Mưa lũ hoành hành: Ít nhất 20 người chết, 12 người mất tích

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, trong những ngày qua tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to.

Chiều 11/10, trước tình hình mưa lũ bất thường ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có công điện yêu cầu triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ và đảm bảo an toàn hồ đập.

Mưa lũ hoành hành: Ít nhất 20 người chết, 12 người mất tích

Ảnh: VGP

Theo thống kê đến chiều nay, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại lớn về người (20 người chết, 12 người mất tích) tại các tỉnh Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái.

Theo dự báo, mưa lũ còn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc.

Trước đó, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo Nguyễn Đức Quang thông tin, do lưu lượng nước về lớn nên sáng nay (11/10), thuỷ điện Hoà Bình đã phải mở 7 cửa xả đáy.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phát biểu tại buổi họp khẩn: "Đây là đợt xả lũ lịch sử trong 10 năm qua, nên công tác dự báo hết sức quan trọng. Việc cả lũ xả cấp tập vào ban đêm và sáng ảnh hưởng đến lớn vùng hạ du trong việc ứng phó với lũ".

Trong sáng 11/10, đoàn công tác của Ban chỉ đạo cũng đã có mặt tại thủy điện Hòa Bình để chỉ đạo công tác xả lũ. để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thuỷ điện Hoà Bình, sáng 11/10, Ban chỉ đạo đã yêu cầu Thuỷ điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước về hạ du.

Lúc 11h15, ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Yên Bái cho hay, mưa lũ tại huyện Trạm Tấu đã làm 3 người chết, 5 người mất tích, 3 người bị thương đều ở xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu. 

Mưa lũ hoành hành: Ít nhất 20 người chết, 12 người mất tích

hiều nhà bị sập hoàn toàn do ảnh hưởng của trận mưa lũ. Ảnh: Báo Yên Bái

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ông Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tới hiện trường chỉ đạo người dân tuyệt đối không ra sông, suối vớt củi để đảm bảo an toàn tính mạng. 

Cùng với đó, thị xã cần tập trung huy động toàn bộ lực lượng di dời người và tài sản tới nơi an toàn. Đồng thời tỉnh sẽ có giải pháp, chính sách hỗ trợ, ổn định đời sống cho người dân bị thiệt hại.

Theo Ttvn