Nên chọn smartphone dùng công nghệ AMOLED hay LCD?

AMOLED và LCD là hai công nghệ màn hình phổ biến trên smartphone hiện nay với những ưu và nhược điểm riêng khiến bạn đôi khi phải đắn đo trong khâu lựa chọn.

Liệu có sự khác biệt nào đáng chú ý giữa hai công nghệ màn hình smartphone hiện nay? Nếu có thì đâu sẽ là công nghệ màn hình phù hợp cho hoạt động sử dụng của bạn?

'Nên chọn smartphone dùng công nghệ AMOLED hay LCD?

Đôi điều về AMOLED và LCD

LCD (Liquid Crystal Display) là công nghệ phổ biến trước khi AMOLED xuất hiện. Đó là sự kết hợp của hai tấm nền phân cực, có thể kiểm soát dòng chảy của ánh sáng bằng cách xoay và xoắn các phân tử một cách tinh tế. Chúng không phát ra ánh sáng riêng mà thông qua một đèn nền ở phía sau lớp lọc, trong đó một mạng lưới các mạch tích hợp được dùng để điều khiển mỗi điểm ảnh bằng cách gửi tín hiệu thành một hàng hoặc cột.

Màu sắc trên LCD được tạo ra thông qua các màu đỏ, xanh lá cây và xanh (hay dải RBG), sau đó được pha trộn bởi các mức độ khác nhau nhằm tạo ra màu sắc khác nhau.

'Nên chọn smartphone dùng công nghệ AMOLED hay LCD?

Với AMOLED, nó sử dụng ánh sáng Light Emitting Diode (LED) để tạo màu sắc ánh sáng khác nhau bằng cách điều chỉnh điện áp khiến độ sáng của các đèn LED RBG mà có thể tạo ra một loạt màu sắc khác nhau.

Khác biệt giữa AMOLED và LCD

Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa AMOLED và LCD chính là một loạt màu sắc mà nó có thể hiển thị, được gọi là gam màu, nơi màu sắc chúng ta có thể thấy bằng mắt thường. Hầu hết màn hình LCD dựa trên gam màu RGB tiêu chuẩn cho màu sắc tự nhiên nhất, trong khi AMOLED cung cấp âm giai lớn hơn so với LCD khiến hình ảnh có chất lượng sống động hơn.

Vì có sự pha trộn cao giữa các màu sắc cơ bản nên đèn nền LED được điều khiển ở mức lớn hơn, còn AMOLED kiểm soát màu sắc tối tốt hơn bằng cách làm mơ hoặc tắt đèn LED riêng. Như vậy, nếu muốn xem ảnh với màu sắc thật là ưu tiên hàng đầu thì bạn nên chọn LCD, còn ngược lại nếu muốn màu sắc sống động thì bạn nên chọn AMOLED.

'Nên chọn smartphone dùng công nghệ AMOLED hay LCD?

Ánh sáng truyền đến các phân tử tinh thể và bảng phân cực màn hình LCD ở tốc độ hạn chế, còn LED nhanh hơn. Bên cạnh đó màn hình AMOLED có thể tắt các đèn LED khi hiển thị hình ảnh tối. Đèn LED khác nhau có mức tiêu thụ khác nhau. Về cơ bản nó giúp tiết kiệm năng lượng hơn so với LCD.

Chọn smartphone AMOLED hay LCD?

Mỗi loại màn hình đều có có những ưu và nhược điểm riêng, trong đó khác biệt nhất là khả năng hiển thị màu sắc như đã cập phía trên. LCD hiển thị màu sắc thực hơn, còn OLED chủ yếu đánh lừa thị giác nhằm mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời hơn.

Ngoài ra, nếu đang tìm kiếm một màn hình hiển thị lâu dài thì bạn có thể quan tâm đến màn hình LCD để tránh sự suy thoái các điểm ảnh, trong khi nếu quan tâm đến việc tìm kiếm màn hình cho tuổi thọ pin thì sẽ tốt hơn nếu chọn AMOLED.

Theo Nguoiduatin