Muốn đông lạnh trứng sinh con sau, chị em nhất định phải biết những điều này

Câu chuyện bé gái đầu tiên được sinh ra từ trứng đông lạnh tại Bệnh viện Bưu điện là tin vui, mở ra cơ hội làm mẹ cho nhiều phụ nữ. Đây cũng là bước phát triển lớn của y học Việt Nam.

Bé gái chào đời nặng 3,3 kg là niềm vui vô bờ của vợ chồng chị Đỗ Hoài Thu (28 tuổi, Hà Nam) sau khi thực hiện phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh tại Bệnh viện Bưu điện Hà Nội.

Được biết, 2 vợ chồng chị Thu kết hôn được 5 năm thì mất 3 năm chữa vô sinh vì bị buồng trứng đa nang. Anh chị đã hai lần thử bơm tinh trùng vào trứng nhưng không thành công.

Vào tháng 06/2016, Chị Thu đã tiến hành chọc trứng ở Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện để thụ tinh nhân tạo nhưng do điều kiện nên đã được đông lạnh trứng tại đây.

Một tháng sau, tháng 07/2016, trứng của chị Thu được rã đông, sau đó tiến hành thụ tinh ICSI, bác sĩ đã chuyển 2 phôi vào tử cung chị Thảo.

Sau 22 ngày, vợ chồng chị vui mừng vì đã thấy túi thai trong tử cung, bào thai đã nghe thấy tim thai. Đến cuối tháng 03/2017 vừa qua, bé gái 3,3 kg đã chào đời khỏe mạnh trong niềm vui vô bờ của người thân và các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện cho biết, ca đông trứng thành công này tạo tiền đề thuận lợi đối với việc áp dụng phương pháp đông trứng khi cần cho bệnh nhân.

Trong một số trường hợp, phương pháp này có thể giúp bảo toàn cơ hội làm mẹ cho bệnh nhân nữ bị ung thư chuẩn bị được điều trị bằng hóa trị, xạ trị. Ngoài ra, đông lạnh trứng còn mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ hiện đại, giúp lưu giữ một số lượng trứng có chất lượng tốt khi tuổi người mẹ còn trẻ.

Muốn đông lạnh trứng sinh con sau, chị em nhất định phải biết những điều này

Bé gái Việt đầu tiên được sinh ra từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Độ tuổi thích hợp để lưu trữ trứng

Ngày nay, nhiều phụ nữ mải mê công việc hoặc chưa gặp được người đàn ông của đời mình nên lỡ đi cơ hội làm mẹ. Về mặt sinh học, số lượng và chất lượng trứng giảm mạnh khi tuổi của người phụ nữ càng cao.

Các chuyên gia sản khoa cho hay, tuổi có con và sinh sản tốt nhất của phụ nữ là từ 20 - 30. Sau tuổi 25, buồng trứng bắt đầu suy giảm số lượng và chất lượng.

Sau 30 tuổi khả năng sinh sản giảm dần đi. Sau 35 tuổi khả năng sinh sản giảm nhanh, việc có con rất khó và nhiều nguy cơ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra, đối với phụ nữ sau tuổi 35, khả năng sinh con mang các dị tật bẩm sinh cao hơn trước đó.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, thông thường các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên lưu trữ trứng ở độ tuổi dưới 35, vì từ 35 tuổi trở đi, theo chu kỳ sinh lý nữ, chất lượng trứng bắt đầu suy giảm.

Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể lưu trữ trứng ở giai đoạn này, vì thụ tinh trong ống nghiệm vẫn có thể kéo dài đến 45 tuổi.

Muốn đông lạnh trứng sinh con sau, chị em nhất định phải biết những điều này

Khách hàng có nhu cầu trữ lạnh trứng sẽ được khám, xét nghiệm, siêu âm đầu dò âm đạo, do đó, những phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục nên cân nhắc việc lưu trữ trứng. Ảnh: TL

Kinh phí và nơi lưu trữ trứng

Trên thực tế, tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước, việc lưu trữ trứng thường được áp dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số chị em phụ nữ có nhu cầu lưu trữ trứng, noãn vì lý do cá nhân (như trì hoãn việc lập gia đình, chưa thể mang thai và sinh con) có dấu hiệu tăng lên.

Tại TPHCM, hầu hết các bệnh viện triển khai thụ tinh trong ống nghiệm đều có ngân hàng tiếp nhận dịch vụ lưu trữ tinh trùng, trứng và phôi cho khách hàng như: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Vạn Hạnh, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Mỹ Đức...

Tại đây, chi phí cho lần đầu tiên lưu trữ trứng, phôi khoảng 40-50 triệu đồng, sau đó khách hàng phải trả chi phí lưu trữ trứng, phôi khoảng 4 -5 triệu đồng/1 năm. Quy trình chọc hút noãn trung bình 10-12 ngày.

TS.BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, bệnh viện có thực hiện dịch vụ lưu trữ trứng, noãn cho nữ giới và lưu trữ tinh trùng cho nam giới với chi phí cho một lần chọc, kích thích trứng khoảng trên dưới 20 triệu đồng, chi phí lưu trữ năm đầu và hàng năm theo quy định của Nhà nước.

Muốn đông lạnh trứng sinh con sau, chị em nhất định phải biết những điều này

Quá trình tạo phôi thai từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Những ai đủ điều kiện để lưu trữ trứng?

Theo ThS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM), điều kiện đầu tiên để trữ lạnh trứng, noãn là khách hàng phải “còn trứng”. Để tiến hành lưu trữ trứng, noãn, người nữ phải trải qua việc kích thích buồng trứng, gây mê khi chọc hút trứng.

Do đó, theo bác sĩ Tuyết, những người bị các bệnh nan y, các bệnh lý thuyên tắc hay các bệnh nội khoa mạn tính nặng như suy tim, suy gan, suy thận, bệnh về rối loạn đông máu, nếu kỹ thuật gây mê cho phép thì có thể tiến hành kỹ thuật này.

Các khách hàng mắc ung thư liên quan đến nội tiết, ung thư vú, ung thư buồng trứng cần cân nhắc bởi quá trình kích thích buồng trứng sẽ làm cho bệnh nặng hơn.

Những phụ nữ muốn lưu trữ trứng phải được xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, khám âm đạo, phải được siêu âm theo dõi noãn qua ngả âm đạo.

Người cần lưu trữ trứng sẽ được tiêm thuốc để kích thích buồng trứng và theo dõi phát triển noãn bằng siêu âm và xét nghiệm máu. Việc hút trứng gây cảm giác đau nên có gây mê. Sau khi hút trứng, tất cả noãn đủ tiêu chuẩn sẽ được trữ lạnh.

Lưu ý với chị em thực hiên lưu trữ đông lạnh trứng

Theo các chuyên gia khuyến cáo, việc kích thích buồng trứng sẽ làm cho hai buồng trứng to hơn, gây cảm giác trì nặng ở bụng dưới. Trong thời gian này, khách hàng vẫn có thể sinh hoạt và đi làm bình thường, nhưng nên đi lại nhẹ nhàng, tránh làm việc nặng, không tập thể dục thể thao để tránh nguy cơ xoắn buồng trứng và vỡ nang buồng trứng.

Việc kích thích buồng trứng làm tăng nội tiết tố estrogen, khiến hai vú căng tức và có thể thấy buồn nôn. Tuy nhiên, những cảm giác này chỉ xảy ra vào 2 - 3 ngày cuối cùng của quá trình kích thích buồng trứng và sẽ nhanh chóng mất đi sau khi chọc hút trứng.

Các bác sĩ lưu ý, phụ nữ có nhu cầu trữ lạnh trứng, trong ngày chọc hút trứng không ăn uống bất cứ đồ ăn gì, bao gồm cả uống nước. Trước và sau ngày chọc hút trứng, có thể ăn uống bình thường. Quan hệ vợ chồng nên tránh trong giai đoạn kích thích buồng trứng.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên trữ chỉ để yên tâm vì có “của để dành”. Chị em nên lưu tâm đến chuyện sinh đẻ đúng độ tuổi, không nên ỷ lại đã có trứng trữ sẵn, cũng như “tàn phá” sức khỏe sinh sản của mình.

Theo GĐ

* Thông tin nêu trong bài chỉ mang tính tham khảo;

* Bạn có thể xem tiếp vận số của mình trong 6 THÁNG CUỐI NĂM 2017 tại clip bên dưới nhé!

---

Xem thêm:

+ Video: Bói Ngày Sinh MAY MẮN PHÁT TÀI Cho 12 Con Giáp

+ Video: Sinh con trai vào tuổi này bố mẹ chỉ việc ngồi ở nhà đếm tiền gãy tay

Nguồn: Youtube