Một phụ nữ suýt tử vong vì hút mỡ

Nhiều người chọn cách hút mỡ để có thân hình đẹp hơn. Tuy nhiên phương pháp này mới đây đã khiến một phụ nữ 45 tuổi ở Anh suýt tử vong.

Người phụ nữ 45 tuổi này đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt chỉ sau 3 ngày làm phẫu thuật hút mỡ vì không thể thở và trở nên lú lẫn. Một cuộc tranh luận giữa các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân của tình trạng này. Kết quả cho thấy, một lượng nhỏ chất béo bị mắc kẹt trong mạch máu đã gây ra sự hỗn loạn ở bệnh nhân này.

Lượng mỡ nhỏ này dẫn tới hội chứng hội chứng tắc nghẽn chất béo, hay còn gọi là FES, một trong những biến chứng hiếm gặp có thể xảy ra khi thực hiện các cuộc phẫu thuật như vậy. Theo các bác sĩ, cô ấy là trường hợp đầu tiên mắc FES có liên quan đến hút mỡ ở Anh.

Là một phụ nữ béo phì, người phụ nữ này đã chọn hút mỡ như là một cách để đẩy nhanh việc giảm cân trước khi thực hiện giảm cân bằng các phương pháp khác. Tuy nhiên, cô đã phải ở lại trong bệnh viện hai tuần vì mắc phải hội chứng FES.

Hội chứng FES rất hiếm xảy ra nhưng chính FES không phải là không được biết đến.

 Một phụ nữ suýt tử vong vì hút mỡ

 Hội chứng FES rất hiếm xảy ra nhưng chính FES không phải là không được biết đến

FES là gì?

Giống như các tụ hợp chất béo bị kẹt lại trong mạch máu, các cụm tế bào chất béo có thể ngăn chặn tĩnh mạch và động mạch. Một tụ hợp chất béo theo dòng chảy của máu có thể đến bất cứ nơi nào trong cơ thể và gây tắc nghẽn ở bất cứ đâu. Đây chính là cách mà FES xảy ra.

Hội chứng này là một vấn đề khó chẩn đoán, một phần bởi vì nó rất hiếm, nhưng cũng bởi vì nó gây ra một loạt các triệu chứng. Các khối u (các cục máu đông là tình trạng thường gặp nhất) liên quan đến các vấn đề về cung cấp không khí vì chúng đang cản trở dòng máu và do đó ngăn ngừa sự cung cấp oxy. 

Nếu tắc mạch xảy ra trong phổi hoặc gần não, đó là vấn đề đặc biệt. Bất kỳ bộ phận nào của cơ thể mất nguồn cung cấp máu sẽ ngừng hoạt động khá nhanh. Tắc mạch cho chất béo bất thường ở chỗ chúng có biểu hiện viêm, có nghĩa là chúng kích hoạt phản ứng viêm của cơ thể. Vì vậy, các cục chất béo tự do không chỉ dính vào nhau, chúng còn thu thập các tiểu cầu khiến sự tắc nghẽn trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra còn có một lý thuyết cho rằng một khi hội chứng tắc mạch do mỡ xảy ra, chúng sẽ tạo ra các axit béo tự do, do đó gây ra suy giảm ở nhiều cơ quan liên quan đến FES. Các axit béo tự do có thể độc hại và dẫn đến tổn thương mô, và sự tổn thương đó sẽ thúc đẩy một loạt phản ứng viêm tiền liệt khác. Mặc dù các cục chất béo thường nhỏ, và cơ thể có thể kiểm soát viêm, nhưng một sự bùng phát bất ngờ có thể gây ra tình trạng mất kiểm soát của cơ thể.

Sự kết hợp của tất cả các phản ứng này làm cho FES có khả năng gây tử vong, đặc biệt là vì nó rất khó để chẩn đoán.

Hội chứng tắc mạch do chất béo khá phổ biến

Những quả của nghẽn mạch do chất béo không phải hiếm. Tắc mỡ xảy ra thường xuyên, nhưng không phải ở bệnh nhân hút mỡ mà ở những người bị gãy xương. Tủy xương, được tạo thành từ các tế bào mỡ. Khi bạn bị gãy xương nghiêm trọng, những tế bào mỡ đó có thể thoát ra ngoài và trôi tự do trong cơ thể.

Hầu hết thời gian, những cục chất béo nhỏ này không gây ra bất kỳ vấn đề. Chúng bị phá vỡ khi người bệnh di chuyển, và hầu hết mọi người không bao giờ nhận ra điều này. Chỉ một phần nhỏ trường hợp biến thành FES, mặc dù nguy cơ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu một vết nứt lớn chưa lành trong một khoảng thời gian dài. Làm liền các vết nứt sẽ giữ lại các tế bào mỡ và giúp giải quyết vấn đề.

Có nên lo lắng về việc hút mỡ không?

Giống như bất kỳ phẩu thuật nào, hút mỡ không phải là không có rủi ro . Nhưng bạn không nên quá lo lắng về việc FES. Các vấn đề gây tê, biến chứng tim và nhiễm trùng vết mổ tất cả đều xếp hạng cao hơn trong danh sách các lý do để không hút mỡ. 

Hút mỡ giúp giảm cân và di chuyển hơi dễ dàng hơn nhất là với những người gặp khó khăn trong việc di chuyển.  

Nếu bạn vừa hút mỡ (hoặc vừa mới gãy xương) và vẫn còn lo lắng, bạn có thể theo dõi một số triệu chứng thông thường của FES như: khó thở, lú lẫn hoặc buồn ngủ, hay phát ban các điểm nhỏ. Nếu bạn ghi nhận những triệu chứng đó, có thể liên hệ với các bác sĩ.

Những người có FES cũng có thể gặp các vấn đề về thần kinh nghiêm trọng hơn, như động kinh hoặc thậm chí rơi vào tình trạng hôn mê, hay suy hô hấp toàn bộ. 

Dù bằng cách nào, FES không phải là mối quan tâm chính của bạn nếu bạn đang cân nhắc hút mỡ vì còn nhiều rủi ro khác nguy hiểm hơn có thể xảy. 

Theo vietq