Nâng mũi làm đẹp, một phụ nữ bị cây silicone chòi ra đâm thủng mặt

Sau khi thực hiện nâng mũi không lâu, một phụ nữ sau đó bị cây silicone cấy ghép đâm thủng mũi, chòi ra giữ hai mắt.

Tờ Pháp Luật TP. HCM dẫn nguồn tin từ Dailymail, người phụ nữ này sống ở Hat Yai, miền Nam Thái Lan và đã thực hiện phẫu thuật nâng mũi giá rẻ tại một phòng khám. Tuy nhiên, sau đó cô bị nhiễm trùng gây sưng, viêm đau đớn ở vùng được phẫu thuật. Kinh khủng hơn, cây silicone bắt đầu từ từ nhô ra khỏi sống mũi và chòi ra ngoài.

Sau khi sự cố xảy ra, phòng khám đã từ chối khắc phục hậu quả, không chịu trách nhiệm về tình trạng mũi của bệnh nhân. Cô đã quyết định khởi kiện phòng khám và đến Bangkok để chữa trị. May mắn, một bệnh viện đã lấy cây silicone ra khỏi  mũi cô miễn phí nhưng để lại một hố sâu ngay trên mặt.

Nâng mũi làm đẹp, một phụ nữ bị cây silicone chòi ra đâm thủng mặt

Đã có nhiều trường hợp mặt bị biến dạng do nâng mũi. Ảnh minh họa 

Được biết, cấy ghép silicone thường được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ cho mũi cao hơn. Phẫu thuật loại này khá phổ biến ở các nước châu Á, nơi mọi người thường có sống mũi khá thấp theo thẩm mỹ hiện đại.

Cấy ghép silicone được cho là một trong những phương pháp chống mũi dễ thực hiện nhất, có tác dụng tương tự như phẫu thuật nâng ngực. Nhưng từ đây cũng sinh ra các "bác sĩ" tay ngang có khả năng gây hại lớn cho bệnh nhân.

Nâng mũi là trào lưu làm đẹp đang được thịnh hành, tuy nhiên phương pháp này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Theo báo Sức khỏe và Đời sống đăng tải, hiện nay có 2 loại phẫu thuật là nâng cao sống mũi bằng chất liệu nhân tạo hoặc bằng sụn tự thân và chỉnh hình mũi kết hợp nâng sống mũi với chỉnh sửa thay đổi cấu trúc mũi. Nâng mũi là phẫu thuật tưởng như ai cũng làm được, nhưng thực sự là một thách thức nghề nghiệp cho mọi bác sĩ thẩm mỹ. Nhận định vẻ đẹp của cái mũi đã khó mà làm được một cái mũi đẹp càng khó hơn.

Dù nâng mũi theo kỹ thuật nào thì rắc rối thường gặp nhất vẫn là chuyện sống mũi lệch vẹo, có thể biểu hiện sớm sau mổ vài ngày hoặc vài tuần. Sống mũi bị lệch có thể do bác sĩ đặt lệch khi phẫu thuật hoặc đặt thẳng mà băng nẹp cố định không tốt hoặc do bệnh nhân vận động di chuyển quá mức làm chấn động di lệch. Để giải quyết thường phải can thiệp sớm ngay khi hết sưng đau để đặt lại sống mũi với sự chú ý tránh lặp lại những nguyên nhân đã gây ra lệch vẹo.

Rắc rối thứ hai là chuyện vết mổ không lành. Niêm mạc mũi thường rất mỏng manh, nhất là ở 2 bên vách ngăn, nếu kỹ thuật mổ mà đi qua hoặc tác động trực tiếp lên niêm mạc mũi cộng với lực tỳ đè của chất liệu cấy ghép có thể dẫn đến hệ quả vết mổ khó lành, thậm chí không lành.

Vết thương lâu lành còn có thể do nhiễm khuẩn, nhưng nếu nhiễm khuẩn đơn thuần và được điều trị kịp thời có thể bảo tồn được sống mũi ghép. Biểu hiện của nó là vết mổ thấm dịch kéo dài có thể gây sưng nề gốc mũi hoặc toàn bộ tháp mũi. Trong trường hợp này, dù có cố gắng điều trị bảo tồn thì cuối cùng thường vẫn phải tháo bỏ chất liệu sống mũi cấy ghép để nếu muốn làm lại hay không cũng phải chờ sau 1 - 2 tháng khi vết thương đã lành.

Biến chứng thứ 3 là đầu mũi đỏ hoặc toàn bộ sống mũi. Rắc rối này xảy ra muộn có khi sau nhiều tháng đến một vài năm. Đây có thể là phản ứng tại chỗ của cơ thể với vật lạ cấy ghép và cũng phải xử lý bằng cách lấy bỏ sống mũi cấy ghép để sau khi lành sẽ làm lại bằng phương pháp khác.

Một biến chứng khác đòi hỏi phải giải quyết mổ lấy bỏ sống mũi càng sớm càng tốt ngay khi có dấu hiệu là biến chứng trồi lộ sống mũi ghép, mà thường bị nhất là đầu mũi hoặc chân sống mũi ở phía trong tiểu trụ. Nguyên nhân có thể là do di chuyển dịch sống ghép theo trọng lực, có thể do sự teo nhanh mô mềm sau khi ghép hoặc do sống mũi ghép bị đặt ở lớp quá nông.

Đặc biệt là ở đầu mũi, có khi xảy ra muộn sau một vài năm với biểu hiện đầu mũi nhô ra, da mỏng dần, thậm chí có khi do không có điều kiện tái khám nên khi bệnh nhân đến thì da đã bị thủng lòi đầu sống mũi ghép ra ngoài.

Theo VietQ