạng di động hiện có, mỗi cá nhân có thể được sở hữu tối đa 25 số thuê bao trả trước.

Tuy nhiên, với sự bùng nổ của công nghệ, chiếc sim điện thoại không chỉ còn phục vụ cho nhu cầu nghe, gọi, truy cập Internet truyền thống mà còn phục vụ các dịch vụ khác như định vị, công tơ điện tử...

Các nhà mạng cho rằng, hiện nay có rất nhiều thiết bị sử dụng sim di động như ôtô, USB 3G, máy tính bảng, điện thoại, thậm chí một số thiết bị trong gia đình cũng sử dụng sim điện thoại như tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ…

Chính vì thế, nhu cầu đã vượt quá ngưỡng tối đa nói trên.

Về thủ tục đăng ký, người dân phải đến đăng ký trực tiếp kèm các giấy tờ liên quan. Cụ thể, với cá nhân phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng.

Ngoài ra, sau 72 giờ kể từ khi hoàn thành đăng ký thông tin thuê bao, nếu thuê bao không thực hiện gọi điện thoại hoặc nhắn tin đến doanh nghiệp viễn thông di động để kích hoạt dịch vụ thì thông tin thuê bao đã đăng ký sẽ bị hủy. Chủ thuê bao muốn sử dụng dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới.

Việc đăng ký thông tin chủ thuê bao sẽ được siết chặt hơn, theo đó, nếu chủ thuê bao không khai báo đầy đủ trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ nhà mạng sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT quy định về Quản lý thuê bao di động trả trước sẽ tiếp nhận ý kiến đóng góp đến hết ngày 14/12/2015.

Theo phunutoday