Nấu xôi dẻo ngon như "các thím ngoài chợ" không khó nếu làm điều này

Học được những mẹo này, nồi xôi của bạn sẽ không bị khô ở trên, nhão ở dưới và khê phần đít nữa.

Nấu xôi thơm ngon là cả một nghệ thuật mà chỉ những bà nội trợ “cao tay ấn” mới dám thực hiện. Một nồi xôi ngon vô cùng phức tạp, cầu kì và hội đủ các yếu tố như dẻo, mẩy hạt, thơm nhẹ và đặc biệt không bị nhão.

Nếu chưa biết cách nấu được nồi xôi ngon đúng chuẩn, bài viết này sẽ là “bi kíp” tuyệt đỉnh để bạn áp dụng mỗi khi trổ tài cho những người thân yêu thưởng thức.

Dùng tay cho nếp vào nồi

Tại sao phải làm điều này? Thông thường, một nồi xôi thường bị các lỗi cơ bản như nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy. Điều đó một phần do bạn để lửa không đều, phần khác đến từ việc bạn không tạo độ thông thoáng nhất định cho hạt nếp.

Để hạn chế tình trạng này, điều bạn cần làm là trước khi nấu xôi hãy dùng tay vốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ cả thau vào như thông thường. Cách này giúp hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau gây “bí thở”.

Chúng giúp không khí được lưu thông đều khắp nồi xôi tạo ra hơi chín tỏa khắp không gian nồi hấp. Bạn cũng nên dùng một chiếc khăn ẩm, ủ bên ngoài nắp nồi. Khăn ẩm sẽ giúp bịt kín miệng nồi, ngăn không cho hơi nước thất thoát ra ngoài khiến xôi bị khô và chín không đều.

Nấu xôi dẻo ngon như

Cách này giúp tạo sự thông thoáng cho nồi xôi khi nấu.

Canh lượng nước đúng chuẩn

Đây là khâu quan trọng và khó nhất trong việc nấu được một nồi xôi ngon. Xôi dẻo, khê hay sống phụ thuộc khá lớn vào phần nước này. Theo những bà nội trợ lành nghề chia sẻ, lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi.

Cách này giúp lượng nước vừa đủ độ để làm mềm hạt xôi nhưng không quá nhão và nát gây mất thẩm mỹ. Nếu chưa biết cách thực hiện, bạn nên học hỏi mẹo này. Theo đó, khi cho nước vào bạn nên cho vào nồi và đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước.

Nấu xôi dẻo ngon như

Cách này giúp chõ xôi chín đều như ngoài cửa hàng đấy bạn.

Ngâm gạo và canh nhiệt độ phù hợp

Việc ngâm gạo cũng quan trọng không kém việc canh nước cho vào nồi xôi đâu nhé! Khác với nấu cơm, xôi được nấu chín bằng việc sử dụng hơi nước. Vì thế, việc ngâm hạt gạo nếp đúng thời điểm là cách giúp hạt xôi dẻo thơm như  “chuẩn xôi mẹ nấu”. Tùy theo tính chất hạt gạo, bạn nên ngâm chúng với nước từ 6 đến 8 tiếng là vừa đủ. Nếu ngâm lâu hơn, hạt gạo sẽ bị chua và khi nấu sẽ bở nát mất ngon.

Khi ngâm, bạn nên cho thêm một ít muối. Muối sẽ giúp khử mùi và tạo hương vị đậm đà khi xôi chín tới. Khi nấu, bạn nên để ý tốc độ cháy của lửa. Bạn cho nước vào nấu xôi trước, đợi khi nhiệt độ sôi tăng cao mới bắt đầu đặt chõ lên hấp. Lúc này, nên giữ nhiệt độ ổn định vì nếu tăng cao dễ khiến xôi bị cháy khét còn quá nhỏ sẽ làm xôi bị nhão.

Thời gian hấp xôi chuẩn là từ 30 đến 40 phút. Để có nồi xôi ngon đúng điệu, cứ 10 phút bạn mở nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi là được.

Nấu xôi dẻo ngon như

Khâu này cũng quan trọng không kém đâu nhé!

Cứu nồi xôi khi chúng có “vấn đề”

Nấu xôi là một công việc đòi hỏi rất nhiều kĩ năng và cả yếu tố nghệ thuật. Chúng buộc bạn vận dụng rất nhiều kiến thức nên nồi xôi thường bị lỗi khi nấu hoàn chỉnh. Nếu chẳng may nồi xôi của bạn bị sống, bạn chỉ cần vẩy nước đều mặt xôi rồi xới lên, sau đó đậy kín nắp và ủ khăn bên ngoài là được.

Đối với xôi mặn, sau khi nấu xong nên cho vào một ít mỡ gà để màu xôi vàng óng và đẹp mắt hơn. Còn đối với xôi ngọt, bạn chỉ cần cho nước cốt dừa vào là hạt xôi đã béo ngậy hấp dẫn rồi. Để bảo quản xôi lâu mà không bị hỏng, sau khi nấu chín bạn cho chúng ra mâm và hong khô bằng quạt. Tiếp theo, bạn chỉ cần cho vào hấp một lần nữa là được. 

Nấu xôi dẻo ngon như

Nhớ ngay những mẹo này thì việc nấu xôi của bạn không còn gì là khó khăn nữa.

Với các mẹo nấu xôi này, việc nấu xôi vốn phức tạp sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Giờ đây, với các mẹo nấu xôi thơm ngon này, bạn không cần phải ra hàng quán gì cho tốn kém nữa. Mỗi buổi cuối tuần, bạn có thể nấu cho cả nhà món xôi gà hấp dẫn hay xôi xoài Thái Lan thơm ngất ngây rồi ấy nhỉ.

Theo bestie