Mua hoa lay ơn chơi Tết, phải biết những mẹo này thì mới chọn được hoa đẹp, chơi lâu

Chọn hoa lay ơn cắm ngày Tết, nên chọn những cành hoa có nụ chưa nở, các nụ đều màu. Lưu ý thêm, bông hoa ở dưới cùng phải tươi màu, không đổi màu.

Với những ai yêu thích sự rực rỡ, yêu kiều, thanh thoát, mong muốn không gian gia đình luôn tươi vui, tràn đầy sức sống và sự sung túc chào đón năm mới, có lẽ hoa lay ơn sẽ là sự lựa chọn số một. Mang nhiều màu sắc khác nhau, lại tươi lâu nên trong những ngày Tết đến xuân về, nhiều người thường chọn mua hoa lay ơn để cắm bình tô điểm cho ngôi nhà của mình.

Tuy nhiên, làm thế nào để có thể chọn và chăm sóc những cành hoa lay ơn luôn bền đẹp, lâu tàn thì không phải là điều dễ dàng.

Chọn hoa lay ơn chơi Tết nên chọn hoa có nụ chưa nở, các nụ hoa đều màu.
Chọn hoa lay ơn chơi Tết nên chọn hoa có nụ chưa nở, các nụ hoa đều màu.

Cách chọn hoa lay ơn

Theo chị Lương, một chủ cửa hàng bán hoa ở Linh Đàm (Hà Nội) cho biết, hoa lay ơn có rất nhiều màu: đỏ, hồng, trắng, vàng,… Mọi người có thể chọn hoa theo màu mình yêu thích. Khi chọn hoa lay ơn, cần lưu ý những điều sau đây.

- Nên chọn những cành hoa tươi, không dập. Bông hoa ở dưới phải cùng màu, tươi, không đổi màu so với các bông hoa ở trên.

- Hoa mua chơi Tết nên chọn hoa có nụ chưa nở, các nụ hoa đều màu. Nếu cành hoa có nụ hoa đổi màu, không giống màu các nụ còn lại thì đó là hoa bị ép bông. Những bông dưới bị ép sẽ không nở.

- Tiêu chí để chọn một cành hoa đẹp là hoa phải nở đều từ dưới lên trên, màu các bông hoa đều nhau.

Tư vấn thêm cho mọi người về việc chọn mua hoa tại vườn, chị Lương cho biết, mọi người nên đến cắt hoa vào sáng sớm và chiều tối vì lúc này cây thoát hơi nước không nhiều, như vậy hoa sẽ tươi lâu, không bị héo hoặc thối cành. Bên cạnh đó, nên cắt dài cuống cành hoa để trước khi cắm vào bình có thể cắt bỏ phần gốc của cành hoa khoảng 3 - 5cm.

Nước trong bình cắm chỉ để cao khoảng 5cm.
Nước trong bình cắm chỉ để cao khoảng 5cm.

Cách cắm hoa lay ơn

Chia sẻ về cách cắm hoa lay ơn , chị Lương cho biết điều quan trọng nhất là phải rửa sạch bình và dùng nước sạch để cắm hoa với mực nước khoảng 5cm để ngập gốc.

"Mọi người nên rửa sạch bình/lọ cắm hoa rồi để ráo nước. Sử dụng nước sạch như nước tinh khiết hoặc có thể dùng nước ấm từ 38-40 độ C. Tuy nhiên, không được dùng nước máy.

Cắt bỏ bớt lá phía dưới của cành hoa, không để lá bị ngập gốc dễ gây thối.

Tiếp đến, khi cắt hoa cắm, mọi người nên cắt chéo phần gốc của cành hoa khoảng 3 - 5cm để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa dễ hút nước", chị Lương chia sẻ.

Nên để hoa ở chỗ mát để hoa tươi lâu hơn.
Nên để hoa ở chỗ mát để hoa tươi lâu hơn.

Cách bảo quản hoa

Theo chị Lương, để hoa tươi lâu, nở bền, mỗi ngày nên rửa sạch bình rồi cắt bỏ 1cm gốc hoa và đổ vào bình 5cm nước mới. Làm mỗi ngày như vậy hoa sẽ nở đều và tươi lâu.

Ngoài ra, mọi người có thể mua thuốc dưỡng hoa hòa trong nước để ức chế vị sinh vật gây thối, hoa sẽ tươi lâu hơn.

Bên cạnh đó, mọi người không nên đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, ở những nơi có gió to hay nóng... vì hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa. Bình hoa nên được đặt vào chỗ mát để được tươi lâu. Nếu đặt hoa trên bàn thờ nên để bình hoa xa bát hương, đèn để chơi hoa được lâu hơn.

Theo Hồng Nhung

Eva/Khám phá