Nên uống sữa đậu nành hay sữa bò?

Nhiều người tin rằng sữa đậu nành có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn sữa bò, tuy nhiên số khác lại thấy sữa bò tốt hơn. Vậy đâu là lựa chọn đúng đắn?

Có bao giờ bạn phân vân giữa việc chọn sữa đậu nành và sữa bò? Sữa nào tốt hơn? Câu trả lời là không có sự khác biệt nào quá lớn giữa 2 loại sữa này, cả hai đều chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Hãy uống loại sữa nào mà bạn thấy thích.

Christopher Gardner, giáo sư y khoa tại Đại học Standford (Mỹ) nhiều năm nghiên cứu về sữa đậu nành cho biết, loại sữa này không có nhiều canxi nên sữa bò là sự bổ sung cần thiết cho sữa đậu nành. Hoặc bạn có thể tiêu thụ thêm các thực phẩm với lượng canxi tương đương sữa bò.

Sữa đậu nành có tốt không? Ảnh: Healthline.

Trong khi đó, nếu bạn lo ngại về lượng chất béo bão hòa lớn trong sữa bò, có thể làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, bạn nên chọn sữa đậu nành. Sữa đậu nành chứa chất béo không bão hòa, có tác dụng giảm cholesterol có hại, tăng lượng cholesterol có ích cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn uống sữa gầy hoặc sữa bò ít béo thay thế. Bên cạnh đó, sữa bò chứa nhiều protein hơn so với sữa đậu nành, nhưng không đáng kể.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt rõ ràng giữa 2 loại sữa này, đó chính là sữa đậu nành (và các loại sữa hương vị nói chung) chứa rất nhiều đường. Một cốc sữa bò có khoảng 100 calo và 13 g đường, trong khi đó một cốc sữa chocolate có 150 calo và 25 g đường, một cốc sữa đậu nành hương chocolate chứa 120 calo và 30 g đường.

Sữa đậu nành có gây nữ hóa tuyến vú ở nam giới?

Đậu nành rất giàu isoflavones - phân tử thực vật có hoạt tính giống như estrogen, hormone ở nữ giới. Điều này khiến nhiều người tin rằng ăn đậu nành sẽ dẫn đến gynecomastia, hội chứng nữ hóa tuyến vú và các đặc điểm nữ tính khác ở nam giới. Tuy nhiên, nếu đúng như vậy, chắc chắn người dân Mỹ và Nhật bản sẽ không trồng hàng triệu hecta đậu nành làm thực phẩm chế biến các món ăn hàng ngày.

Giáo sư Christopher khẳng định quan điểm này là sai lầm. Chưa từng có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ giữa sữa đậu nành và hội chứng gynecomastia. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2004 so sánh một nhóm các em bé được nuôi bằng sữa đậu nành và một nhóm uống loại sữa khác. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt, đặc biệt là không phát hiện kích thích tố giống như estrogen ở những em bé uống sữa đậu nành.

Theo Phương Mai (  zing )