Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang: Đẹp nhanh nhưng cực độc

Với công dụng làm trắng da nhanh chóng, mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang được các chuyên gia cảnh báo có thể hủy hoại làn da thậm chí nhiễm độc máu nếu sử dụng lâu dài.

Trên mạng xã hội nhiều ngày nay chia sẻ thông tin một cô gái sử dụng mỹ phẩm làm trắng da toàn thân, sau một thời gian sử dụng da có dấu hiệu mẩn đỏ, nổi mụn dẫn đến viêm da. Sau khi thăm khám tại bệnh viện da liễu, bác sỹ kết luận da cô gái đã bị tổn thương nặng vì sử dụng mỹ phẩm làm trắng chứa chất độc hại: chất huỳnh quang.

Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang: Đẹp nhanh nhưng cực độc

 Sau khi thăm khám, bác sỹ chiếu đèn có tia cực tím vào cánh tay cô gái thì toàn bộ cánh tay phát sáng

Câu chuyện huỳnh quang trong mỹ phẩm làm trắng không phải là một câu chuyện mới. Cách đây không lâu tại Trung Quốc đã ghi nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng nước này sử dụng mặt nạ giấy dẫn đến hiện tượng da bị kích ứng nặng. Hay mới đây, trào lưu sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang trong dịp Lễ Halloween để tạo gương mặt phát sáng cũng được các chuyên gia khuyến cáo về mức độ nguy hiểm của các mỹ phẩm này có thể gây nên đối với sức khỏe.

Trên thị trường mỹ phẩm, nhiều loại mỹ phẩm có công dụng làm trắng nhanh được được bán tràn lan với đủ chủng loại, thương hiệu, mẫu mã. Từ kem nền, kem dưỡng thể đến kem trắng toàn thân, thậm chí là cả son môi và rất nhiều loại trong số đó được người bán quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc nhưng đều không có nhãn mác bằng tiếng Việt.

Theo ghi nhận của PV, các loại mỹ phẩm trôi nổi này được bán chủ yếu trên mạng xã hội và các phản hồi của người dùng đều cho thấy chúng đem lại hiệu quả làm trắng bật tông sau 1 tuần sử dụng khiến da trắng hơn hẳn.

Theo chị Vũ Thu Hà (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, HN), nhiều chị em khi mua mỹ phẩm đều rất cảm tính, tin tưởng vào công dụng tức thì của sản phẩm, do đó không ít người đã phải trả giá bằng làn da đầy mụn, thậm chí để lại sẹo chữa mãi không khỏi.

Mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang: Đẹp nhanh nhưng cực độc

 Các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng với mỹ phẩm chứa huỳnh quang

Về chất huỳnh quang trong mỹ phẩm, chuyên gia hóa học - PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng, hiện có hàng trăm chất phát sáng (huỳnh quang) khác nhau, từ chất vô cơ đến hữu cơ. Tuy nhiên, chúng có gây ảnh hưởng đến da hay không cần chỉ rõ một cách cụ thể đó là gì, có được phép sử dụng của Bộ Y tế hay không. Đối với các sản phẩm trôi nổi hoặc không uy tín, khả năng chứa chất huỳnh quang không an toàn sẽ cao hơn.

Các chuyên gia cũng lo ngại, nếu sử dụng mỹ phẩm có chứa huỳnh quang hàng ngày, chất huỳnh quang hóa học sẽ ngấm vào tế bào da, dù ngay khi dùng da sẽ đẹp hơn do che được các khuyết điểm, nhưng càng lâu dài da sẽ bị các hóa chất này ăn mòn, gây nên tình trạng da bị xỉn, da dễ mẫn cảm với các chất khác gây nên tình trạng viêm nhiễm, dị ứng... Chất huỳnh quang cũng sẽ ngấm vào máu, gây nên ngộ độc máu.

Theo VietQ