Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những 'chấm li ti' này là mụn đầu đen nữa

Nhiều người có thể khá quen thuộc với mụn đầu đen nhưng lại hoàn toàn nhầm lẫn nó với sợi bã nhờn bởi đặc điểm tương đối giống nhau. Vậy làm sao để phân biệt chúng một cách chính xác, sợi bã nhờn có gây hại cho da mặt không?

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Chắc hẳn phần lớn trong chúng ta đều đang nhầm lẫn những đốm li ti trên da chính là mụn đầu đen đáng ghét phải không? Nhưng thực chất nó chính là những sợi bã nhờn - thành phần thiết yếu của da và được cấu tạo bởi các tuyến bã nhờn. Mụn đầu đen và sợi bã nhờn là hai thứ khác nhau hoàn toàn vì thế bạn cần biết rõ về chúng để biết cách chăm sóc hay đặc trị.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành do sự tích tụ bã nhờn lâu ngày hóa cứng lại kết hợp với các tế bào chết dư thừa trên da, ban đầu có màu trắng, sau đó sẽ bị oxy hóa và chuyển thành màu đen như tên gọi của chúng. Mụn đầu đen là một bệnh lí về da, cần có sự hỗ trợ của dược liệu theo ý kiến của bác sĩ. Vì nếu không cẩn thận trong quá trình nặn mụn sẽ rất dễ để lại sẹo trên bề mặt của da.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn là một dạng sợi dài mang nhiệm vụ dẫn dầu từ tuyến dầu dưới da qua lỗ chân lông lên bề mặt để nuôi dưỡng, bảo vệ da. Tuy nhiên, khi dòng chảy của chất nhờn tự nhiên quá nhiều, lỗ chân lông bị tắc và nhiễm trùng sẽ hình thành mụn.

Đặc điểm của sợi bã nhờn là tương đối dễ nặn, xuất hiện nhiều hay ít tùy thuộc vào lượng hormone, chế độ ăn uống... của mỗi người. Chúng thường tập trung chủ yếu ở các vị trí như mũi, cánh mũi, phần da ở trên và dưới hai môi.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Những đặc điểm cơ bản phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen

- Về bề mặt, mụn đầu đen thường xuất hiện đơn lẻ, có dạng khối cứng với phần đầu màu đen, nổi rõ, khi sờ thấy cứng còn sợi bã nhờn lại có dạng ống hình trụ chứa bã nhờn màu trắng vàng thường xuất hiện theo cụm, khó nhận thấy bằng mắt thường, có bề mặt khá mịn mượt.

- Khi nặn mụn đầu đen ta dễ dàng thấy có nhân với phần đầu đen cứng, phần đầu trắng mềm. Sau khi nặn mụn thường để lại 1 lỗ trống lớn ở lỗ chân lông. Trong khi đó, nặn sợi bã nhờn sẽ có hai trường hợp: nếu các đốm có màu đen, khi nặn sẽ có 1 sợi chỉ dài màu vàng nhạt, có thể có mùi hôi. Nếu các đốm hơi vàng xám, khi nặn dầu sẽ tiết ra mà không có bất kì sợi nào cả.

- Khác hẳn với mụn đầu đen, sợi bã nhờn là một phần tự nhiên của làn da, bởi vậy không có cách nào để loại bỏ chúng hoàn toàn, sau khi nặn chừng vài tuần nó lại xuất hiện trở lại.

bestie phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen 4

Một số cách hay giúp xử lí mụn đầu đen:

1. Dùng chanh trị mụn đầu đen:

Chanh là một trong những loại quả tự nhiên có đặc tính diệt mụn, giảm thâm tốt vì chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa. Ngoài ra axit tự nhiên trong chanh sẽ ngăn chặn sự phát triển vi khuẩn gây mụn.

Nước chanh cũng có tác dụng làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn, giảm tình trạng tấy đỏ, giúp bề mặt da mịn màng và sáng tự nhiên. Để sử dụng chanh trị mụn đầu đen bạn chỉ việc lấy nước cốt chanh, chấm lên phần mụn trên da, để qua đêm hoặc rửa lại luôn khi da thẩm thấu hết nước chanh.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

2. Xông hơi: 

Trị mụn đầu đen bằng cách xông hơi nước nóng không chỉ làm tăng lưu thông máu, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và kích thích tái tạo tế bào mà giúp bạn lấy ra những nốt mụn dễ dàng hơn. Bạn không nên sử dụng nước đang sôi để xông hơi mà chỉ cần dùng nước nóng có thể bốc hơi lên là đủ.

Hãy dùng một chiếc khăn tắm tạo thành một túp lều nhỏ để giữ hơi không thoát ra ngoài rồi cho mặt vào xông hơi khoảng 5 phút. Không nên để mặt quá gần chậu nước xông bởi da có thể bị bỏng nhé. Bạn có thể cho thêm vào chậu nước nóng một chút muối ăn để tăng hiệu quả trị mụn và sát khuẩn.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

3. Sử dụng miếng dán lột mụn:

Miếng lột mụn là giải pháp loại bỏ mụn đầu đen nhanh chóng nhất hiện nay, chúng loại bỏ nhân mụn ẩn dưới da bằng cách sử dụng lực kéo. Nàng chỉ cần dán miếng lột lên mũi rồi hãy đợi 3-5 phút cho miếng lột hút hết mụn đầu đen rồi mới gỡ miếng lột mụn từ phải sang trái.

Tuyệt đối không được giật miếng lột mụn một cách vội vàng. Bên cạnh đó, không được sử dụng miếng lột lên vùng da có mụn đầu trắng, sưng đỏ và chảy mủ nhé.

bestie phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen 7

4. Mật ong:

Các thành phần kháng khuẩn mạnh mẽ trong mật ong sẽ giúp bạn nhanh chóng đánh bay những nốt mụn đầu đen đáng ghét trên mũi và mặt. Cách dùng mật ong trị mụn đơn giản nhất là thoa mật ong nguyên chất nhẹ nhàng lên khu vực mũi và những vùng bị mụn, để trong khoảng 15 phút rồi rửa lại thật sạch.

Hoặc bạn có thể pha 1 muỗng cà phê mật ong với 1 muỗng cà phê nước ép nha đam, phết lên vùng mũi bị mụn đầu đen, để khô trong 15 phút  và rửa sạch bằng nước ấm.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Các sợi bã nhờn gần như là một phần tất yếu trong cơ thể, không thể xử lí triệt để, và thường sẽ xuất hiện trở lại rất nhanh sau khi được chúng ta loại bỏ. Tuy nhiên, càng lớn tuổi tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm hơn và các sợi bã nhờn này cũng sẽ trở nên ít xuất hiện hơn. Vậy nên, chúng ta đừng tìm cách loại bỏ chúng hoàn toàn mà có thể hạn chế tình trạng sản xuất bã nhờn dư thừa và gây mất thẩm mĩ bằng những cách sau đây:

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm như kem dưỡng ẩm, mặt nạ...

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ (độ pH khoảng 5.5) hàng ngày, để tránh làm mất cân bằng độ ẩm trên da.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Thực hiện tẩy da chết 1 – 2 lần trong một tháng, có thể tăng giảm số lần tùy thuộc loại da.

Muốn da đẹp đừng nhầm lẫn những

Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa dầu cho da mặt.

Chỉ cần biết chăm sóc da mặt đúng cách, chúng ta sẽ làm chậm lại sự hình thành sợi bã nhờn một cách hiệu quả đấy. Đồng thời việc xác định đúng tình trạng da sẽ giúp bạn có thể chăm sóc da thật tốt, làn da khỏe mạnh sẽ không còn là quá xa vời nữa.

Theo thethaovanhoa/Bestie