Mỹ phát triển thành công gan nhân tạo

Công ty Miromatrix của Mỹ đã giới thiệu phương pháp mới để sản xuất các cơ quan cấy ghép, kết hợp những ưu điểm của hai phương pháp hiện đại - biến đổi gien các cơ quan nội tạng lợn để không bị hệ miễn dịch của người được ghép đào thải và nuôi cấy mô từ tế bào gốc.

Mỹ phát triển thành công gan nhân tạo

Công nghệ này có nghĩa là có thể được tạo ra các bộ phận cấy ghép cần thiết-Ảnh: Miromatrix

Phương pháp được đề xuất là lấy cơ quan nội tạng từ một con lợn bình thường và loại bỏ (hòa tan) tất cả các tế bào dư thừa, chỉ để lại bộ khung protein của cơ quan này và sau đó nạp các tế bào người vào.

Cho đến nay, công nghệ có tên là decel/recel (decellularization/recellularization) đã được nghiên cứu chủ yếu trên các mô nhỏ hoặc mỏng như da, bởi vì không dễ dàng để hòa tan cả một cơ quan nguyên vẹn. Tuy nhiên, theo Miromatrix, các nhà khoa học của công ty này đã thành công trong việc tạo ra một lá gan nhân tạo.

Các nhà khoa học đã loại bỏ các tế bào gan lợn bằng cách bơm các chất tẩy rửa thông qua các mạch máu của lá gan, do đó chất lỏng đã thâm nhập khắp mọi nơi. Tất cả các tế bào đã được loại bỏ, chỉ để lại các protein cấu trúc giúp duy trì hình dạng của lá gan.

Quá trình này mất 24 giờ. Sau đó, cấu trúc rỗng đã được bơm đầy 3 loại tế bào mới  - tế bào gan, tế bào mạch máu và tế bào ống mật. Tất cả 3 loại tế bào này đều sẽ tự động xếp đặt ở đúng vị trí của chúng bên trong khung-Jeff Ross ở Công ty Miromatrix chia sẻ.

Hiện tại, đó mới chỉ là một lá gan được phát triển từ tế bào lợn chứ không hẳn là gan người. Nhưng bước đầu tiên này có nghĩa là cơ quan nội tạng có thể được sử dụng để thử nghiệm trên lợn mà không có nguy cơ bị hệ thống miễn dịch của lợn đào thải.

Tiếp theo, các nhà khoa học đã bắt đầu thí nghiệm với tế bào người. Theo New Scientist, vào cuối năm nay, họ sẽ cấy ghép "gan người” được phát triển theo công nghệ trên cho lợn và trong vòng 3 năm sẽ bắt đầu thử nghiệm các cơ quan tương tự trên người.

Trong khi đó, một công ty khác, Công ty khởi nghiệp eGenesis, do George Church, một trong những nhà di truyền học hàng đầu ở Đại học Harvard thành lập, đang sử dụng công nghệ CRISPR để chỉnh sửa ADN  lợn. Trước khi cấy ghép, các tế bào lợn được lọc sạch khỏi các virus và “người hóa” để hệ thống miễn dịch của con người không thải loại.

Vũ Trung Hương 

Theo motthegioi