Nếu chót lọt, gần 150.000 đôi găng tay đã qua sử dụng là mối nguy hiểm làm lây lan dịch bệnh không thể lường cho TP Hồ Chí Minh



Chiều 20/8, Tổng cục QLTT cho biết, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan vừa phát hiện, tạm giữ xe tải đang chở hàng ngàn máy tạo oxy, đồng hồ đo áp suất khí oxy cùng gần 150.000 găng tay cao su có dấu hiệu đã qua sử dụng.

Tổng cục QLTT cho biết, vụ việc được phát hiện vào ngày 19/8, khi đang kiểm tra, giám sát thị trường, lực lượng chức năng thuộc Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã phát hiện một xe tải mang BKS 29H-373.87 đang dừng đỗ tại Quốc lộ 1A (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Tài xế xe tải là ông H.V.T (người miền Bắc) đang chở 2.767 đơn vị sản phẩm là máy tạo oxy và đồng hồ đo áp suất khí oxy cùng 165 kiện hàng khác là 148.000 đồ bảo hộ, găng tay cao su y tế có dấu hiệu đã qua sử dụng.

neu-chot-lot-gan-150-000-doi-gang-tay-da-qua-su-dung-la-moi-nguy-hiem-lam-lay-lan-dich-benh-khong-the-luong-cho-tp-ho-chi-minh

Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, Nếu trót lọt trong tiêu thụ, đây là mối hiểm nguy làm lây lan dịch bệnh không thể lường trước. Ảnh. QLTT cung cấp

Ông T khai nhận bản thân là tài xế làm thuê cho chủ ngoài miền Bắc và được giao chở chuyến hàng từ Hà Nội vào TP.HCM, địa điểm phương tiện dừng đỗ là địa điểm được báo xuống hàng và có chủ đến nhận.

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động vận tải khó khăn nên ông T nhận chở các loại hàng hóa cho nhiều đối tượng khác nhau thông qua trung gian, nên không thể biết chủ số hàng đang vận chuyển là ai.

Tại thời điểm bị kiểm tra, ông T đã liên hệ về đơn vị để tìm chủ sở hữu các lô hàng đến nhận, chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hàng hóa và ngay sau đó, các chủ lô hàng đã "lộ diện".

Cụ thể, ông N.Q.Phước thừa nhận là chủ sở hữu 53 kiện hàng (chứa 2.767 sản phẩm là máy tạo oxy và đồng hồ đo áp suất khí oxy). Số hàng này do ông Phước tìm mua, thu gom từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường trong nước ở các tỉnh miền Bắc với mục đích kinh doanh kiếm lời cho khách hàng có nhu cầu.

neu-chot-lot-gan-150-000-doi-gang-tay-da-qua-su-dung-la-moi-nguy-hiem-lam-lay-lan-dich-benh-khong-the-luong-cho-tp-ho-chi-minh

Cận cảnh các thiết bị y tế vừa được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh QLTT cung cấp

Kiểm tra chi tiết hàng hóa thuộc sở hữu của ông Phước, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa. Ông Phước cũng không xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đối với 165 kiện hàng còn lại là 148.000 sản phẩm là đồ bảo hộ, không nhãn hiệu và găng tay cao su không rõ nguồn gốc xuất xứ, do ông P.T Nghĩa làm chủ sở hữu.

Ông Nghĩa khai nhận lô hàng được mua gom từ nhiều nguồn trôi nổi trên thị trường thuộc các tỉnh miền Bắc, toàn bộ hàng đều do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp theo quy định.

Số găng tay được đựng trong các bao bì bằng nylon, không có bất kỳ thông tin thể hiện tên, địa chỉ nhà sản xuất/chịu trách nhiệm về hàng hóa. Đặc biệt, số găng tay có dấu hiệu đã qua sử dụng.

Để công tác kiểm tra được đầy đủ và khách quan, lực lượng chức năng quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định đối với Điểm kinh doanh và chứa trữ hàng hóa Katoji Group - Đây là địa điểm phương tiện vi phạm dừng đỗ để chờ xuống hàng.

Thực tế tại đây là trụ sở công ty TNHH Katoji Pharma do ông T.V.Biên là Giám đốc đại diện theo pháp luật.

Kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa tại công ty có thực hiện niêm yết giá, phát hiện mặt hàng khẩu trang vải không dệt có logo của nhãn hiệu Chanel, do Trung Quốc sản xuất và không có bất kỳ hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định.

Số hàng trên có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam, ước tính giá trị là 12 triệu đồng.

Đại diện công ty Katoji Pharma thừa nhận toàn bộ số khẩu trang có logo nhãn hiệu Chanel là hàng do Trung Quốc sản xuất, được công ty thu mua trôi nổi trên thị trường trong nước từ nhiều nguồn/đợt khác nhau để kinh doanh kiếm lời, chưa bán được hàng; toàn bộ hàng hóa không có nhãn hàng hóa tiếng Việt, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa theo quy định.

Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu trót lọt trong tiêu thụ, đây là mối hiểm nguy làm lây lan dịch bệnh không thể lường trước. Do đó, cơ quan chức năng đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên để thẩm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định pháp luật. 

Theo GiaDinh