'Muốn là thành phố thông minh trước hết phải an toàn'



 "Thành phố thông minh phải hướng đến người dân, phải để người dân thấy an toàn khi sống và làm việc ở đó", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan nói tại TP.HCM ngày 25/10.

Phát biểu sau một hội nghị về mô hình kinh doanh bền vững tại TP.HCM ngày 25/10, Thứ trưởng phụ trách ngoại thương của Bộ Ngoại giao Hà Lan, ông Marten van den Berg cho rằng TP.HCM cần xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, giao thông công cộng, xử lý chất thải... để trở thành một thành phố thông minh.

Tuy nhiên, theo nhà ngoại giao Hà Lan, một thành phố thông minh trước hết phải là thành phố đáng sống và là nơi người dân cảm thấy an toàn để sinh sống, làm việc. 

Thứ trưởng Van den Berg nói rằng ông biết người dân Việt Nam không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn quan tâm đến môi trường, vấn đề an toàn thực phẩm và ý thức được tầm quan trọng của phát triển bền vững.

'Muốn là thành phố thông minh trước hết phải an toàn'
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Lan Marten van den Berg. Ảnh: Phương Thảo. 

Ông Van den Berg cho biết quá trình hoạch định chính sách về phát triển bền vững đòi hỏi sự chung tay của cả xã hội. Khi chính phủ Hà Lan muốn thay đổi chính sách về việc tái sử dụng năng lượng, họ đã mời các doanh nghiệp và các cơ quan phi chính phủ (NGO) tham gia vào một diễn đàn "Đối thoại năng lượng".

Thứ trưởng Van den Berg cũng cho rằng quan điểm phổ biến về phát triển bền vững cần phải thay đổi. "Bền vững" thường được xem "cái giá", có thể kéo lùi sự phát triển. Tuy nhiên, nó đúng hơn là một giá trị và có nhiều cách để theo đuổi sự phát triển kinh tế mà vẫn duy trì sự bền vững cho môi trường, như nghiên cứu và thúc đẩy phát triển năng lượng sạch.

Ông Van den Berg có mặt tại Việt Nam từ ngày 24-25/10. Ông dẫn đầu một đoàn doanh nghiệp gồm 34 công ty Hà Lan và các viện nghiên cứu, trường đại học của nước này đến tìm hiểu thêm các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và mong muốn thắt chặt thêm các mối quan hệ vốn có.  

Theo Phương Thảo (Zing)