Nếu biết những lý do này, sớm muộn bạn cũng sẽ từ bỏ món chân gà khoái khẩu

Một khối lượng chân gà lớn không rõ nguồn gốc đang được sơ chế để tuồn ra thị trường tiêu thụ khiến người tiêu dùng lo lắng.

Vừa qua tại Quảng Ninh, cơ quan chức năng cho biết đã phát hiện một kho đông lạnh phát hiện tại đây có chứa tới gần 12 tấn chân gà không rõ nguồn gốc đang được sơ chế để tuồn ra thị trường.

Nếu biết những lý do này, sớm muộn bạn cũng sẽ từ bỏ món chân gà khoái khẩu

Lực lượng chức năng đã tiêu hủy gần 12 tấn chân gà không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Tại thời điểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp cũng như giấy tờ kiểm dịch của toàn bộ số chân gà trên.

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính 17 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đức Nam (SN1988, ở phường Hòa Lạc, TP.Móng Cái) về hành vi tập kết, sơ chế chân gà không nguồn gốc, đồng thời tiến hành tổ chức tiêu hủy.

Chân gà "bẩn" tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Nếu biết những lý do này, sớm muộn bạn cũng sẽ từ bỏ món chân gà khoái khẩu

Ảnh minh họa

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, chân gà không mang lại giá trị dinh dưỡng nhiều mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, chúng ta không nên lựa chọn chân gà như là một thực phẩm để ăn hàng ngày. Bởi chân gà không cung cấp nhiều dinh dưỡng như đại đa số mọi người vẫn nghĩ.

Vì chân gà chỉ có lớp da, mô liên kết, trong này có một số chất colagen – đây là một thành phần của chất đạm. Nhưng lượng chất đạm cũng như chất béo cung cấp từ chân gà là không nhiều. Nếu chúng ta xem chân gà như một thực phẩm cung cấp giá trị dinh dưỡng hàng ngày thì chắc chắn không cao như thịt gà, đậu phụ…

Hơn nữa, chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều môi trường bẩn, khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ăn phải chân gà có hóa chất thì có thể bị ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Cấp tính thường thấy là viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột, thận. Ngộ độc mãn tính có thể gây biến đổi tế bào gây ung thư, suy thận, suy gan.

Theo các chuyên gia, đối với chân gà không rõ nguồn gốc thường được tẩm hóa chất là formanyl và formandehyt. Đây là những chất không được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm để bảo quản được lâu. Những hóa chất này có thể gây đột biến gene, đánh thức các gene ung thư thức dậy. Sau khi chân gà được ăn hóa chất thì chủ các quán nhậu chỉ cần ướp hương liệu giúp dậy mùi khi nướng là trong mắt thực khách món chân gà lại thành “đặc sản”, thơm ngon”.

Ngoài ra, đặc sản chân gà nướng đều có axit amin ở phần cháy khét do quá trình nướng có thể gây ung thư phổi, ruột, tuyến vú và gan. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng hãy nói không với những món chân gà nướng thơm lừng tại các vỉa hè không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cách chọn mua chân gà ngon, không tẩm hóa chất

Chân gà "bẩn" dù được xử lý thế nào nhưng khi nướng lên cũng sẽ bị khô và tóp lại, không còn vị ngậy của thịt nên chỉ cần tinh ý một chút sẽ phân biệt được.

Khi mua, nên cầm tay trực tiếp vào chân gà ta định mua sau đó bóp nhẹ. Chân gà mềm, nhũn, những ngón đầu chân căng phồng bất thường và khi ấn vào thấy mềm, bùng nhùng ở tay. Còn khi tuốt nhẹ từ lòng bàn chân xuống, chân gà bơm nước sẽ ra từng giọt nước một hoặc một lúc sau chân gà sẽ ướt như mới thấm qua nước.

Do vậy, khi mua, người tiêu dùng nên chọn chân gà có màu trắng hồng tự nhiên, không có màu sắc gì lạ như đốm đỏ, đốm màu xanh, màu vàng. Sờ vào chân gà không thấy bị nhớt. Nếu thấy chắc, đều khi bóp thì đó là chân gà ngon.

Theo giadinh