Mũ bảo hiểm 'rởm' và những hệ lụy tai nạn giao thông

Mũ bảo hiểm là vật bất ly thân của bất cứ ai mỗi khi đi mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên nhiều người lại coi đội mũ bảo hiểm chỉ là để đối phó đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn chấn thương sọ não thương tâm.

Thông tin trên báo Pháp Luật Việt Nam trước đó, Tổng Cục Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, số ca tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay vẫn chưa thực sự được kiểm soát và hạn chế.

Đáng buồn hơn khi có tới 50% ca TNGT của nước ta nằm trong độ tuổi từ 20-45, đây là độ tuổi vàng, lực lượng lao động chính trong xã hội; 96% trong số đó là TNGT đường bộ, khiến 94% số người chết và bị thương (trong đó tai nạn xe máy chiếm tỷ lệ cao nhất 95%).

Cũng theo thống kê, trung bình trong 1 ngày ở Việt Nam xảy ra khoảng 70 vụ TNGT đường bộ làm 25 người chết, 67 người bị thương… Và một trong những nguyên nhân dẫn đến các ca trấn thương sọ não nặng, tử vong có liên quan tới chất lượng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Mũ bảo hiểm 'rởm' và những con số biết nói

Theo các bác sĩ khoa cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức, số bệnh nhân nhập viện do chấn thương sau tai nạn giao thông, đặc biệt là xe hai bánh, chiếm quá nửa số bệnh nhân đến cấp cứu trong ngày.

Đặc biệt là về ban đêm, con số này lên đến 2/3. Từ ngày 15/9 đến 1/10/2016, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ghi nhận 72 ca tử vong do tai nạn giao thông; phần lớn các nạn nhân trong số đó đều không đội mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm 'rởm' và những hệ lụy tai nạn giao thông

Mũ bảo hiểm là vật bất ly thân của mọi người khi đi mô tô, xe máy. Ảnh minh họa

Cũng theo thống kê của Bệnh viện Việt Đức, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 40-70 ca TNGT. Vào những ngày cuối tuần, ngày lễ con số này có thể tăng lên gấp 2-3 lần, trong đó tỉ lệ bị chấn thương sọ não lên đến 50%.

Đa số các bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào nhập viện với đa chấn thương, trong đó chấn thương vùng đầu là nhiều nhất. Tuy nhiên, khi vào cấp cứu, các bệnh nhân đều thấy khó chịu khi bác sĩ hỏi có đội mũ bảo hiểm hay không chứ chưa nói đến mũ 'rởm' hay mũ xịn. 

Điển hình là trường hợp anh Nguyễn Hoàng S, 40 tuổi ở Hà Nam. Lúc tai nạn xảy ra, anh S đang đi xe máy và có đội mũ bảo hiểm nhưng do va chạm quá mạnh với một chiếc xe máy đi ngược chiều, đặc biệt do mũ bảo hiểm chất lượng kém nên chẳng những không bảo vệ được đầu mà khi bị ngã xuống đường, mũ bảo hiểm của anh bị vỡ tan, các mảnh vỡ nhỏ của mũ còn cắm vào đầu làm vết thương càng nặng thêm.

Bằng chứng là, khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu chỗ vỡ của xương sọ bệnh nhân còn dính rất nhiều mảnh mũ bảo hiểm vỡ, thậm chí cắm vào vết thương…

Thông tin trên báo Infonet, đại diện Tổ chức Y tế thế giới - WHO tại Việt Nam cho biết, qua số liệu của Bộ Y tế thu thập hàng năm từ 100 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc, số người bị chấn thương sọ não nhập viện ngày càng tăng. Năm 2010 là trên 15%, năm 2013 là 25% (chiếm khoảng 25.000 ca chấn thương sọ não).

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại TP.HCM cho thấy, hơn 26% số vụ tai nạn giao thông chủ phương tiện bị văng MBH ra đường do chất lượng MBH không đạt chất lượng, dây đeo không đúng cách nên chiếc MBH đã không thể làm đúng chức năng của nó.

Nhiều người dân còn chủ quan trong việc đội MBH đúng cách để bảo vệ mình, họ chỉ coi trọng mẫu mã, thời trang, tiện lợi… hoặc chỉ đội để đối phó với CSGT”.

Mũ bảo hiểm 'rởm' và những hệ lụy tai nạn giao thông

Tuy nhiên nếu sử dụng mũ bảo hiểm rởm sẽ gây hậu quả khôn lường mỗi khi bị tai nạn giao thông. Ảnh: minh họa

Người dân nên tự ý thức 

Vẫn trên báo Pháp luật Việt Nam, nói về ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có việc đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, đại diện WHO không tránh khỏi lo ngại khi cho hay, thực tế, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam hiện nay lên tới trên 95%, nhưng tỷ lệ người bị tai nạn do chấn thương sọ não vẫn rất lớn và thực tế này cho thấy chất lượng mũ bảo hiểm hiện nay là một vấn đề rất đáng phải quan ngại.

Vẫn biết rằng việc đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm đúng cách, đạt chuẩn chỉ hạn chế phần nào các ca chấn thương sọ não do TNGT.

Tuy nhiên, nó vẫn được xem là cứu cánh, giúp ngăn ngừa và giảm bớt hậu quả nặng nề của các ca TNGT. Thực tế của các trường hợp kể trên đã cho chúng ta thấy rất rõ điều đó.

Đáng buồn là hiện vẫn có không ít bậc phụ huynh vẫn chưa nhận thức được vấn đề này và xem thường sức khỏe, tính mạng của bản thân và gia đình mình.

Chính vì thế, cùng với việc hạn chế lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông; tuân thủ các quy định về trật tự an toàn giao thông…, mỗi người dân nên nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề này, vận động, khuyến khích người thân, cộng đồng, xã hội nâng cao ý thức về vấn đề này.

Đó chính là giải pháp hữu hiệu góp phần kiềm chế và giảm bớt những thiệt hại, nỗi đau về vật chất, tình thần, sức khỏe do TNGT gây ra.

Chấn thương sọ não ngày càng gia tăng và là nguyên nhân gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Biện pháp để bảo vệ đầu khỏi va đập khi bị tai nạn chính là đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chịu được va đập, có xốp bảo vệ.

Do đó, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là vô cùng cần thiết, bởi trong các trường hợp bị TNGT, nếu có mũ bảo hiểm thì tỉ lệ dẫn đến chấn thương sọ não sẽ giảm đến 70%.

Theo vietq