Mua Honda CR-V, khách hàng nhận được cú lừa

Anh Vũ Khắc Ngọc - một khách hàng của đại lý Honda ô tô Long Biên cho biết, anh đã đặt cọc để mua mẫu xe Honda CR-V với giá ưu đãi, tuy nhiên anh không được giao xe mà lại được mời đến rút tiền đã đặt cọc về.

Thời gian gần đây, Honda CR-V là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường ô tô, khi chỉ trong vòng hơn 1 năm, sau nhiều lần giảm giá, Honda CR-V đã giảm giá đạt mốc 330 triệu đồng.

Đầu tháng 9/2017, Honda CR-V giảm giá mạnh, xuống ở mức dưới 800 triệu đồng. Phiên bản CR-V 2.0L, khi ra mắt có mức giá 1,008 triệu đồng, nhưng hiện nay giảm giá xuống chỉ còn 788 triệu đồng, giảm 220 triệu đồng.

Đặc biệt, phiên bản 2.4L AT, mức giá khi ra mắt là 1,158 triệu đồng, giảm tới 330 triệu đồng, giá bán hiện tại chỉ còn 828 triệu đồng.

Chính vì khuyến mại khủng này, đã khiến nhiều khách hàng đã cho rằng mình chỉ nhận lại cú lừa từ các đại lý.

Chia sẻ trên Đất Việt, anh Vũ Khắc Ngọc (trú tại Hoàng Mai - Hà Nội) - một khách hàng của đại lý Honda ô tô Long Biên cho biết, anh đã đặt cọc để mua mẫu xe Honda CR-V với giá ưu đãi, tuy nhiên anh không được giao xe mà lại được mời đến rút tiền đã đặt cọc về.

Anh Ngọc cho hay, sở dĩ anh đi đặt cọc là bởi để hưởng ưu đãi và đã nắm rõ được thông tin giảm giá khủng của hàng loại hãng xe. Thế nhưng sau vài ngày, Honda Long Biên lại gọi tới và thông báo hết xe.

Mặc dù, nhiều đại lý khác của Honda vẫn tiếp tục chào giá với anh để mua CR-V cùng phiên bản với giá thấp hơn.

Mua Honda CR-V, khách hàng nhận được cú lừa
Hợp đồng mua xe Honda C-RV của anh Lê Tiến Đức với đại lý Honda Tây Hồ. Ảnh: Người đưa tin.

Cụ thể, khi anh lên hãng giải quyết, nhân viên đại lý Honda cho hay, nếu anh không có lựa chọn mua phiên bản nâng cấp hoặc chuyển sang các mẫu xe khác thì mời anh viết yêu cầu rút lại khoản đặt cọc

Tuy nhiên, trong hợp đồng mua bán xe của anh Ngọc với đại lý Honda Long Biên cũng không hề có điều khoản quy định về trách nhiệm của đại lý này khi không có xe để giao cho khách hàng thì khoản đặt cọc sẽ được xử lý ra sao.

“Tôi nắm rất rõ luật quy định về khoản đặt cọc trong hợp đồng mua bán. Người mua phải được nhận lại khoản cọc và bồi thường từ phía đại lý. Nếu đại lý yêu cầu rút cọc, người tiêu dùng sẽ là bên bị động và chịu thiệt", anh Ngọc cho hay.

Bên cạnh đó, anh Ngọc cũng cho biết, anh hoàn toàn có thể kiện đại lý này nhưng bởi vì Honda Long Biên đã giải thích vẫn đang cố gắng thu mua lại xe từ hãng phân phối cho các đại lý ủy nhiệm Honda Head nên anh đang chờ đợi sự thiện chí tiếp theo ra sao.

Cũng rơi vào tình cảnh giống anh Ngọc, anh Nguyễn Hoài Nam cũng hải bán chiếc xe cũ, vay tiền ngân hàng để hưởng ưu đãi khi mua mẫu CR-V của đại lý Honda Long Biên, nhưng cuối cùng vẫn nhận được câu trả lời rằng, mời mua phiên bản cao hơn hoặc làm đề nghị lấy lại tiền cọc.

Thế nhưng, nếu chỉ lấy lại tiền cọc, anh Nam vừa không nhận được xe mà các khoản lãi phát sinh từ ngân hàng, chi phí đi lại những ngày chưa có xe do đại lý giao... thì một mình anh phải chịu.

Không chỉ anh Ngọc, anh Nam, mà anh Lê Tiến Đức (Hà Nội) cũng gặp phải trường hợp đại lý mời đến rút tiền đã đặt cọc về tại đại lý Honda Ô tô Tây Hồ, Đất Việt thông tin.

Mua Honda CR-V, khách hàng nhận được cú lừa
Honda CR-V đã giảm giá đạt mốc 330 triệu đồng. Ảnh: Autocarpro. 

 

Anh Đức chia sẻ, ngày 1/9, sau khi biết có thông tin giảm giá xe CR-V từ Honda Tây Hồ, anh Đức liền mang tiền đặt cọc 828 triệu đồng và 50 triệu đồng phụ kiện để mua mẫu CRV 2.4L trắng.

Theo đó, thời gian giao xe sẽ vào ngày 27/9/2017, nhưng đến ngày 5/9, nhân viên bán xe của đại lý này, mời anh sang nhận lại tiền cọc và báo lại là hãng hết xe nên không giao được.

Ngoài ra, các bình luận được trao đổi trên diễn đàn về xe hơi cho thấy, nhiều khách hàng đã nhận cú lừa của các đại lý Honda. Trong hợp đồng mua bán xe không ghi rõ về điều khoản xử lý tiền cọc nếu hãng không giao xe khiến nhiều khách hàng đành uất ức nhận lại cọc để ra về và chịu thiệt.

Nhiều bình luận cũng chỉ mặt vạch tên cách làm ăn coi thường quyền lợi khách hàng của một số đại lý ô tô để những người mua sau biết đường tránh.

Trả lời trên báo Người Đưa Tin, Luật sư Giang Hồng Thanh - Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết. Với trường hợp của khách hàng Lê Tiến Đức, khi Honda Tây Hồ (công ty TNHH Motor N.A Việt Nam) phá vỡ hợp đồng, thì người mua (anh Đức) hoàn toàn có thể yêu cầu khoản bồi thường (ngoài số tiền đặt cọc) tương đương.

Theo phiếu thu số PT17/0209 ngày 02/9/2017, anh Đức đã nộp 100.000.000 đồng với lý do đặt cọc tiền mua xe. Theo quy định tại Điều 292 Bộ luật Dân sự 2015, thì như vậy giữa hai bên đã thực hiện xong biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Cụ thể, điều 328 Bộ luật này cũng quy định: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.

“Như vậy có nghĩa là nếu đến thời điểm hết tháng 9/2017 anh Đức không mua xe Honda CR-V 2.4 AT nữa thì sẽ phải chấp nhận mất 100.000.000 đồng tiền đặt cọc cho công ty N.A Việt Nam. Ngược lại, nếu công ty N.A Việt Nam không bán xe Honda CR-V 2.4 AT cho anh Đức nữa, thì sẽ phải trả lại 100.000.000 đồng, đồng thời trả thêm 100.000.000 đồng tiền bồi thường đặt cọc.”

Mua Honda CR-V, khách hàng nhận được cú lừa
Nhiều khách hàng đã đặt cọc 100% vẫn không mua được xe. Ảnh: Đất Việt. 

 

Luật sư Giang Hồng Thanh cũng chỉ rõ, mặc dù trong hợp đồng bán hàng giữa hai bên chỉ quy định “Bên mua hủy việc đặt xe hoặc không ký lại hợp đồng khi hết hạn hiệu lực hợp đồng thì Bên bán không cần phải trả lại tiền đặt cọc”.

Nhưng trong trường hợp này, nếu Bên bán (công ty N.A Việt Nam) hủy việc bán xe thì vẫn phải thực hiện đúng quy định tại Điều 328 nêu trên. Bởi lẽ giữa công ty N.A Việt Nam và anh Đức không có thỏa thuận nào về việc công ty N.A Việt Nam không phải chịu phạt cọc. Nếu công ty N.A Việt Nam không thực hiện đúng quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015, anh Đức có thể khởi kiện công ty này ra tòa”.

Trao đổi với Báo Đất Việt, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam cho rằng, dù trong hợp đồng mua bán xe của Đại lý Honda không ghi rõ điều khoản về đặt cọc song pháp luật đã có quy định rất rõ tại điều 328 Bộ luật dân sự 2015, có hiệu lực ngày 01/01/2017.

Tuy nhiên, lợi dụng những khách hàng chưa nắm rõ về luật, nhiều đại lý Honda đã yêu cầu khách rút lại tiền cọc. Điều này khiến khách hàng mất đi 1 nửa quyền lợi, đồng thời tốn nhiều thời gian và công sức.

"Tôi cho rằng, mức bồi thường nói trên là chưa đủ để răn đe" - LS. Nguyễn Văn Hậu nhận xét.

LS. Hậu cũng cho rằng, việc đại lý từ chối hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho hãng xe không có đủ số lượng xe giao là không hợp lý.

"Khi tiến hành nhận tiền đặt cọc của khách hàng thì đại lý đương nhiên phát sinh nghĩa vụ phải có xe để giao, trách nhiệm của đại lý là phải quản lý số lượng xe mà đại lý đang còn tại kho hoặc xác minh tại hãng. Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng thì đại lý có thể thỏa thuận lại với khách hàng có tiếp tục hợp đồng hay không và chịu trách nhiệm trả cọc cũng như bồi thường theo đúng quy định" - LS. Nguyễn Văn Hậu nhận định.

Bên cạnh đó, dẫn lời Báo Đất Việt, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam cũng cho biết, pháp luật hiện hành không có quy định về việc xử lý đối với hành vi của đại lý ghi không rõ ràng điều khoản trong hợp đồng.

Tuy nhiên, nếu có chứng cứ xác định đại lý đã có hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của khách hàng thì theo quy định tại điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009, đại lý có thể bị truy tố về tội “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo vietq