Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2 giờ chiều

Hoàn tất mọi bữa ăn trong ngày của bạn vào khoảng thời gian từ 8 giờ sáng tới 2 giờ chiều sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Nỗi lo ngại tăng cân trong suốt thời gian nghỉ lễ cuối năm đã ám ảnh không ít chị em. Nhiều phương thức được viện tới để giảm thiểu tối đa nguy cơ này, từ uống nước ép thải độc cơ thể tới không ăn gì khác ngoài nho…

Nhưng theo một nghiên cứu mới, có cách giảm cân đơn giản hơn nhiều: Ăn mọi thứ bạn muốn và chỉ cần trong khoảng 8 giờ sáng - 2 giờ chiều.

Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2 giờ chiều

Đây có vẻ như phiên bản khắt khe hơn của quy tắc cổ điển "không bao giờ ăn sau 6 giờ chiều".

Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên đã tìm hiểu một cách hợp lý cách thức ăn uống có giới hạn thời gian giúp kiểm soát cơn thèm ăn và hỗ trợ tăng cường trao đổi chất - vượt lên trên tác dụng ức chế cơn thèm ăn vặt lúc nửa đêm - như thế nào.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Courtney Peterson, đến từ trường Đại học Alabama ở Birmingham, chìa khóa cho phương pháp này chính là việc bạn chỉ hấp thụ calo trong lúc cơ thể bạn chủ động đốt cháy được chúng. "Khi bạn ăn trong khoảng 8 giờ sáng tới 2 giờ chiều, bạn ăn nhiều như lượng bạn có thể đốt cháy nhưng bạn giữ lại được nhiều cơ hơn và tiêu hao nhiều mỡ hơn".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người ăn trong khoảng từ 8 giờ sáng tới 2 giờ chiều không bị cảm giác đói hành hạ lúc tối muộn và có khả năng giữ cân bằng mức độ ngon miệng của mình. Trong khi đó, những người theo lịch trình của phần lớn người Mỹ - ăn trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tôi - bị các cơn thèm ăn dằn vặt khi đã lên giường đi ngủ.

Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2 giờ chiều

Bác sĩ Peterson thú nhận: "Chúng tôi đã rất bất ngờ vì nghĩ rằng người ta chắc hẳn phải thấy đói hơn vào buổi tối nếu kết thúc việc ăn uống trước 2 giờ chiều. Nhưng chúng tôi nghĩ, đó là bởi bạn đang tiến dần tới giờ đi ngủ và cơ thể sẽ tự hiểu rằng: ‘Tôi vẫn chưa có đủ calo’. Còn với lịch ăn từ 8 giờ sáng tới 2 giờ chiều, cơ thể đã bảo đảm được phần lớn lượng calo của mình".

Chế độ ăn uống có giới hạn thời gian cũng giúp chuyển đổi mô hình đốt cháy carbohydrate và mỡ. Bởi vì cơ thể con người là một chiếc đồng hồ nội sinh. Nhiều phần của quá trình trao đổi chất đạt mức vận hành tối ưu vào buổi sáng, bao gồm duy trì lượng đường trong máu và khả năng đốt cháy nhiều mỡ hơn.

Điều này có nghĩa là ăn uống hợp với nhịp sinh học của cơ thể, bằng cách kết thúc bữa ăn cuối tại thời điểm sớm hơn trong ngày, có thể ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe.Nghiên cứu trên đánh dấu thử nghiệm trên người đầu tiên trong lĩnh vực ăn theo giới hạn thời gian, cụ thể là vào mốc thời gian sớm hơn trong ngày (hay còn gọi là eTRF).

Theo đó, 11 người tình nguyện gồm nam và nữ trong tình trạng thừa cân được kiểm tra chế độ ăn từ 8 giờ sáng tới 2 giờ chiều trong vòng 4 ngày.

Muốn giảm cân, hãy ngừng ăn sau 2 giờ chiều

Bữa ăn cuối cùng của họ kết thúc vào trước lúc giữa chiều và không ăn gì thêm cho tới bữa sáng hôm sau. 4 ngày còn lại, họ ăn theo chế độ từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tối - vốn là lịch trình thông thường của rất nhiều người. Các nhà nghiên cứu sau đó đã kiểm nghiệm tác động của các chế độ ăn theo giờ lên lượng calo được đốt cháy, lượng mỡ được đốt cháy và cảm giác ngon miệng.

Kết quả, mặc dù chế độ ăn giới hạn theo thời gian không ảnh hưởng tới tổng lượng calo người tham gia đốt cháy được, nó lại giúp làm giảm các cơn đói trong ngày và tăng đốt cháy mỡ suốt nhiều giờ vào buổi tối.

Tuy nhiên, tác dụng hỗ trợ giảm cân dài hạn hay cải thiện sức khỏe của chế độ này vẫn chưa được xác định. Theo bác sĩ Peterson, nghiên cứu của nhóm mới chỉ dừng lại ở một số lượng hạn chế người tham gia nên cần có nhiều nghiên cứu quy mô hơn để xác nhận lợi ích của chế độ ăn có giới hạn thời gian.

Theo trí thức trẻ